Kiến nghị đặc biệt: Dùng BOT chừng nào trả tiền chừng đó

Đề xuất người dân sử dụng đường BOT chừng nào sẽ trả tiền chừng đó của Sở GTVT Quảng Trị nhận được sự ủng hộ cao từ phía người dân.

Chiều 6/9, trao đổi với Đất Việt, một lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết, ông Nguyễn Đức Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT đã có buổi làm việc và báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị về giá dịch vụ sử dụng đường bộ Trạm thu phí BOT Quảng Trị (đóng tại km 763-800 QL 1, đi qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị).

Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cùng với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, HTX vận tải ô tô Đông Hà và Công ty TNHH BOT Quảng Trị đã họp bàn và đi đến thống nhất đề xuất giảm thu phí cho các phương tiện đi qua trạm.

Sở GTVT Quảng Trị đề xuất dùng BOT chừng nào trả tiền chừng đó. Ảnh: VNE

Theo nội dung kiến nghị, người dân sử dụng đường BOT chừng nào thì sẽ trả tiền chừng đó cho dịch vụ.

Trên nguyên tắc đó, Sở GTVT Quảng Trị đề xuất giảm 70% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại đối với tất cả các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Triệu Phong, TP Đông Hà, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa đi qua trạm BOT Quảng Trị.

Với các huyện Hải Lăng và TX Quảng Trị sẽ giảm 60%; 2 huyện Vĩnh Linh và Gio Linh sẽ giảm 20%.

“Quan điểm rõ ràng là anh sử dụng chừng nào thì trả tiền chừng đó. Đây là phương án hợp lý nhất. Cán bộ ở Sở cũng xem xét rất nhiều khía cạnh và đề xuất ra phương án như vậy để trình UBND tỉnh”, vị đại diện khẳng định.

Cùng ngày, trao đổi với Đất Việt, anh Lê Nam (chủ doanh nghiệp vận tải Thắng Lợi, TP Đông Hà, Quảng Trị) khẳng định hoàn toàn ủng hộ đề xuất trên của Sở GTVT tỉnh.

Theo anh Nam, người dân và các tài xế sẵn sàng trả phí để được sử dụng các tuyến đường có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên thời gian vừa qua, việc thu phí BOT còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng người dân chỉ sử dụng một đoạn đường ngắn vẫn phải trả phí toàn tuyến.

“Người dân sử dụng đường BOT chừng nào thì sẽ trả tiền chừng đó là hợp lý và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Không thể đưa ra 1 mức phí chung với người sử dụng toàn tuyến đường với doanh nghiệp chỉ đi khoảng 5-10 km. Nếu áp dụng phương án này thì chi phí của doanh nghiệp sẽ giảm bớt và đỡ khó khăn hơn với trước”, anh Nam khẳng định.

Trước đó, hồi tháng 1/2017, UBND tỉnh Quảng Trị cũng có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị giảm giá thu phí cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh sử dụng đường bộ qua trạm thu phí BOT Quảng Trị.

Đồng thời di chuyển trạm này về phía nam khoảng 50 km, vị trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc di dời này vẫn đảm bảo khoảng cách giữa các trạm thu phí tối thiểu 70 km theo quy định của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, vị trí đặt trạm thu phí BOT Quảng Trị hiện nay nằm giữa 3 trung tâm huyện lỵ Triệu Phong, TX Quảng Trị, Hải Lăng (dân số khoảng 230.000 người) và TP Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị. Vì thế, người dân ở 3 huyện thị phía nam không lưu thông trên tuyến nâng cấp ở phía bắc, nhưng vẫn phải đóng phí cho cả hai nên gây bức xúc lớn.

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/kien-nghi-dac-biet-dung-bot-chung-nao-tra-tien-chung-do-3342527/)

/ Theo Hoàng Hà/Báo Đất việt