\"Hỏi nhanh đáp gọn\" Bộ trưởng GTVT: Mong hết sức thông cảm

Sáng 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lần đầu đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội, trong đó cách xử lý tồn tại BOT rất được quan tâm.

Cứ trạm thu phí mà gọi

Đây là kỳ chất vấn đầu tiên áp dụng hình thức "hỏi nhanh đáp gọn", hỏi trong vòng 1 phút và sau khi 3 đại biểu hỏi thì bộ trưởng sẽ trả lời.

Dù lần đầu tiên đăng đàn, nhưng qua 3 câu trả lời đầu tiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá là "trả lời nhanh gọn, đi thẳng vào vấn đề, đủ thời gian 9 phút".

Những vấn đề tồn tại trong các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT và giải pháp xử lý của Bộ GTVT đối với những vấn đề này được ĐBQH rất quan tâm.

Về BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, là chủ trương đúng, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tuy nhiên qua thời gian cũng có những bất cập, xã hội rất quan tâm.

“Tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp. Chúng tôi xin hứa sẽ thực hiện việc này nghiêm túc”, Bộ trưởng Thể nói.

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ trưởng Thể đề cập đến vấn đề đổi tên "trạm thu phí", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, "cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn".

hoi nhanh dap gon bo truong gtvt mong het suc thong cam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Chủ tịch Quốc hội nói tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ GTVT cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết.

Trả lời câu hỏi mở hàng của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về việc xử lý thu phí BOT trên các tuyến nâng cấp QL1 sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng có sự chênh lệch về kết quả kiểm toán là do giai đoạn vừa qua chúng ta đấu thầu trên cơ sở các dự án BOT được duyệt.

Trong các dự án này có nhiều phần phát sinh kinh phí, các dự án bao gồm các khoản phát sinh kinh phí lớn. Trên cơ sở này, Bộ GTVT đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Để minh bạch, Bộ đã đề nghị kiểm toán để đối chiếu. Bộ GTVT đã đàm phán và có điều khoản: giá trị sau kiểm toán là căn cứ để tính thời gian, mức giá.

"Như vậy việc chênh lệch là điều hiển nhiên. Số liệu kiểm toán và số lượng quyết toán của Bộ GTVT tương đồng với nhau, thậm chí một số dự án kết quả quyết toán của Bộ GTVT còn thấp hơn", ông Thể nói.

Mong thông cảm nhiều

Cũng liên quan đến BOT, trả lời câu hỏi của đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) về QL1 qua Bình Định, Bộ trưởng Thể cho biết một số đoạn đường ở đây rất xấu, sau khi hoàn thành nâng cấp trải qua một giai đoạn thời tiết rất khắc nghiệt, năm 2016 bão lũ nhiều, mùa hè lại nắng nóng.

"Với điều kiện đó dẫn tới hoạt động của mặt đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, một số hiện tượng như xe quá khổ quá tải chưa ngăn chặn được... dẫn tới QL1 qua Bình Định bị hư hỏng", ông Thể nói.

"Bộ đã chỉ đạo duy tu bảo dưỡng, nhưng kinh phí duy tu sửa chữa rất hạn chế, chỉ đáp ứng 30% nhu cầu, việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn, do đó chưa đáp ứng được. Bộ GTVT đã cho Tổng cục đường bộ xử lý một cách triệt để, đòi hỏi một khoản kinh phí lớn, chúng tôi sẽ có gằng trong khả năng và từ nguồn trung ương bố trí thêm".

Ông Thể cũng nói việc này liên quan đến nhiều bộ ngành nên chưa thể trả lời đến khi nào mới xử lý xong "mong đại biểu thông cảm".

Về chuyện trên địa bàn Bình Định có đến 3 trạm BOT, Bộ trưởng GTVT cho rằng việc này bám sát theo nghị định 159 của Bộ Tài chính, quy định là khoảng cách bình thường giữa 2 trạm BOT là 70km, còn dưới 70km thì có thỏa thuận với địa phương.

"Và việc này đã được UBND tỉnh Bình Định có sự đồng ý. Tuy nhiên tôi cũng đánh giá là một số nơi trạm BOT còn dày, bà con cũng khó khăn. Tôi kính mong đồng bào cử tri, nhất là tỉnh Bình Định thông cảm. Chúng tôi ưu tiên giảm giá, để chi phí xã hội thấp nhất".

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) đặt câu hỏi rằng về các dự án BOT và phương án xử lý hiện nay: "Bức xúc hiện nay là 17 dự án đặt thu phí sai, 3 dự án trong đó dân không đi vẫn phải trả tiền. Tôi thấy bộ trả lời theo kiểu dân chịu thì cứ thu?"

Trả lời ĐBQH Hoàng Quang Hàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng một số dự án do yếu tố lịch sử để lại, tuy nhiên với trách nhiệm của Bộ thì Bộ cũng sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Các dự án còn lại thì quá trình làm đã có sự tham gia của các bộ ngành nên bộ xem như việc đặt trạm đó là sự hợp lý, còn nếu muốn di dời thì cần phải có một khoản vốn rất lớn. Dự án đường cao tốc thì có khoản đầu tư rất lớn nên Chính phủ cũng đã cho phép mở thêm các trạm thu", ông Thể nói.

“Toàn bộ những việc này chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, có sự tham gia của địa phương. Hiện nay để giải quyết các trạm BOT mà đại biểu nêu thì nguồn vốn rất khó khăn, rất khó để có tiền mua lại. Chúng tôi muốn đại biểu lấy biểu quyết, nếu Quốc hội cho thì chúng ta sẽ lấy tiền mua lại. Hiện giờ thì chúng tôi rất mong cử tri, đại biểu hết sức thông cảm cho Bộ”, nhiều tờ báo dẫn lời Bộ trưởng GTVT.

Đại biểu Hàm lại dùng quyền tranh luận. Trả lời của Bộ trưởng là chưa thuyết phục, khi làm thì dân không biết, sao giờ dân phải chịu?

Đồng tình với đại biểu Hàm, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) chất vấn có phải sợ nhà đầu tư kiện mà Bộ có tư duy giảm giá, kéo dài thời gian như thế không, giải pháp đó theo ông Hồng là không thể chấp nhận được.

hoi nhanh dap gon bo truong gtvt mong het suc thong cam Đại biểu Dương Trung Quốc: Đường sắt đang bị bỏ rơi

"Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn đường sắt nên ngành này không được quan tâm?”, đại biểu Dương ...

hoi nhanh dap gon bo truong gtvt mong het suc thong cam ĐBQH Hoàng Quang Hàm: Một số dự án BOT, vì sao dân không đi vẫn phải trả tiền?

“Có 17 trạm BOT đặt sai vị trí, trong đó 3 dự án cao tốc người dân không đi cũng phải trả tiền… Như thế ...

hoi nhanh dap gon bo truong gtvt mong het suc thong cam ĐBQH mời Bộ trưởng GTVT ra đứng ngã tư đường để kiểm nghiệm vi phạm giao thông

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã thẳng thắn mời Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ra ngã tư đứng 10 phút để ...

/ Đất Việt