Người Kurd: Nhận vũ khí Mỹ, nhờ Syria đánh Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ vừa vận chuyển hơn 250 xe tải đầy vũ khí đến thung lũng sông Euphrates, trong khi đó người Kurd tiếp tục đẩy mạnh đàm phán với chính quyền Syria.

Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho người Kurd

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin rằng, Liên minh chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Hoa Kỳ đứng đầu đã vận chuyển hơn 250 xe tải chứa đầy vũ khí đến thung lũng sông Euphrates sáng ngày 15/8.

Theo báo cáo của SOHR, 250 chiếc xe không chỉ vận chuyển vũ khí hạng nhẹ, mà còn mang các thiết bị quân sự hạng nặng cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF, nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd - YPG) đang đồn trú ở các khu vực tỉnh Deir Ezzor.

SOHR lưu ý rằng, việc vận chuyển số lượng vũ khí lớn này đến ngay sau khi Liên minh Hoa Kỳ bắt đầu mở rộng các căn cứ quân sự và các sân bay của họ trên khắp lãnh thổ Syria.

Trái ngược với những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu năm nay rằng, ông muốn nhanh chóng rút quân khỏi Syria; những hành động của Mỹ lại cho thấy điều ngược lại.

Việc mở rộng các căn cứ và sân bay ở phía bắc (Aleppo, Raqqa, al-Hasakah) và phía đông Syria (Deir Ezzor) cho thấy rằng Hoa Kỳ đang có kế hoạch hiện diện quân sự ở trong lãnh thổ Syria một thời gian dài nữa.

Đáp trả sự hiện diện của Hoa Kỳ, chính phủ Syria đã tiếp tục lên án việc Mỹ tiếp tục tăng quân và vũ khí trang bị trong lãnh thổ Syria, nghiêm túc yêu cầu rằng tất cả các quốc gia thuộc Liên minh của Mỹ phải ngay lập tức chấm dứt hành vi xâm lược của họ.

Trong bối cảnh Mỹ tiếp tục tăng cường sự hiện diện ở Syria và cung cấp thêm vũ khí cho Lực lượng Dân chủ Syria (Syrian Democratic Forces - SDF) các nhóm chính trị người Kurd cũng tiếp tục gặp gỡ và thảo luận với các quan chức Syria ở Damascus.

Người Kurd tiếp tục đàm phán với chính quyền Syria

Tờ báo ủng hộ chính phủ Al-Watan đưa tin hôm 15/8 rằng, Hội đồng Dân chủ Syria (Syrian Democratic Council, SDC), cánh chính trị của SDF do người Kurd lãnh đạo, đã tiếp tục gặp các quan chức chính phủ Syria tại thành phố Damascus trong những ngày gần đây.

Theo báo cáo của Al-Watan, một số quan chức người Kurd đã tới Damascus để gặp chính phủ Syria, bao gồm một số thành viên từ Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Đây là vòng đàm phán thứ hai được tổ chức giữa chính phủ SDC và Syria kể từ khi hai bên bắt đầu thảo luận kể từ hồi tháng 7.

nguoi kurd nhan vu khi my nho syria danh tho nhi ky

Quan hệ giữa người Kurd với Mỹ, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang hết sức phức tạp

al-Watan đã trích dẫn lời đồng chủ tịch Riad Darar nói hôm 15/8 công bố rằng, Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) đã có những cuộc hội đàm mới với chính phủ trung ương ở Damascus về vấn đề “chính quyền địa phương và phân cấp quyền quản lý”.

Theo ông, tất cả các cuộc thảo luận đang diễn ra là nhằm mục đích để hai bên tìm hiểu được “quan điểm của phía bên kia”. Các cuộc đàm phán hiện nay dang tập trung vào vấn đề phản ánh về quan điểm để đưa ra quyết định, và do đó, các vấn đề còn lại sẽ được giành cho các cuộc họp khác.

Trước đó, vào hồi tháng 7, người Kurd cũng tuyên bố sẽ mở các văn phòng đại diện ở các tỉnh của Syria và ở nước ngoài, đồng thời xúc tiến đàm phán với chính quyền trung ương ở Damascus về con đường hòa hợp dân tộc và hòa bình cho đất nước Syria.

Kurd-Damascus: Vừa hợp tác vừa đấu tranh

Vừa qua, YPG đã đưa ra một tuyên bố mới cung cấp thông tin chi tiết về hai vụ tấn công do các nhóm dân quân YPG thực hiện chống lại Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) và quân đội Syria Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ (TFSA) ở khu vực Afrin.

Cùng với đó, người Kurd tuyên bố sẽ tham gia chiến dịch chống khủng bố của Quân đội Syria ở Tây Aleppo và Idlib, nhằm tìm đường áp sát Afrin. Rõ ràng là họ đang tìm cách nương nhờ bước tiến của SAA để tìm cách đòi lại Khu tự trị này từ tay Thổ Nhĩ Kỳ.

Với những diễn biến mới nhất này, rõ ràng là mối quan hệ giữa người Kurd và chính quyền Syria đang hết sức phức tạp.

Một mặt người Kurd đang dựa vào Mỹ để tăng cường binh lực và cải thiện hình ảnh trước cộng đồng quốc tế, thông qua cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS; mặt khác, họ lại đang mang tiếng là rước ngoại bang về xâm lược đất nước, đứng trước việc bị thế giới tẩy chay.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa họ với Mỹ cũng không hề suôn sẻ khi chính quyền Washington hầu như bỏ rơi họ trong cuộc chiến chống Thổ Nhĩ Kỳ, khiến người Kurd một mặt phải tìm cách hợp tác với chính quyền Syria trong cuộc chiến chống lại chính quyền Ankara.

Hy vọng là với bước tiến mới trong quan hệ với chính quyền Damascus, xu thế “hợp tác” sẽ thắng xu thế “đấu tranh” và người Kurd sẽ trở lại là một dân tộc thực sự trong đất nước Syria, mà họ đang có cơ hội trở thành những “anh hùng dân tộc” và quyền tự trị.

nguoi kurd nhan vu khi my nho syria danh tho nhi ky Phương Tây có thực sự đã "đánh mất" Thổ Nhĩ Kỳ vào tay Nga, Iran?

Hành động “cạn tình” của Mỹ có thể khiến cho Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ phương Tây, nhưng điều này có vẻ sẽ không diễn ...

nguoi kurd nhan vu khi my nho syria danh tho nhi ky Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế gấp đôi với nhiều hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay tuyên bố tăng thuế với ôtô, rượu và thuốc lá Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Washington ...

/ http://baodatviet.vn