Không khí 'như gia đình' tại nơi giải cứu đội bóng nhí Thái Lan

Đội cứu hộ và các tình nguyện viên phối hợp ăn ý với nhau tạo nên bầu không khí thân tình tại nơi giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

khong khi nhu gia dinh tai noi giai cuu doi bong nhi thai lan

Các nhân viên cứu hộ di chuyển đất đá gần hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt. Ảnh: Reuters.

Dưới chân núi Nang Non, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, hôm 3/7, các binh sĩ, nhân viên y tế và nhân viên cứu hộ đang trò chuyện bên những chiếc máy phát điện lớn. Họ có chung hy vọng sẽ tiếp tục được nghe các tin tức tốt lành về đội bóng nhí Thái Lan trong hang Tham Luang gần đó.

Vài giờ trước đó, các thợ lặn đã tìm thấy 12 thành viên đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên mắc kẹt suốt 10 ngày trong hang Tham Luang ngập nước. Tất cả đều an toàn. Chiến dịch tìm kiếm trở thành một sứ mệnh giải cứu khó khăn khi giới chuyên gia đánh giá việc đưa đội bóng ra khỏi hang có thể mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Tuy nhiên, những người có mặt ở khu trại tìm kiếm - cứu hộ này chưa phút giây nào đánh mất hy vọng sẽ đưa được đội bóng nguyên vẹn về với gia đình, theo Guardian.

"Một điều tôi để ý thấy về bầu không khí tại trại, đó là chúng tôi giống như gia đình khi có mặt ở đây, cùng làm việc với nhau, và tôi không cảm nhận thấy sự nản lòng từ bất kỳ ai", đại úy không quân Mỹ Jessica Tait, thành viên nhóm hỗ trợ công tác giải cứu đội bóng, chia sẻ.

"Lúc chúng tôi nhận tin tốt lành, mọi thứ cứ như phim vậy. Tôi thấy phấn khích mỗi khi nhớ về khoảnh khắc ấy và cảm thấy xứng đáng vì sự cố gắng của chúng tôi đã cho kết quả tốt", bà nói.

Cùng chung cảm xúc với đội cứu hộ quốc tế là các tình nguyện viên tham gia chiến dịch tìm kiếm, những người đến Chiang Rai từ khắp nơi trên đất nước Thái Lan.

Bà Wisalaya, ngoài 50 tuổi, sống tại quận Mae Sai gần nơi lán trại, đã dựng một bếp ăn lưu động để phân phát đồ ăn miễn phí cho những ai tới hang Tham Luang.

Cả ngày, người ta có thể thấy các binh sĩ, nhân viên y tế, phóng viên, chân ngập sâu trong 5 cm bùn, đứng ăn mì với tâm trạng vui vẻ. "Tôi đến đây vì tôi muốn giúp đỡ người khác", Wisalaya nói.

khong khi nhu gia dinh tai noi giai cuu doi bong nhi thai lan Nhiếp ảnh gia Việt Nam kể về cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Linh Phạm kể về những khoảnh khắc giàu tình người và sự tôn trọng lẫn nhau trong chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt ...

khong khi nhu gia dinh tai noi giai cuu doi bong nhi thai lan Đội bóng Thái sẽ được đưa đến nơi an toàn trong hang

Nhóm cứu hộ đã đem thức ăn và muối khoáng bổ sung năng lượng cho 13 người mắc kẹt trong hang Tham Luang, đồng thời ...

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng Thái Lan trong hang.

Đại úy Tait cũng công nhận tầm quan trọng của những tình nguyện viên. "Tất cả mọi người đều làm việc cật lực 24/7, vậy nên chắc chắn chúng tôi ăn khá nhiều. Người dân Thái Lan liên tục mang đồ ăn tới. Điều đó thật có ý nghĩa bởi nó cho thấy lòng hiếu khách của họ. Chúng tôi rất biết ơn vì tình cảm ấy".

Tait thêm rằng bà còn được truyền cảm hứng bởi những nỗ lực hợp tác khác trong chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan.

"Đây là chiến dịch giải cứu đa quốc gia do Thái Lan dẫn đầu. Điều tuyệt vời là bạn có thể thấy cả người Mỹ, người Australia, Trung Quốc, thợ lặn Anh nữa. Nó cho thấy mục đích của việc huấn luyện giữa các lực lượng quân đội với nhau, là để dành cho những tình huống như thế này, cho thế giới".

Lo âu

Dù bầu không khí tích cực bao trùm trung tâm chỉ huy chiến dịch giải cứu, vẫn còn đó những lo âu về các bước tiếp theo cần thực hiện. Sau khi tìm thấy đội bóng nhí, nhà chức trách Thái Lan đã chỉ thị cho đội giải cứu hướng dẫn các em những kỹ năng lặn, công việc đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn.

Tuy nhiên, hôm qua, cơ quan chức năng cho biết họ có thể đẩy nhanh chiến dịch giải cứu trước khi mưa to ập xuống khiến hang tiếp tục bị ngập thêm vào cuối tuần.

"Dự báo thời tiết nói có mưa trong những ngày tới, công tác giải cứu cần được đẩy nhanh. Nếu mực nước dâng cao, nhiệm vụ sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Chúng ta phải đưa lũ trẻ ra trước lúc đó", Bộ trưởng Nộ vụ Thái Lan Anupong Paojinda nhấn mạnh.

Theo Tait, đến giờ, chưa có gì là chắc chắn về kế hoạch giải cứu. "Rất khó để đề ra lịch trình cụ thể bởi mọi phương án khác nhau đều đang được tính đến", bà cho hay. "Hiển nhiên, các chiến dịch lặn đang diễn ra nhưng chúng tôi còn cân nhắc cả những phương án khác".

Những phương án này bao gồm khảo sát địa chất, tìm kiếm những lối khác dẫn vào hang hay khoan vách đá, thả dây đưa đội bóng thiếu niên rời hang.

Đơn vị của Tait còn huy động thêm những chuyên gia tâm lý giúp ổn định tinh thần cho những cậu bé đã phải trải qua 11 ngày trong hang kín, không ánh sáng.

"Dù quyết định cuối cùng ra sao, chúng tôi vẫn sẽ đưa ra lời khuyên và trợ giúp bởi chúng tôi ở đây vì việc đó và chúng tôi sẽ ủng hộ mọi phương án, miễn là nó tốt nhất", Tait khẳng định. "Đôi khi, đối diện với vấn đề, bạn cho rằng chỉ có một giải pháp duy nhất bởi lúc đó, tâm trí bạn đóng cửa với những giải pháp khác. Tôi chắc chắn rằng chính phủ Thái Lan sẽ chọn ra phương án tốt nhất vì sự an toàn của lũ trẻ".

khong khi nhu gia dinh tai noi giai cuu doi bong nhi thai lan

Hình ảnh các thành viên đội bóng được gửi ra bên ngoài cho người thân của các em. Ảnh: AFP.

-->

/ https://vnexpress.net