Bộ tộc khai quật mộ người thân để cầu mùa bội thu

Đến lễ hội mùa gặt, người Torajan ở Indonesia lại khai quật mộ để chuẩn bị cho người quá cố dạo quanh xóm làng.

Văn hóa khai quật mộ để cầu mùa bội thu của người Torajan được xác định có từ ít nhất năm 800. Nghi thức ngày nay là sự pha trộn của phong tục truyền thống với đạo Cơ đốc sau khi phần lớn dân cư được các nhà thám hiểm người Hà Lan cải đạo ở thế kỷ 16.

Sau cuộc diễu hành cùng các xác chết, dân làng sẽ tế trâu và lợn để làm lễ vật cho người đã chết lên thiên đường.

bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Người Torajan ở Nam Sulawesi, Indonesia tin mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình không chấm dứt khi người thân qua đời, Mirror ngày 11/9 đưa tin. Với họ, cái chết chỉ là một giai đoạn khác của sự sống.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Khi có người thân qua đời, người Torajan vẫn để thi thể của người thân trong nhà và bảo quản bằng dung dịch formaldehyde. Họ đối xử với xác chết như thể người thân của họ chỉ đang bị ốm.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Với người Torajan, người thân chưa chết nếu thi thể của họ chưa được chôn cất. Việc chôn người chết có thể diễn ra sau vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm sau thời điểm người này qua đời. Vào các dịp đặc biệt như lễ hội mùa gặt, người Torajan sẽ khai quật mộ để thực hiện các nghi thức của việc cầu mùa bội thu.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Để thuận tiện cho việc khai quật, mộ của người Torajan thường là những cỗ quan tài được đặt trong hang hay hốc đá. Cũng có trường hợp quan tài của người quá cố được treo lên cây.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Các xác chết sau đó được hong khô trong nắng trước khi được mặc quần áo, gài thuốc lá vào miệng, đôi lúc được cung cấp cả thức ăn.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Ông Marten Labi cắt tóc cho mẹ sau khi khai quật mộ của bà. Mẹ ông là bà Yohana Liling mất năm 1997 nhưng người thân trong gia đình vẫn thường nhìn thấy di hài của bà do văn hóa của bộ tộc.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu" data-reference-id="25077979" data-src="https://thoimoi.vn/stores/news_dataimages/longvh/092017/13/13/bo-toc-khai-quat-mo-nguoi-than-de-cau-mua-boi-thu-34-.8804.jpg" data-was-processed="true" id="vne_slide_image_6" src="https://thoimoi.vn/stores/news_dataimages/longvh/092017/13/13/bo-toc-khai-quat-mo-nguoi-than-de-cau-mua-boi-thu-34-.8804.jpg" title="Bộ tộc khai quật mộ người thân để cầu mùa bội thu">
Lễ hội mùa gặt là dịp để người Torajan ăn mừng và tôn vinh người đã khuất. Họ chăm sóc, thể hiện tình yêu với người chết, với hy vọng những người này sẽ trở lại và phù hộ cho một mùa bội thu. "Đây là cách chúng tôi tôn trọng người chết. Không có khóc thương. Đây là khoảnh khắc của niềm vui bởi vì chúng tôi được hội ngộ với người quá cố", một dân làng nói.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu
Văn hóa khai quật mộ để cầu mùa bội thu của người Torajan được xác định có từ ít nhất năm 800. Nghi thức ngày nay là sự pha trộn của phong tục truyền thống với đạo Cơ đốc sau khi phần lớn dân cư được các nhà thám hiểm người Hà Lan cải đạo ở thế kỷ 16. Sau cuộc diễu hành cùng các xác chết, dân làng sẽ tế trâu và lợn để làm lễ vật cho người đã chết lên thiên đường.
bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu Ly kỳ vụ án “người chết giết... người sống”

Sau cái chết của chồng, cô ấy bị buộc tội giết người rồi dựng hiện trường giả. Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án còn ...

bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu Số phận ly kỳ của những người trộm xác Năm Cam

Phạm Quốc Thanh (tự Thanh Mập), người cầm đầu đường dây trộm xác Năm Cam và đệ tử, trong một lần chạy xe máy ngang ...

bo toc khai quat mo nguoi than de cau mua boi thu Ly kỳ câu chuyện chồng thừa nhận ngoại tình giúp vợ giảm án tù

Bà Hồng không thừa nhận có quan hệ tình ái với Lâm. Trong khi đó, vợ Lâm lại không có bằng chứng \'trai trên gái ...

https://vnexpress.net/photo/cuoc-song-do-day/bo-toc-khai-quat-mo-nguoi-than-de-cau-mua-boi-thu-3640311.html

/ vnexpress.net