Nga chặn mọi cuộc tấn công đường không vào Crimea

Với việc được trang bị thêm Trung đoàn S-400 thứ 3 và liên tiếp diễn tập, Nga khẳng định sẽ chặn đứng bất kỳ cuộc tấn công đường không nào vào Crimea.

Hãng Sputnik dẫn tuyên bố của Đại tá Vadim Astafyev, phát ngôn viên của Quân khu Nam: trong các cuộc diễn tập vừa diễn ra ở Crimea, các hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã phát hiện và phá hủy thành công mọi mục tiêu của kẻ thù giả định.

nga chan moi cuoc tan cong duong khong vao crimea

Phòng không Nga khai hỏa.

"Các đơn vị trực chiến phòng không của hợp quân số 4 thuộc Lực lượng Không quân và và Lực lượng phòng không của Quân khu Nam (thuộc Quân khu Đông Nam) triển khai tại Crimea đã căn cứ vào tín hiệu báo động huấn luyện và thực hiện thao tác thay đổi vị trí.

Các khẩu đội của tổ hợp phòng không S-400 Triumph trong khuôn khổ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đã hoàn thành việc tìm mục tiêu giả định và tiêu diệt chúng bằng các cú phóng điện tử.

Sau đó các tay súng phòng không đã thay đổi vị trí ban đầu, thực hiện việc thu gom và sau đó là triển khai tổ hợp ở vùng dự phòng. Đồng thời, ngay sau khi nhận được tín hiệu báo động, các cặp máy bay chiến đấu trực chiến Su-27SM thuộc lực lượng phòng không Quân khu Nam đã cất cánh".

Ông này cho biết thêm: "Sau khi kết thúc việc kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị phòng không đã nhận được kết quả đánh giá tích cực, hoàn thành nhiệm vụ đề ra".

Hiện nay, Nga đã triển khai tại Crimea 3 trung đoàn S-400 và Moscow sẽ sớm điều thêm trung đoàn S-400 thứ 4 tới thị trấn Dzhankoy, phía bắc bán đảo này. Trước đó, hai đơn vị được trang bị S-400 của Nga là Trung đoàn tên lửa phòng không số 12 và Trung đoàn tên lửa phòng không cận vệ số 18 đã được triển khai tại thành phố Feodosiya và Sevastopol sẵn sàng bảo vệ bán đảo Crimea.

Cùng với việc tăng cường S-400, Nga cũng vừa triển khai thêm 1 Trung đoàn Pantsir-S1 đến bán đảo Crimea làm nhiệm vụ. TASS dẫn lời của Thiếu tướng Viktor Sevostyanov, chỉ huy đơn vị phòng không - không quân số 4 thuộc Quân khu phía Nam của Nga cho biết:

"Tất cả trung đoàn tên lửa phòng không đóng tại Crimea đều được trang bị các tổ hợp S-400. Do đó, việc triển khai thêm tiểu đoàn Pantsir-S1 đến đây đã nằm trong kế hoạch dự tính", tướng Viktor Sevostyanov cho biết.

Vị tướng này nhấn mạnh thêm rằng, những hệ thống S-400 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tác chiến, bảo đảm sự an toàn cho hoạt động quân sự trên không cũng như tạo thành chiếc ô an toàn cho các chiến hạm Nga trong mỗi lần ra khơi.

Nhiệm vụ và kế hoạch đưa thêm Pantsir-S1 đến bán đảo Crimea đã được Nga tuyên bố khá rõ ràng, tuy nhiên việc triển khai này lại diễn ra ngay sau khi Ukraine liên tiếp có những động thái mới mà phía Nga gọi là gây hấn gần Crimea khiến nhiều chuyên gia cho rằng, đây không hẳn là kế hoạch triển khai đã được Nga lên từ trước.

Động thái mới đây nhất của Ukraine là đầu tháng 6/2018, cường kích Su-25 của Ukraine đã bất ngờ có màn diễn tập tấn sát mặt nước tại Biển Azov - vùng biển đang có những diễn biến khó lường.

Tại thời điểm Không quân Ukraine diễn tập, khu vực Biển Azov đang diễn ra cuộc tập trận của biệt đội biên phòng Mariupol về đảm bảo an ninh hàng hải, hoạt động trong thành phần lực lượng liên kết hỗn hợp. Cùng với Kiev, Mỹ cũng có những tuyên bố hỗ trợ Ukraine tăng cường hoạt động tại đây.

Chính vì vậy, việc Nga tăng cường S-400 và Pantsir-S1 đến Crimea được đánh giá là hoạt động bước chuẩn bị tốt nhất trước những diễn biến khó có thể đoán trước trên Biển Đen.

Hòa Bình

nga chan moi cuoc tan cong duong khong vao crimea Bị cát ‘nuốt chửng’, dân làng ở Nga học cách sinh tồn trên bãi biển

Làng chài Shoyna miền Bắc nước Nga đang dần biến mất vì bị cát nhấn chìm. Việc khai thác tài nguyên biển quá mức khiến ...

nga chan moi cuoc tan cong duong khong vao crimea Vũ khí ngầm nguy hiểm: Donald Trump làm căng, Trung Quốc dọa kích hoạt

Rủi ro ngắn hạn phủ bóng với những ảnh hưởng tiêu cực từ các chính sách của ông Donald Trump nhưng Bắc Kinh vẫn đang ...

nga chan moi cuoc tan cong duong khong vao crimea Vũ khí Nga đắt hàng ở triển lãm hàng không Trung Quốc

Trung Quốc ký nhiều hợp đồng mua vũ khí của Nga tại triển lãm Chu Hải, bất chấp nguy cơ hứng lệnh trừng phạt từ ...

/ http://baodatviet.vn