Mỹ: Tiết lộ về những công ty kinh doanh thi thể người chết

Khi tình nguyện hiến xác cho khoa học, không ít người Mỹ làm giàu cho kẻ kinh doanh xác chết và các bộ phận thi thể người.

Ông Harold Dillard được chẩn đoán ung thư vào năm 2009. Mong muốn đóng góp cho cộng đồng, ông Harold quyết định hiến thi thể. Nằm hấp hối trên giường bệnh, nam bệnh nhân được đại diện công ty Bio Care tới thăm. Họ cam đoan thi thể ông sẽ được hiến tặng cho khoa học để đào tạo các nhà phẫu thuật đồng thời sẽ lo liệu hỏa táng phần còn lại.

Tuy nhiên, khi mới nhận được tro cốt cha, con gái ông Harold, cô Farrah nghi ngờ đó chỉ là cát. Kết quả, người con gái đã đúng. Lúc này, cô mới bàng hoàng nhận ra Bio Care thực chất là một công ty môi giới buôn bán thi thể.

Bio Care không phải là công ty duy nhất trên đất Mỹ kinh doanh kiếm lời trên thi thể người chết. Công ty Southern Nevada Donor Services cũng luôn đưa ra lời mời gọi hấp dẫn với các gia đình có người thân sắp qua đời: Miễn phí hoả táng. Tuy nhiên, bù lại các gia đình này phải hiến thi thể của người thân cho “các cuộc nghiên cứu vì tiến bộ y học”.

my tiet lo ve nhung cong ty kinh doanh thi the nguoi chet

Con gái của nạn nhân vô tình rơi vào tay những kẻ môi giới xác chết, Farrah bên ảnh chụp với bố.

Bên ngoài những căn nhà kho ở ngoại ô của công ty Southern Nevada, bầu không khí không hề dễ chịu chút nào. Vào mùa thu 2015, những người sống gần căn nhà kho phàn nàn về mùi hôi thối lạ và những hình ảnh đáng sợ. Tháng 12 năm đó, nhiều người dân đã báo cảnh sát về hành động lạ thường trong khu vực nhà kho này.

Từ đây, các nhà chức trách mới biết sự thật Southern Nevada là một công ty môi giới thi thể người chết chuyên mua các xác chết và bán cho các nhà nghiên cứu y học, các tổ chức đào tạo và những người có nhu cầu.

Hằng năm, hàng ngàn người Mỹ đã tình nguyện hiến cơ thể của mình sau khi chết cho các tổ chức trong niềm tin rằng họ đang làm một việc hết sức có ý nghĩa: Đóng góp cho khoa học. Những thi thể người chết đóng vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu, đào tạo và giáo dục y tế. Các bác sĩ nâng cao tay nghề thực hành nhờ các bộ phận thi thể này. Còn các nhà nghiên cứu dựa vào thi thể người hiến tặng để phát triển các thiết bị, dụng cụ mới hay thuốc điều trị bệnh. Tuy nhiên, thực tế, không ít trong số đó vô tình làm giàu cho những kẻ chuyên trục lợi trên thi thể người chết.

Tại Mỹ, Chính phủ quản lý chặt chẽ ngành công nghiệp cấy ghép nội tạng và mô. Điều đó có nghĩa buôn bán tim, thận hay dây chằng để cấy ghép là bất hợp pháp. Thế nhưng, chẳng điều luật nào cấm mua bán xác người phục vụ nghiên cứu, giáo dục. Hầu như tất cả mọi người bất kể trình độ chuyên môn nào đều có thể mổ xẻ và buôn bán bộ phận cơ thể người. Phóng viên Reuters thậm chí còn có thể đặt một xương sống và hai sọ người chỉ sau vài mẩu email trao đổi.

Đối tượng làm giàu cho những kẻ buôn bán xác chết này thường là các gia đình nghèo. Để có được toàn bộ hay một phần thi thể người chết, những kẻ buôn xác chết thường sử dụng lời đề nghị hoả táng miễn phí một phần thi thể còn lại cho gia đình người hiến thi thể người thân. Nhiều gia đình đã cạn kiệt sức lực cho những hoá đơn viện phí của người thân, nên việc tổ chức một đám tang theo đủ nghi thức truyền thống là điều không thể.

Nói như Dawn Vander Kolk, một nhân viên chuyên chăm sóc người già ở Illinois: “Những người có tiền thì còn có thể tranh luận về chuyện đạo đức hay lựa chọn giải pháp nào cho người thân sau khi qua đời...”.

Theo điều tra của Reuters, Southern Nevada và 33 đơn vị buôn bán thi thể người chết đang hoạt động trên khắp nước Mỹ trong vòng 5 năm qua. 25 trong số 34 công ty buôn bán thi thể người hoạt động vì lợi nhuận. Chỉ riêng 3 năm qua, một công ty hoạt động trong lĩnh vực này kiếm được 12,5 triệu USD từ hoạt động kinh doanh đặc biệt này.

Từ năm 2011 đến 2015, các công ty buôn bán thi thể người chết nhận được 50.000 thi thể và bán hơn 182.000 bộ phận cơ thể người. Và giá của các bộ phận cơ thể người chết dao động theo thị trường. Nói chung, một nhà môi giới xác chết có thể bán một thi thể người hiến tặng ở mức từ 3.000-5.000 USD, cá biệt có khi tới 10.000 USD.

Để tiếp cận được với những người hiến thi thể, các nhà môi giới thi thể người chết sẽ bắt tay cùng các nhà khai thác tang lễ. Phí giới thiệu người hiến thi thể từ 300-1.430 USD.

Đáng buồn, các thi thể này được sử dụng mà không được người hiến tặng đồng ý. Nói như cô Farrah, con gái của ông Harold Dillard, nạn nhân vô tình rơi vào tay những môi giới xác chết, đây là nghề kinh doanh "u tối và độc ác".

my tiet lo ve nhung cong ty kinh doanh thi the nguoi chet Kỳ lạ khiêu vũ cùng xác chết ở Madagascar

Để tưởng nhớ người thân đã mất sau 7 năm, một số bộ tộc ở Madagascar bốc phần hài cốt còn lại trong hầm mộ ...

my tiet lo ve nhung cong ty kinh doanh thi the nguoi chet Tìm thấy đầu của nữ phóng viên Thụy Điển bị nhà sáng chế tàu ngầm vứt xác

Cảnh sát Đan Mạch phát hiện các bộ phận thi thể của nữ nhà báo chết một cách bí ẩn trên tàu ngầm của nhà ...

my tiet lo ve nhung cong ty kinh doanh thi the nguoi chet Bộ tộc khai quật mộ người thân để cầu mùa bội thu

Đến lễ hội mùa gặt, người Torajan ở Indonesia lại khai quật mộ để chuẩn bị cho người quá cố dạo quanh xóm làng.

http://www.nguoiduatin.vn/my-tiet-lo-ve-nhung-cong-ty-kinh-doanh-thi-the-nguoi-chet-a344107.html

/ Vũ Thu Hương/Người đưa tin