Mỹ đe dọa đáp trả chóng vánh nếu Syria dùng vũ khí hóa học

Nhà Trắng cảnh báo sẽ có hành động nhanh chóng nếu quân đội chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch tấn công Idlib.

my de doa dap tra chong vanh neu syria dung vu khi hoa hoc

Phát ngôn viên Nhà Trắng trong cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi vẫn duy trì lập trường vững chắc rằng nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa, Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả một cách chóng vánh và tương xứng", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm nay tuyên bố.

Nhà Trắng cho biết đang theo dõi sát tình hình chiến sự tại tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị mở chiến dịch tiến công quy mô lớn nhằm giành lại khu vực này từ tay các nhóm khủng bố và lực lượng nổi dậy.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa ra cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib. Trước đó, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ có hành động quân sự nếu quân đội Syria sử dụng loại vũ khí giết người hàng loạt này.

Nga phản ứng bằng cách cáo buộc các nhóm phiến quân ở Idlib đang chuẩn bị dàn dựng các vụ tấn công hóa học để đổ tội cho quân chính phủ, đồng thời điều lực lượng tàu chiến lớn đến gần Syria để răn đe bất cứ hành động tấn công nào.

Trump hôm qua tiếp tục tuyên bố Syria "không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib", cho rằng chiến dịch quân sự với sự hậu thuẫn của Nga và Iran vào khu vực này sẽ là "sai lầm nhân đạo khủng khiếp" có thể khiến "hàng trăm nghìn người thiệt mạng".

Điện Kremlin đã chỉ trích cảnh báo này của Trump, cho rằng đó không phải cách tiếp cận toàn diện và khẳng định Idlib là "hang ổ của chủ nghĩa khủng bố".

Tổng thống Trump từng hai lần ra lệnh không kích các mục tiêu của chính phủ Syria vào năm 2017 và đầu năm 2018, sau khi cáo buộc quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

my de doa dap tra chong vanh neu syria dung vu khi hoa hoc

Vị trí tỉnh Idlib phía tây bắc Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: BBC.

Các chiến đấu cơ Syria hôm qua bắt đầu không kích thị trấn Jisr Al-Shughour, phía tây tỉnh Idlib, khu vực do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda kiểm soát, cũng như một số mục tiêu của phiến quân người Turk thân Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đợt không kích đầu tiên của không quân Syria tại khu vực này sau 22 ngày gián đoạn, báo hiệu chiến dịch tiến công của quân chính phủ sắp diễn ra.

Trước đó, nguồn tin địa phương cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã điều một đoàn xe quân sự lớn, gồm 5 xe tăng tới khu vực phía tây của Idlib, nhằm bảo vệ các nhóm vũ trang được nước này bảo trợ trước sức ép tấn công từ quân đội Syria.

my de doa dap tra chong vanh neu syria dung vu khi hoa hoc Xảy ra chuyện lớn ở Syria?

Trong những ngày vừa qua dồn dập có nhiều động thái mới báo hiệu rất có khả năng lại sắp xảy ra chuyện lớn ở ...

my de doa dap tra chong vanh neu syria dung vu khi hoa hoc Mỹ đe dọa mở cuộc không kích mới nhằm vào Syria

Quan chức Mỹ cảnh báo nước này sẵn sàng tấn công nếu quân đội chính phủ Syria có dấu hiệu sử dụng vũ khí hóa ...

my de doa dap tra chong vanh neu syria dung vu khi hoa hoc Syria: Kịch bản đáng sợ nếu quân đội ông Assad dùng vũ khí hóa học ở Idlib

Mỹ, Pháp và Anh đe dọa sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học trong cuộc tấn ...

/ https://vnexpress.net