Israel không diệt S-300/S-400 là để 'giữ thể diện cho Nga'?

 Theo một quan chức Israel, nước này có khả năng vượt qua cả S-300 và S-400 Triump, nhưng sẽ không làm điều này để ‘tránh làm Nga mất mặt’.

Israel thừa sức đánh bại S-300 và S-400 Nga

Theo chuyên gia phân tích chính trị Israel Avigdor Eskin, việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 do Nga chế tạo ở Syria sẽ không thể buộc không quân Israel chấm dứt các hoạt động quân sự trong khu vực.

Ông này nhấn mạnh, Israel có khả năng vượt qua không chỉ S-300 của Syria mà cả hệ thống phòng không tối tân hơn là S-400 Triump mà Nga đang triển khai ở căn cứ không quân Hmeymim. Trên thực tế, Không quân Israel (IAF) đã thành công nhiều lần ở Syria.

Tuy nhiên, bất kể việc có thể đánh bại cả S-300 lẫn S-400, Tel Avip không có ý định làm hỏng mối quan hệ hợp tác đã dầy công xây dựng của mình với Moscow, nhà bình luận chính trị nhấn mạnh.

Eskin giải thích rằng, vấn đề quan trọng ở đây là chính trị chứ không phải là quân sự, nguyên nhân chính giúp cho các hệ thống S-300 của Syria cho đến nay vẫn an toàn là do Israel không muốn làm hại mối quan hệ tích cực và mang tính xây dựng với Nga.

“Chúng tôi không muốn chứng minh ưu thế vượt trội của chúng tôi trước các lực lượng Hàng không-Vũ trụ (VKS) Nga ở Syria. Chúng tôi không có ý định kiểm soát Syria và do đó chúng tôi sẽ luôn tìm kiếm sự thỏa hiệp thân thiện với người Nga" - vị chuyên gia Israel nhấn mạnh.

israel khong diet s 300s 400 la de giu the dien cho nga

Israel nhiều lần tuyên bố IDF có khả năng đánh bại S-300 Syria và S-400 Triump Nga

Vào hồi tháng 10, Moscow đã chuyển giao hệ thống phòng không S-300 PM2 cho Syria sau sự cố Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga hôm 17 tháng 9. Sự cố này bị Moscow đổ lỗi cho IAF đang tiến hành các hoạt động quân sự tại không phận Syria vào thời điểm đó và lấy chiếc máy bay Nga làm bia đỡ đạn cho các tiêm kích F-16 Israel.

Nhận xét của chuyên gia Eskin được cho là tương đối phù hợp với các báo cáo về việc Israel đã đưa máy bay sang tham gia các cuộc tập trận mới nhất ở Hy Lạp để huấn luyện cách đối phó với các hệ thống tên lửa tầm xa đối không S-300 PMU1 do Nga chế tạo, hiện đang được biên chế cho lực lượng phòng không của quốc gia NATO là Hy Lạp.

Đây không phải là lần đầu tiên các phương tiện truyền thông đưa tin về các thử nghiệm của IAF nhằm tìm cách vượt qua các hệ thống tên lửa tiên tiến của Nga.

Vào ngày 4 tháng 12 năm 2015, Reuters trích dẫn các nguồn quân sự và ngoại giao giấu tên cho biết là: "…trong các cuộc tập trận quân sự với Hy Lạp, Israel đã lặng lẽ thử nghiệm các cách đánh bại một hệ thống phòng không tiên tiến mà Nga đã triển khai ở Trung Đông nhằm hạn chế khả năng tấn công của Israel ở Syria hoặc Iran”.

Các phương tiện truyền thông chỉ ra rằng, cùng với sự nồng ấm trong quan hệ song phương kể từ năm 2010 trở lại đây, Hy Lạp đã cho Israel tiếp cận hệ thống S-300 của Nga đã được bán cho Síp vào năm 1997 và sau đó, dưới áp lực của NATO, chuyển đến đảo Crete Hy Lạp năm 2007.

Với việc đã được tiếp cận và luyện tập với S-300 Hy Lạp, cùng với việc sang Ukraine ‘học hỏi kinh nghiệm’, giới chuyên gia Israel cho rằng, không quá khó để đối phó với các hệ thống phòng không S-300 Syria.

Tuy nhiên, vượt qua được S-300 Syria không đồng nghĩa với việc Israel sẽ đánh bại được S-400 Triump của Nga, bởi S-400 là hệ thống phòng không tối tân hơn nhiều so với S-300 cả về tầm phóng và các hệ thống radar, chỉ huy-điều khiển và kiểm soát hỏa lực.

israel khong diet s 300s 400 la de giu the dien cho nga Israel bất động dù phát hiện S-300 chưa thể tác chiến

(Vũ khí) - Dù phát hiện hệ thống S-300 Syria chưa có khả năng tác chiến nhưng trong suốt nhiều ngày qua, Không quân Israel ...

israel khong diet s 300s 400 la de giu the dien cho nga Israel và Palestine đấu tên lửa, rocket thổi bùng bạo lực ở Gaza

Bạo lực đã bùng nổ ở Gaza, một ngày sau khi 7 chiến binh Palestine và một binh sĩ Israel bị giết trong một chiến ...

/ http://baodatviet.vn