Mỹ-Israel choáng váng vì S-300PMU2 Nga hiện diện Deir Ezzor

Nga đưa S-300PMU2 Favorit đến Deir Ezzor hạn chế hoạt động máy bay Mỹ, ngăn chặn Israel không kích lực lượng Iran và dân quân người Shiite được Iran hậu thuẫn.

Theo tin tức độc quyền của Hãng thông tấn Israel DEBKAfile, Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) ở Syria đã điều chuyển một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300 PMU2 Favorit từ Masyaf, phía Tây sang Deir ez-Zour ở phía đông Syria, chỉ 10 ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Tổng số lực lượng bao gồm tám bệ phóng S-300 PMU2 và khoảng 50-70 quả tên lửa. Đi cùng với các bệ phóng là một nhóm sĩ quan điều khiển của Nga – những người sẽ chịu trách nhiệm vận hành các tổ hợp này trong giai đoạn đầu nó được triển khai ở đây.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile lưu ý rằng, đây là lần đầu tiên sau gần ba năm Nga can thiệp quân sự vào Syria mà Moscow đã mạo hiểm triển khai quân đội của mình ở phía đông, đặc biệt là đưa tới đó các hệ thống phòng không tầm xa S-300 một cách “đầy dụng ý”.

Việt Nga điều chuyển các hệ thống phòng không tầm xa tối tân này tới phía đông Syria, giáp với các căn cứ quân sự của Mỹ ở al-Tanf, al-Zuqr…, nằm trong vùng người Kurd kiểm soát ở khu vực phía đông sông Euphrates nhiều dầu mỏ nhất Syria đã khiến không chỉ Mỹ, mà cả Israel, cùng với các chuyên gia quân sự thế giới hết sức lưu ý.

Trên hết, bước đi mạnh mẽ này của Moscow có ý nghĩa lớn đối với sự hiện diện của quân đội Mỹ ở miền đông và miền bắc Syria.

Tiểu đoàn tên lửa S-300 mới được triển khai nhằm mục đích làm suy yếu, dẫn tới ngăn chặn hoàn toàn quyền tự do của Không quân Hoa Kỳ ở không phận miền đông Syria, đồng thời làm điểm tựa vững chắc cho các lực lượng Nga-Syria bao vây chặt quân Mỹ ở các căn cứ al-Tanf, al-Zuqr.

Điều này cũng làm cho các đồng minh của Hoa Kỳ như Anh, Pháp và Đức phải cân nhắc sự hiện diện của S-300 Nga, trước khi đưa máy bay chiến đấu của họ vào hoạt động ở khu vực này.

Đối với Israel, những tên lửa S-300 sẽ cung cấp một lá chắn phòng không cho chính các lực lượng mà Tel Avip đã thề sẽ loại bỏ khỏi Syria.

Đối tượng được bảo vệ của S-300 Nga hiện nay chính các quan chức và binh sĩ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các sĩ quan Hezbollah đang bận rộn chiêu mộ quân sĩ và đào tạo các tân binh người địa phương ở phía đông và phía nam Syria, cho SAA.

my israel choang vang vi s 300pmu2 nga hien dien deir ezzor

Mỹ-Israel lo ngại sự hiện diện của S-300PMU2 Favorit Nga ở Deir Ezzor-Syria

Những khẩu đội S-300 PMU2 Favorit còn lại ở Masyaf (ở phía tây) sẽ tiếp tục cung cấp một chiếc ô phòng không cho các nhà máy lớn của Iran di chuyển tới khu vực trung tâm và phía tây Syria, nhằm nâng cấp các tên lửa đất đối đất có thể sở hữu khả năng dẫn đường chính xác.

Việc Nga điều S-300 đến trấn thủ Masyaf và Deir Ezzor sẽ góp phần quan trọng giữ vững các điểm đầu cầu của con đường huyết mạch chiến lược trên bộ chạy từ Iran qua Iraq, Syria đến Lebanon, mà Tehran đã dày công xây dựng, nhằm nối thông vịnh Ba Tư (Persian Gulf) với Địa Trung Hải.

S-300 cũng cung cấp sự bảo vệ cho các các nhóm chiến đấu lớn của lực lượng dân quân người Shiite thân Iran, hiện đang đóng quân ở tỉnh Anbar phía đông Iraq, trong trường hợp Israel mở các cuộc không kích của để ngăn chặn các nhóm này xâm nhập vào Syria.

DEBKAfile bình luận, sự kiện đáng lo ngại này đã giáng một đòn mạnh vào lời khẳng định của Thủ tướng Binyamin Netanyahu trong cuộc họp nội các hàng tuần của Israel vào Chủ nhật, ngày 9 tháng 12 rằng “Israel đang đánh bật Iran ra khỏi Syria với thành công lớn và chúng tôi sẽ chưa kết thúc ở đây”.

Thực chất, đây không phải là lần đầu tiên các phương tiện truyền thông cho biết về việc Nga triển khai quân và các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tới khu vực phía Đông Syria. Tuy nhiên, đó là những tuyên bố chung chung, không cụ thể, chi tiết như của DEBKAfile.

Hôm 09/10, tờ Euphrates Post đưa tin, Nga đã khiến cả phương Tây bất ngờ khi quyết định triển khai hệ thống phòng không S-300 tại Deir ez-Zor hôm 7/10. Thông tin về sự xuất hiện của S-300 được đề cập đến trong thông báo về những đơn vị của Nga triển khai mới đến khu vực này.

Cụ thể, không chỉ triển khai các đơn vị đặc nhiệm, mà quân đội Nga còn đưa đến đây các hệ thống tên lửa phòng không tối tân như S-300 PMU2 Favorit và trực tiếp vận hành vũ khí này.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Nga không đưa ra thông báo xác nhận hay phủ nhận thông tin về sự hiện diện của S-300 cũng như lý do đưa vũ khí phòng không tầm cao này đến Deir ez-Zor.

Lần này, Nga cũng vẫn không lên tiếng xác nhận hay phủ nhận về sự điều động S-300 PMU2 đến Deir Ezzor. Giới phân tích cho rằng, nếu những thông tin của DEBKAfile là chính xác, cả Mỹ và Israel sẽ rất đau đầu vì sự xuất hiện của chúng ở bên bờ sông Euphrates.

/ http://baodatviet.vn