Gian lận thi cử nghiêm trọng tại Hà Giang: Rút sợi dây kinh nghiệm hay thực hành văn hóa từ chức?

“Quá đau lòng” là chia sẻ của thầy Trần Trung Hiếu-Trường Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) về scandal gian lận đáng xấu hổ tại Hà Giang, với con số hơn 300 thí sinh được nâng điểm “khủng” trong kì thi THPT quốc gia 2018.

gian lan thi cu nghiem trong tai ha giang rut soi day kinh nghiem hay thuc hanh van hoa tu chuc

“Quá đau lòng” là chia sẻ của thầy Trần Trung Hiếu-Trường Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) về scandal gian lận đáng xấu hổ tại Hà Giang, với con số hơn 300 thí sinh được nâng điểm “khủng” trong kì thi THPT quốc gia 2018.

Sau khi báo chí đăng tải về tính chất, quy mô, mức độ của sự cố gian lận thi cử tại Hà Giang trong kì thi THPT quốc gia, hàng loạt những cảm xúc phẫn nộ, bàng hoàng, đau đớn được chia sẻ trên mạng xã hội.

Ban đầu đã xác định ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang - là người trực tiếp can thiệp làm hàng loạt bài thi có điểm cao “đột biến”. Tuy nhiên, một mình ông Lương khó có thể qua mặt được cả hệ thống thanh tra, giám sát thi cử.

Vụ việc gây chấn động buộc Bộ GD-ĐT phải rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi THPT quốc gia, từ ra đề, coi thi, chấm thi, thanh tra, giám sát. Tại sao kì thi được tổ chức bài bản, tốn kém và được cho là chặt chẽ, nghiêm túc, lại xảy ra những sự cố chết người như vậy.

Nếu không có sự lên tiếng kịp thời của mạng xã hội, báo chí, thì sự việc sẽ êm xuôi, chìm xuồng, và báo cáo tổng kết về kì thi cũng không khác gì các năm trước là đã “thành công tốt đẹp”.

Gian lận trong thi cử thời nào cũng có, và có nhiều biểu hiện, tính chất khác nhau, nhưng với tính chất, quy mô, mức độ như Hà Giang thì chưa từng có.

Hậu quả của hành vi nói trên là hết sức nghiêm trọng, làm đảo lộn các nguyên tắc, giá trị giáo dục và đạo đức xã hội. Học sinh trung bình, yếu kém sẽ có điểm cao chót vót, vào thẳng các trường top trên, sau này trở thành bác sĩ, kĩ sư, sĩ quan quân đội, cảnh sát…Những con người này có được vị thế bằng sự gian dối, thì sẽ tiếp tục gian dối và các hành vi tiêu cực.

Những học sinh trung thực, có năng lực thực sự nhưng gia đình không có điều kiện để chạy chọt thì không còn cơ hội tiến thân.

Nghiêm trọng hơn là sự cố đã làm tổn thương niềm tin của cộng đồng đối với ngành giáo dục.

Cần nhanh chóng đưa sự việc ra ánh sáng, làm rõ và xử lý nghiêm minh mọi cá nhân tham gia vào đường dây chạy điểm, mua điểm này. Những người có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, không thể ca mãi bài “rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Cao hơn, đã đến lúc, những người có trách nhiệm cần thực hiện văn hóa từ chức.

gian lan thi cu nghiem trong tai ha giang rut soi day kinh nghiem hay thuc hanh van hoa tu chuc Quả bom tấn ở Hà Giang

Quả bom thi cử Hà Giang nổ bung đã bày ra cho xã hội thấy một sự thực tồi tệ. Rất đau nhưng trong cái ...

gian lan thi cu nghiem trong tai ha giang rut soi day kinh nghiem hay thuc hanh van hoa tu chuc "Thủ khoa 6 giây", phải làm gì để vá lỗ hổng?

Ông Vũ Trọng Lương phát minh ra phương pháp chỉ trong 6 giây phù phép biến 1 học sinh trượt tốt nghiệp thành thủ khoa.

gian lan thi cu nghiem trong tai ha giang rut soi day kinh nghiem hay thuc hanh van hoa tu chuc Bao nhiêu trường hợp nâng điểm ở Hà Giang là "con ông cháu cha"?

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh tỉnh Hà Giang và xác minh của Thanh Niên cho thấy trong số các thí sinh đạt điểm ...

/ https://laodong.vn