Vũ khí Nga đắt hàng ở triển lãm hàng không Trung Quốc

Trung Quốc ký nhiều hợp đồng mua vũ khí của Nga tại triển lãm Chu Hải, bất chấp nguy cơ hứng lệnh trừng phạt từ Mỹ.

vu khi nga dat hang o trien lam hang khong trung quoc

Tiêm kích Su-35S của Trung Quốc. Ảnh: Livejournal.

Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosobornexport của Nga cho biết vừa ký thêm ba hợp đồng bán vũ khí cho Trung Quốc tại triển lãm hàng không Chu Hải đang diễn ra tại tỉnh Quảng Đông, nhưng không tiết lộ giá trị cụ thể của các thương vụ này, SCMP ngày 9/11 đưa tin.

"Rosoboronexport hy vọng việc tham gia triển lãm Chu Hải sẽ tạo thêm động lực cho xu hướng tích cực trong mối quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước", Tổng giám đốc Rosobornexpor Alexander Mikheev nhấn mạnh.

Các hợp đồng mua bán vũ khí này được ký bất chấp việc Rosobornexport bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" từ năm 2017 theo đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA). Mỹ hồi tháng 9 cũng viện dẫn CAATSA để trừng phạt một đơn vị quân sự Trung Quốc do đã mua tiêm kích S-35 và tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Rosoboronexport Vladimir Kryuchkov khẳng định các thương vụ vũ khí Trung - Nga vẫn tiếp tục được thảo luận. Quan hệ đối tác này cũng được mở rộng từ lĩnh vực mua sắm vũ khí cho tới nghiên cứu và phát triển công nghệ cao.

"Lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ có ảnh hưởng tốt đến hợp tác quốc phòng Nga -Trung. Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc thân thiết hơn bao giờ hết", Kryuchkov nhấn mạnh.

Viktor Kladov, trưởng đoàn Nga tham dự triển lãm hàng không Chu Hải, cũng thông báo nước này sẽ hoàn tất việc chuyển giao tiêm kích SU-35 và tên lửa S-400 cho Trung Quốc trước năm 2020. Nga cũng có thể thành lập một trung tâm bảo dưỡng S-300 và S-400 ở Trung Quốc.

Triển lãm hàng không Chu Hải diễn ra từ ngày 6/11 đến 11/11 tại Quảng Đông, là nơi Trung Quốc giới thiệu và chào bán nhiều khí tài do nước này tự phát triển. Nga cũng đưa tới triển lãm nhiều hệ thống vũ khí nhằm thể hiện trình độ công nghiệp quốc phòng của mình và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

vu khi nga dat hang o trien lam hang khong trung quoc Mua 5 tỷ USD vũ khí Nga, Ấn Độ khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan

Việc Ấn Độ mua tên lửa S-400 của Nga khiến Mỹ rơi vào thế khó, buộc phải lựa chọn giữa tiếp tục chính sách cấm ...

vu khi nga dat hang o trien lam hang khong trung quoc 3 siêu vũ khí Nga khiến Trung Quốc tâm phục

Truyền thông Trung Quốc nêu ba thành tựu quân sự lớn nhất của Nga là tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục ...

vu khi nga dat hang o trien lam hang khong trung quoc Mỹ muốn hợp tác quân sự với Trung Quốc sau lệnh trừng phạt vì mua vũ khí Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng cần có mối quan hệ quân sự tốt với Trung Quốc sau lệnh cấm vận nhằm vào Bắc ...

/ https://vnexpress.net