Nếu 7 tỷ người, mỗi người 1 cân heo

Nếu tiêu thụ nông sản mà cũng một cộng một như thế thì logic đơn giản sẽ là "nếu 7 tỷ người mỗi người một cân tôm, nếu 7 tỷ người mỗi người một cân heo... nếu 7 tỷ người mỗi người một cân gạo...".

neu 7 ty nguoi moi nguoi 1 can heo
Biểu đồ sản lượng heo. Nguồn: Zing.

Một bức tâm thư vừa được gửi đến Chủ tịch QH và Thủ tướng Chính phủ kêu cứu cho bà con nuôi heo, kèm một con số quá sốc: 100.000 tỷ đồng thiệt hại sau những cơn “khủng hoảng thịt heo” vừa qua.

Thư, do Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi ký tên đóng dấu viết: Nông nghiệp có thể giảm dần vai trò vị trí trong nền kinh tế, nhưng nông dân thì còn rất đông. Họ đang ngày càng yếu thế, ngày càng dễ gặp những hệ lụy. Đã xuất hiện chuyện nông sản không tiêu thụ được, hoặc tiêu thụ với giá rất thấp, thậm chí dưới giá thành, phần thua thiệt này chủ yếu vẫn thuộc về người sản xuất, nhất là nông dân.

Đằng sau những ngôn từ đã hết sức kiềm chế này có lẽ là biết bao nước mắt nông dân.

Giá heo có lúc đã thấp rất xa dưới giá thành. Con heo có thời điểm đã không thể bán được. Và đã bao nhiêu người nông dân phải phá bỏ chuồng trại, như một sự quẫn trí trong tuyệt vọng.

Tại sao khủng hoảng và lối thoát của nó là ở đâu? Câu chuyện này đã được trường kỳ đặt ra tại Quốc hội. Và về mặt lý thuyết, đến ngay cả một nông dân không biết chữ cũng có thể nhìn thấy: Chăn nuôi quy mô lớn. Kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm. Mở rộng thị trường...

Nhưng xét chung, chăn nuôi cũng chỉ đang phản ánh bế tắc chung của ngành nông nghiệp, theo kiểu được mùa mất giá. Một tình trạng, một thứ bế tắc mà mấy đời bộ trưởng vẫn không giải quyết nổi.

Hôm rồi, nói về tiềm năng nông thủy sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường tính thế này: "Thế giới có 7 tỷ người, mỗi người ăn một cân tôm là 7 triệu tấn. Trong khi nguồn cung mới có 5 triệu tấn, rõ ràng chỗ này còn rất lớn".

Nếu tiêu thụ nông sản mà cũng một cộng một như thế thì logic đơn giản sẽ là nếu 7 tỷ người mỗi người một cân heo... nếu 7 tỷ người mỗi người một cân gạo.

Cách tính về số liệu chẳng có gì sai cả. Chỉ có điều, làm thế nào lại là chuyện mà những người nông dân trông chờ chính vào Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp.

Thưa Bộ trưởng, sáng nay, bà con chăn nuôi ở thủ phủ heo vừa kéo tới một hội thảo của ngành chăn nuôi đòi mở lại lò mổ Xuyên Á.

Nó chỉ đơn giản thế này thôi: Trước đây, giá giết mổ heo chỉ 5.000 đồng/con. Từ ngày lò Xuyên Á bị đình chỉ, giá giết mổ tăng lên 140.000 - 150.000 đồng/con.

Trước khi nói tới những con cua trong lỗ, có lẽ, phải bắt đầu từ những thứ tưởng như vặt vãnh: Một cái lò mổ để giá không bị đội tới 300 lần như vậy.

neu 7 ty nguoi moi nguoi 1 can heo Cả thế giới ăn tôm

Mỗi người trên thế giới ăn một cân tôm mỗi năm, thì Việt Nam có thể xuất khẩu được 7 triệu tấn.

neu 7 ty nguoi moi nguoi 1 can heo Lò mổ độc quyền và... “heo an thần”

3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần được “tuồn” vào lò mổ Xuyên Á lớn nhất TPHCM tại Củ Chi. Sự thật này đã ...

neu 7 ty nguoi moi nguoi 1 can heo Tránh \'đầu voi, đuôi chuột\'

Mong muốn người dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có đầy đủ thông tin sản phẩm để tự tin lựa chọn, thành ...

http://laodong.vn/su-kien-binh-luan/neu-7-ty-nguoi-moi-nguoi-1-can-heo-575128.ldo

/ Anh Đào/Báo Lao động