Mỹ mất bom hạt nhân sau cú va chạm khủng khiếp

Khi làm nhiệm vụ với bom Mark-15, chiếc B-47 của Mỹ đã va vào tiêm kích F-86 khiến kíp lái buộc phải thả Mark-15 xuống biển và quả bom này biến mất.

Theo những tài liệu được Mỹ công bố, trong khi làm nhiệm vụ vào một đêm đầu tháng 2/1958, quả bom hạt nhân Mark 15 rơi xuống vùng biển ngoài khơi đảo Tybee, gần Savannah, bang Georgia, Mỹ. Khi đó, chiếc B-47 xuất phát từ căn cứ Homstead ở Florida, mang theo thứ vũ khí duy nhất là một quả bom hạt nhân nặng 7.600 pound (3.400kg).

Lúc khoảng 2h, chiếc máy bay ném bom chiến lược này đã bị một tiêm kích F-86 đang bí mật bay huấn luyện va phải. Chiếc F-86 rơi, phi công bật ghế phóng khỏi máy bay thoát chết. Trong khi đó, chiếc B-47 to lớn vẫn trụ lại được trên không, nhưng rớt từ độ cao 12.000 mét xuống còn 5.500 mét trong lúc cơ trưởng Richardson tìm cách lấy lại quyền kiểm soát.

my mat bom hat nhan sau cu va cham khung khiep

Máy bay B-47.

Để bảo vệ phi hành đoàn khỏi phải đối mặt với một vụ nổ khủng khiếp có thể xảy ra sau va chạm, phi công chiếc B-47 đã quyết định thả quả B-47 xuống biển. Việc thả quả bom khổng lồ giúp giảm tải trọng của máy bay và cũng ngăn quả bom phát nổ trong quá trình hạ cánh khẩn cấp.

Được sự cho phép từ sở chỉ huy, cơ trưởng chiếc B-47 nhanh chóng bấm nhút thả quả bom khi đang bay với tốc độ 370 km/h. Phi hành đoàn không nhìn thấy vụ nổ xảy ra khi quả bom va vào mặt biển. Sau đó họ hạ cánh an toàn xuống căn cứ gần nhất là Hunter Air Base.

Sau khi tai nạn xảy ra, Không quân Mỹ đã huy động lực lượng lớn để tìm bom. Nỗ lực tìm kiếm kéo dài hai tháng không mang lại hiệu quả vì thời tiết xấu, nước lạnh và tầm nhìn dưới nước quá hạn chế. Ngày 16/4/1958, quân đội Mỹ buộc phải tuyên bố Mark 15 biến mất vĩnh viễn dưới đáy biển.

Cùng trong năm 1958, nhà chức trách Mỹ khẳng định quả bom không gây nguy hiểm tới người dân sống quanh khu vực. Họ tin rằng lớp vỏ kim loại dày sẽ giúp nhiên liệu phóng xạ bên trong Mark 15 không bị rò rỉ. Tuy nhiên, tuyên bố này không đủ trấn an người dân Mỹ. Nỗi khiếp đảm từ quả bom dài hơn 3,5 m vượt xa mọi nỗi sợ từ cá mập ăn thịt người hay sứa độc.

Đã 60 năm sau sự cố hy hữu, nơi Mark 15 thất lạc được đánh dấu bằng một tấm biển với dòng chữ viết tay nguệch ngoạc dù nỗi ám ảnh từ nó ngày càng gia tăng. Trong hàng nghìn báo cáo, một bản duy nhất khẳng định quả bom không còn giá trị của vũ khí hạt nhân và nó không thể nổ.

Nhà sử học Douglas Keeney gọi báo cáo này là lố bịch đồng thời dẫn tài liệu trong phiên điều trần năm 1966 trước Quốc hội Mỹ cho biết Mark 15 không chỉ chứa uranium mà còn có cả plutonium. Nếu một vụ nổ hạt nhân xảy ra, sức công quá của nó sẽ lớn gấp 100 lần quả bom Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản năm 1945.

Dù chính phủ Mỹ đã ngừng tìm kiếm quả bom, nó vẫn luôn ám ảnh người dân địa phương. Họ lo sợ Mark 15 bị dạt vào gần bờ và cười mỉa mai khi ai đó bảo nó chỉ là đống sắt vụn.

Trung tá không quân về hưu Derek Duke dẫn đầu một đội tìm kiếm bom hạt nhân trong năm 2004. Nhóm của ông phát hiện nồng độ phóng xạ cao ở vùng nước nông ngoài khơi Savannah. Tuy nhiên, các điều tra chuyên sâu kết luận hiện tượng này bình thường vì các khoáng chất tự nhiên trong khu vực.

Ông Duke hơn 70 tuổi cho biết một câu chuyện hoàn toàn khác với kết luận trước đó. Chính phủ Mỹ cho rằng thông tin phát hiện dấu vết quả bom nguyên tử quá nhạy cảm về mặt chính trị. Nếu đó là sự thực, kẻ thù có thể tìm kiếm quả bom để lấy nhiên liệu hạt nhân và biến nó thành vũ khí nhằm tấn công nước Mỹ.

Điều đặc biệt là đến tháng 2/2015, bỗng xuất hiện thông tin trên một tờ báo cho rằng quả bom đã được các thợ lặn người Canada tìm thấy và sau đó được di dời khỏi vịnh. Thông tin giả mạo này nhanh chóng lan truyền khắp các mạng xã hội và bị phủ nhận và số phận thật của quả bom đến nay vẫn là bí ẩn với người dân bang Georgia, Mỹ.

Đan Nguyên

my mat bom hat nhan sau cu va cham khung khiep Trái đất có thể chịu được bao nhiêu quả bom hạt nhân?

Thế giới từng đứng trước nguy cơ một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng may mắn là nó đã không xảy ra. Tuy nhiên, nếu ...

my mat bom hat nhan sau cu va cham khung khiep Tham vọng của Trump và giá đắt nước Mỹ phải trả

Mỹ đã phải trả giá đắt. Việc lật ngược JCPOA làm Mỹ bị cô lập ngày càng tăng trên thế giới bởi đi ngược lợi ...

my mat bom hat nhan sau cu va cham khung khiep Mỹ - Hàn nối lại tập trận giữa lúc đàm phán hạt nhân Triều Tiên bế tắc

Mỹ và Hàn Quốc nối lại cuộc tập trận quân sự quy mô nhỏ chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tái khởi ...

/ http://baodatviet.vn