Tên lửa S-300 Nga phát nổ sau khi phóng, tạo mưa lửa trên mặt đất

Quả tên lửa S-300 gặp trục trặc sau khi rời bệ phóng và rơi xuống, gây ra những vụ nổ nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến người dân.

ten lua s 300 nga phat no sau khi phong tao mua lua tren mat dat

Mạng xã hội Nga ngày 11/12 xuất hiện video một tên lửa S-300 của nước này gặp sự cố trong vụ phóng tại bãi thử tên lửa Kapustin Yar, vùng Astrakhan. Trong video, quả tên lửa phòng không phát nổ khi vừa rời khỏi bệ phóng và đang trong giai đoạn lấy quỹ đạo bay, rơi xuống và tạo thành một cơn mưa lửa trên mặt đất, ngay trước tầm mắt của nhiều lái xe trên đường.

Đại diện cơ quan phụ trách các tình trạng khẩn cấp tại khu vực cho biết tên lửa S-300 phát nổ bên trong bãi thử hôm 9/12, không gây thiệt hại cho khu dân cư xung quanh, theo RIA Novosti. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về sự cố.

Tổ hợp phòng không S-300 sử dụng nguyên lý phóng lạnh, tên lửa được đẩy ra khỏi ống phóng bằng khí nén và động cơ tên lửa được kích hoạt sau đó. Trong một số vụ phóng, tên lửa S-300 rơi sau khi rời ống phóng do động cơ không hoạt động, khiến ống phóng bị đè bẹp và thậm chí phát nổ.

S-300 được tập đoàn Almaz-Antey phát triển, sử dụng tên lửa do Cục thiết kế MKB Fakel và NPO Novator chế tạo. S-300 có tầm bắn 200 km, hệ thống radar có thể theo dõi được hơn 20 mục tiêu cùng lúc. Liên Xô bắt đầu đưa S-300 vào biên chế từ năm 1978, hiện có gần 20 quốc gia trên thế giới sở hữu tổ hợp phòng không này. Nga sở hữu tất cả các phiên bản S-300 với khoảng 2.000 bệ phóng.

/ https://vnexpress.net