Kế hoạch giúp Nhật sở hữu hai tàu sân bay thực sự

Hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo của Nhật sẽ được hoán cải để vận hành tiêm kích tàng hình F-35 có khả năng tiến công xa bờ.

ke hoach giup nhat so huu hai tau san bay thuc su

Tàu sân bay trực thăng Kaga của hải quân Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Theo Bản Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng được chính phủ Nhật thông qua hôm qua, nước này sẽ hoán cải hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay thực thụ có khả năng vận hành tiêm kích tàng hình F-35 mua của Mỹ. Đây là lần đầu tiên sau Thế chiến II, Nhật công bố kế hoạch trang bị tàu sân bay cho Lực lượng Phòng vệ trên biển (JMSDF), RT đưa tin.

Hai tàu sân bay trực thăng Izumo và Kaga là những chiến hạm có kích thước lớn nhất trong biên chế JMSDF với lượng giãn nước 27.000 tấn. Khi được gia cố sàn đáp và bổ sung kết cấu cầu nhảy ở mũi, hai tàu sân bay trực thăng này hoàn toàn có thể hỗ trợ các tiêm kích có quãng chạy đà ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Máy bay chiến đấu phù hợp nhất với các tàu sân bay lớp Izumo là tiêm kích F-35B.

Bản Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng tiết lộ Nhật sẽ mua tổng cộng 87 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, trong đó 18 chiếc là phiên bản F-35B.

"Các chiến hạm và tiêm kích mới sẽ tăng tính linh động cho hoạt động quân sự bảo vệ những hòn đảo xa bờ phía nam Nhật Bản. Chúng tôi hiện chỉ triển khai được lực lượng quân sự quy mô rất nhỏ ở khu vực giữa Okinawa và đảo Đài Loan", một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Quan chức này khẳng định Nhật Bản không có ý định biến các chiến hạm Izumo thành tàu sân bay sở hữu các không đoàn lớn theo kiểu Mỹ, mà các tiêm kích F-35B vẫn chủ yếu đóng quân trên bộ, không xuất hiện thường trực trên tàu sân bay.

Khi căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến tranh chấp chủ quyền nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vẫn ở mức cao, Nhật nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ và bảo vệ các đảo xa bờ bằng cách xây dựng lữ đoàn thủy quân lục chiến đầu tiên và sở hữu tàu sân bay.

Tokyo gần đây tăng cường mua sắm vũ khí tấn công, bao gồm tên lửa hành trình Tomahawk và tiêm kích F-35, điều động binh sĩ tham gia các hoạt động huấn luyện hoặc chiến dịch gìn giữ hòa bình ở nước ngoài. Chính phủ Nhật sẽ dành khoản ngân sách gần 225 tỷ USD cho mua sắm vũ khí trong giai đoạn 2019-2024.

ke hoach giup nhat so huu hai tau san bay thuc su Quan chức Trung Quốc bị nghi chuyển bí mật tàu sân bay cho nước ngoài

Tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu Trung Quốc bị cách tất cả chức vụ do cáo buộc chuyển bí mật tàu sân bay Liêu ...

ke hoach giup nhat so huu hai tau san bay thuc su Nhật thông qua kế hoạch biến khu trục hạm thành tàu sân bay

Tokyo khẳng định việc hoán cải chiến hạm Izumo để vận hành siêu tiêm kích F-35B sẽ không đe dọa an ninh các nước khác.

/ https://vnexpress.net