Syria: Người Kurd đổi đồng minh, quay lưng với Mỹ tìm đến Nga?

Sau thỏa thuận Manbij cùng khả năng Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria, người Kurd đang tìm đến khả năng liên minh với Chính phủ Syria và Nga, tờ Al-Watan viết.

Hôm 9/6, cựu lãnh đạo của đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) Seleh Muslim hôm 9/6 phát biểu: “Quan hệ của chúng tôi với Mỹ đang thay đổi, chúng tôi có thể sẽ liên minh với Chính phủ Syria và Nga”.

syria nguoi kurd doi dong minh quay lung voi my tim den nga

Các chiến binh người Kurd.

Có nhiều lý do khiến ông Saleh Muslim đưa ra phát biểu trên, đặc biệt trong bối cảnh thỏa thuận Manbij đã được thông qua và khả năng Mỹ sẽ rút khỏi khu vực. Theo thỏa thuận Manbij giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng người Kurd phải rời khỏi Manbij – vùng đất trọng yếu mà Ankara sẽ luôn phải lo lắng nếu nó rơi vào tay của các chiến binh người Kurd.

Người Kurd thực sự tin rằng Washington sẽ sớm rút khỏi Syria. Đây là một vấn đề tương đối áp lực với Tổng thống Mỹ Donald Trump vì kỳ bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ vào tháng Mười Một tới. Phe Cộng hòa có khả năng sẽ không còn chiếm đa số trong Quốc hội và nếu điều đó thực sự xảy ra thì khả năng lực lượng Mỹ sẽ phải rút quân khỏi Syria trong vòng từ 3 đến 5 tháng sau đó.

Tuy nhiên, những mối đe dọa mà giới chức Mỹ gần đây nêu lên cần được cân nhắc thực sự vì một cuộc chiến đang tiếp tục bùng nổ ở gần biên giới Israel – đồng minh của Mỹ. Do đó, khả năng Mỹ can thiệp quân sự ở vùng phía Nam Syria vẫn còn. Nhưng nếu điều đó không xảy ra thì đồng nghĩa với việc Washington đã chấp nhận thất bại ở Syria.

Lựa chọn duy nhất của lực lượng Damascus lúc này là tiến về phía Nam và mở rộng quyền kiểm soát tại đây, mặc dù có rất nhiều thách thức đang chờ đợi trong các trận chiến ở phía trước. Quân Chính phủ Syria có thể dựa vào sự ủng hộ của Nga và có một thực tế rõ ràng là Moscow hoàn toàn đồng thuận với Damascus trong việc giải phóng thành phố Daraa thông qua việc hỗ trợ máy bay không kích.

Trong khi đó, thỏa thuận Manbij là một sản phẩm chính trị gây bất lợi cho người Kurd. Những “chấn thương” mà người Kurd nhận về từ thỏa thuận này khiến họ buộc phải đưa ra một lựa chọn khác, đặc biệt trong bối cảnh liên minh Mỹ-Thổ đang dần thành hình trở lại. Do đó, quyết định tái liên kết với quân Chính phủ Syria phần nào đó mang nhiều yếu tố tích cực đối với người Kurd.

Sự lựa chọn này tỏ ra cần thiết đối với người Kurd trong tình thế hiện nay, khi quân Chính phủ giành được ngày càng nhiều thắng lợi trên chiến trường và quan điểm của chính quyền Damascus và Nga đối với cộng đồng người này không quá gay gắt và dễ thay đổi như Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu liên kết với lực lượng Syria và Nga thì tương lai người Kurd sẽ được đảm bảo hơn. Trước mắt, người Kurd cần loại bỏ các yếu tố đối lập để thể hiện thiện chí với chính quyền Syria, sau đó cần chuẩn bị cho các cuộc đàm phán trong tương lai với Damascus để đảm bảo được quyền lợi của mình.

syria nguoi kurd doi dong minh quay lung voi my tim den nga Iran ngầm "lật ngược thế cờ", quyết không rút quân khỏi Syria?

Những động thái của Iran gần đây cho thấy lực lượng này chưa bao giờ có ý định rời khỏi Syria, thậm chí còn muốn ...

syria nguoi kurd doi dong minh quay lung voi my tim den nga Syria: Xót xa cô bé 8 tuổi dùng ống lon làm chân giả

Hình ảnh em nhỏ tại Syria được cha lấy phế liệu làm chân giả khiến nhiều người xót xa.

/ http://www.nguoiduatin.vn