"Thủ khoa 6 giây", phải làm gì để vá lỗ hổng?

Ông Vũ Trọng Lương phát minh ra phương pháp chỉ trong 6 giây phù phép biến 1 học sinh trượt tốt nghiệp thành thủ khoa.

thu khoa 6 giay phai lam gi de va lo hong

Ảnh VietNamNet

Hà Giang đang là tâm điểm, Hà Giang gây chấn động ngành giáo dục cả nước và làm rúng động toàn bộ dư luận xã hội. Người ta hỏi nhau: Một việc tày trời như vậy mà họ cũng cả gan làm, và làm được, thì còn việc gì họ không dám làm nữa đây?

Chỉ trong 6 giây, ông Vũ Trọng Lương- Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Giang cho ra lò 1 thủ khoa, còn nhanh gấp chục lần những ông thợ đóng gạch.

Sau 6 giây, 1 thí sinh có điểm liệt, không đủ điểm để đỗ tốt nghiệp đã trèo vọt lên đầu danh sách với những điểm 9, điểm 10. Thật kinh hoàng.

Một lần thất tín, vạn sự bất tin. Chỉ vì những hành vi gian dối, đổi trắng thay đen ở Hội đồng thi tỉnh Hà Giang mà giờ đây, toàn bộ những thí sinh khóa thi tốt nghiệp THPT 2018 trở thành nạn nhân, nhìn vào những điểm thi cao, ai cũng có quyền nghi ngờ.

Không biết đó là thủ khoa của 12 năm học tập hay “thủ khoa 6 giây” từ cái lò đào tạo nhanh hơn đóng gạch của ông Lương?

Vụ việc ở Hà Giang phải làm cho rõ ra, con cái những vị cán bộ nào đã được sửa điểm, bố mẹ các cháu là ai, bởi bố mẹ các cháu mới là thủ phạm của sự việc này, ông Vũ Trọng Lương đã nhận được bao nhiêu tiền cho một ca “thủ khoa 6 giây” đó?

Thêm nữa, nếu xử lý ông Lương, thì những người đã nhờ ông Lương sửa điểm có bị xử lý gì không, nhất là khi (giả sử) họ lại là những cán bộ “đức cao vọng trọng”, có vị thế trong xã hội.

Sửa điểm thi để học sinh có điểm liệt trở thành thủ khoa, đó là tội ác. Tội ác với những học sinh khác cùng khóa thi, các em đã bị cướp mất cơ hội để vào được trường tốt vì lứa “thủ khoa 6 giây” này.

Tội ác với toàn xã hội, bởi nó làm mất đi tính tôn nghiêm của luật pháp. Tội ác với tương lai nếu những thí sinh này vào trường với học lực như thế, khi họ ra ngành ra nghề, họ giống như những mặt hàng “thứ phẩm” nhưng lại đội lốt hàng có phẩm chất siêu cấp.

Càng ngẫm càng thấy kinh sợ và xót xa.

Cách duy nhất để Bộ GD ĐT lấy lại niềm tin của người dân là tổ chức rà soát lại ở tất cả những điểm thi, những thí sinh nào có điểm cao vượt trội phải được đem ra thẩm định lại kết quả. Chúng ta tin rằng, với những viên ngọc thật, những hạt vàng thật, các em thí sinh học giỏi, thi được điểm cao sẽ ủng hộ cách làm này, để minh oan cho các em.

Bộ GD ĐT hãy bắt tay ngay vào, tìm xem còn ở những đâu có các thủ khoa 6 giây, thủ khoa “kích phọt” như thế này nữa. Ở Lạng Sơn, Sơn La… đã thấp thoáng có những danh sách nghi vấn những trường hợp điểm cao đột biến không kém gì Hà Giang.

Ngành giáo dục cũng cần phải nghiên cứu xem kỳ thi “2 trong 1” có còn đảm bảo được tính nghiêm minh và công bằng hay không khi lỗ hổng mà nó tạo ra có thể xuất hiện rất nhiều ông Vũ Trọng Lương trong tương lai.

Chuyện học hành thi cử không thể là một “sân chơi” để các vị cán bộ có quyền và có tiền thò bàn tay đen vào điều khiển luật chơi.

Hơn lúc nào hết, Bộ GĐ ĐT phải tìm cách để đảm bảo rằng tất cả các thí sinh sẽ được thi cử công bằng, nghiêm túc, không thể có chuyện đổi trắng thay đen, nén bạc đâm toạc tờ giấy, hủy hoại tương lai của các em.

  • Mi An

thu khoa 6 giay phai lam gi de va lo hong Nâng điểm thí sinh ở Hà Giang: 12 năm đèn sách và 6 giây thay đổi cuộc đời

Còn nhớ, tranh cãi xoay quanh việc cộng điểm ưu tiên khu vực từng nổ ra trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Mấy ...

thu khoa 6 giay phai lam gi de va lo hong Phó phòng Khảo thí ở Hà Giang mất 6 giây sửa một bài thi

Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người phụ trách máy tính để quét điểm chấm thi, ...