ĐBQH mời Bộ trưởng GTVT ra đứng ngã tư đường để kiểm nghiệm vi phạm giao thông

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã thẳng thắn mời Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ra ngã tư đứng 10 phút để chứng kiến thực tế vi phạm luật Giao thông đường bộ.

Sáng 4/6, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn ĐBQH tại kỳ họp thứ 5. ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (tỉnh Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về việc, các phương tiện không đảm bảo đăng kiểm vẫn được lưu hành, có hiện tượng thuê thùng để đăng kiểm, sau đó hoạt động bằng thùng khác và vi phạm.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận hiện tượng này là có. Bộ GTVT đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Bộ như cục Đăng kiểm để tìm ra giải pháp. Giải pháp căn cơ hiện nay theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là trong đăng kiểm phương tiện đã ghi lại hình ảnh, kích thước các thùng, chiều cao, chiều dài, bề rộng. Khi các cơ quan chức năng xem xét kiểm tra thùng xe thực tế có thể so sánh, tránh tình trạng khi đăng kiểm sử dụng thùng xe nhỏ, khi lưu hành dùng thùng lớn. Đây cũng là biện pháp để chống xe quá khổ, quá tải, lập lại trật tự an toàn giao thông.

Bộ trưởng cũng cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra giữa các lực lượng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương,… để loại bỏ tình trạng này.

dbqh moi bo truong gtvt ra dung nga tu duong de kiem nghiem vi pham giao thong

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4/6. Ảnh: Thanh niên

Cũng trong 1 phút thời gian theo quy định, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương còn chất vấn về việc xử lý vi phạm luật Giao thông đường bộ phổ biến, nhưng hiện nay mức độ xử phạt chỉ từ 15-20%, Bộ trưởng có ý kiến gì? Bộ trưởng nói: “Tôi không thể xác định được cụ thể con số”. Nguyên nhân mà Bộ trưởng đưa ra là do có nhiều lực lượng cùng tham gia xử phạt. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không bình luận gì thêm về con số mà ĐBQH nêu ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định hiện nay, vi phạm luật Giao thông đường bộ diễn ra nghiêm trọng, nhất là không đội mũ bảo hiểm ở các thành phố lớn. Trong xử lý cũng có nhiều việc bị bỏ qua. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp thu nghiêm túc vấn đề này và nói sắp tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng bộ GTVT sẽ có những biện pháp quyết liệt, tăng cường kiểm tra xử lý, thực hiện tốt luật Giao thông đường bộ.

Ngay sau phần trả lời chất vấn này, cảm thấy chưa thỏa mãn, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã giơ biển tranh luận. ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra nhưng tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn lộng hành thì đó không phải căn cơ.

Về tỷ lệ xử phạt giao thông, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nói: “Nếu trưa nay Bộ trưởng không bận thì tôi mời Bộ trưởng ra đứng ở một ngã tư chỉ khoảng 10 phút đếm tỷ lệ vi phạm diễn ra và xử phạt thì sẽ thấy ngay tỷ lệ 15-20% tôi nêu vẫn là quá cao.

Thứ hai, tôi muốn Bộ trưởng đánh giá vai trò của lực lượng kiểm soát giao thông. Vừa rồi có chuyện cây quái thú lọt qua trạm kiểm soát giao thông của 16 tỉnh, tôi nghĩ rằng, lực lượng giao thông có vấn đề.

Tôi có tiếp xúc với 1 đồng chí Trạm trưởng trạm Kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 1A của một tỉnh miền Trung, đồng chí có nói rằng, sếp nhờ bỏ qua nhưng đến khi bị phát hiện có vấn đề thì sếp phủi tay nên trách nhiệm đổ lên đầu bọn tôi”.

Trả lời phần tranh luận này, Bộ trưởng bộ GTVT cho biết: “Dùng hình ảnh, kích thước để quản lý phương tiện lưu thông thì hiện nay, bộ GTVT đang triển khai để xử lý triệt. Cũng đã có những chế tài, ví dụ phương tiện không thực hiện nghiêm theo hồ sơ, có thể thu hồi giấy phép hoặc xử lý hành chính. Hoàn toàn có thể xử lý được. Nếu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, không riêng chỉ ngành Giao thông và tăng cường kiểm tra ở quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và khu dân cư thì có thể xử lý triệt để hiện tượng này.

Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của ĐBQH và sẽ tham mưu Chính phủ để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Còn vấn đề xử phạt vi phạm luật Giao thông đường bộ ở các khu đô thị, vi phạm không đội mũ bảo hiểm còn diễn biến phức tạp, thậm chí lực lượng chức năng cũng bỏ qua và không gọi lại để xử lý. Tuy nhiên, tôi không đồng tình việc bỏ qua mà phát hiện phải xử lý, kể cả giờ cao điểm”, Bộ trưởng Thể trả lời.

Bộ trưởng Thể cũng cảm ơn ĐBQH đã mời mình ra ngã tư và nói: “Tôi đã nhìn thấy việc này, ngoài tôi còn các lực lượng khác để xử lý. Riêng việc vận chuyển cây lớn qua nhiều tỉnh, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra rà soát xử lý đúng người đúng tội, ai vi phạm đều phải xử lý nghiêm”.

Kết thúc phần trả lời nội dung tranh luận này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp chất vấn đã nói thêm: “Trưa nay, mời Bộ trưởng ăn cơm, nghỉ ngơi, nghiên cứu và chiều trả lời chất vấn tiếp, không cần phải ra ngã tư”. Nhiều ĐBQH đã bật cười vui vẻ sau nội dung trả lời chất vấn này.

Dương Thu

Theo Người Đưa Tin

dbqh moi bo truong gtvt ra dung nga tu duong de kiem nghiem vi pham giao thong Cứ quay về tên "Thu phí" BOT, không cần phải nghiên cứu

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ quan điểm như vậy khi Bộ trưởng GTVT đăng đàn trả lời chất vấn ...

dbqh moi bo truong gtvt ra dung nga tu duong de kiem nghiem vi pham giao thong Thu phí BOT: Dân chịu thì cứ thu, dân không chịu thì giảm giá rồi thu tiếp

Đại biểu QH Hoàng Quang Hàm cho rằng nhiều trạm BOT vị trí không hợp lý, người dân không đi cũng phải trả tiền. Nhưng ...

dbqh moi bo truong gtvt ra dung nga tu duong de kiem nghiem vi pham giao thong Những vấn đề hứa hẹn làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT

Sau 10 tháng đảm đương chức vụ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đang phải giải quyết nhiều vấn đề nóng của ngành.

/ http://www.doisongphapluat.com