Israel lần đầu thừa nhận không kích mục tiêu Iran tại Syria

Quân đội Israel tuyên bố đã không kích và tiêu diệt ít nhất 200 mục tiêu của Iran trên lãnh thổ Syria trong 18 tháng qua.

"Quân đội Israel đã thực hiện ít nhất 200 đợt không kích từ đầu năm 2017, tiêu diệt hàng trăm mục tiêu quân sự của Iran trên đất Syria. Tổng cộng 7792 quả bom và tên lửa đã được sử dụng trong chiến dịch này", nhật báo Israel Hayom hôm qua dẫn lời đại diện Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố trong một cuộc họp báo đặc biệt.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) Gadi Eissenkot trước đó công bố báo cáo mang tên "Sự chuẩn bị và năng lực tác chiến của IDF", trong đó nhấn mạnh Iran vẫn quyết tâm đưa nhiều tổ hợp vũ khí tới Syria, nhằm xây dựng hàng loạt căn cứ không quân và cơ sở tình báo tại quốc gia Trung Đông này.

IDF nhận định nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah do Tehran hậu thuẫn vẫn là mối đe dọa với Tel Aviv, nhưng lực lượng này không có khả năng tung các đòn tấn công chính xác nhằm vào lãnh thổ Israel. Bộ Quốc phòng Israel nhận định Iraq có vai trò quan trọng với Iran hơn là Lebanon, cho biết đang theo dõi việc Tehran vận chuyển tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Iraq để tới Syria.

israel lan dau thua nhan khong kich muc tieu iran tai syria

Tiêm kích F-16I chuẩn bị xuất phát làm nhiệm vụ hồi năm 2017. Ảnh: IAF.

Quân đội Israel hiếm khi thừa nhận việc không kích Syria, trong khi Damascus liên tục cáo buộc Tel Aviv xâm phạm chủ quyền và hỗ trợ các nhóm khủng bố. Truyền hình nhà nước Syria SANA cho biết lực lượng phòng không Syria đã đánh trả một cuộc không kích đêm 4/9, bắn hạ 5 tên lửa đối đất của Israel.

Hezbollah và cố vấn của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là các đồng minh quan trọng của quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo ở nước này. Tuy nhiên, Tel Aviv cáo buộc Hezbollah lợi dụng căn cứ ở Syria để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

israel lan dau thua nhan khong kich muc tieu iran tai syria Mỹ đe dọa đáp trả chóng vánh nếu Syria dùng vũ khí hóa học

Nhà Trắng cảnh báo sẽ có hành động nhanh chóng nếu quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch tấn ...

israel lan dau thua nhan khong kich muc tieu iran tai syria Syria tuyên bố hạ 5 tên lửa phóng từ tiêm kích Israel

Phòng không Syria khẳng định đã ngăn chặn thành công một cuộc không kích do Israel tiến hành ở miền tây nước này.

/ https://vnexpress.net