Dự án thăm dò năng lượng chung với Trung Quốc gây lo ngại ở Philippines

Các dự án chung giữa Philippines và Trung Quốc được cho là tiềm ẩn nguy cơ giúp Bắc Kinh hiện thực hóa tuyên bố chủ quyền ở những vùng biển tranh chấp.

du an tham do nang luong chung voi trung quoc gay lo ngai o philippines

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

Các thượng nghị sĩ đối lập Philippines đã đề nghị Tổng thống Rodrigo Duterte công bố chi tiết về những kế hoạch thăm dò năng lượng chung với Trung Quốc, Reuters hôm nay đưa tin.

Hồi đầu năm, hai nước thiết lập một hội đồng để thảo luận biện pháp thăm dò dầu khí ngoài khơi tại khu vực mà cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền song không nêu rõ quyền chủ quyền thuộc về bên nào. Các thượng nghị sĩ cảnh báo những kế hoạch khai thác chung với Trung Quốc có thể giúp Bắc Kinh khẳng định tuyên bố chủ quyền vốn không được luật pháp quốc tế công nhận.

"Ký thỏa thuận với Trung Quốc sẽ khiến Philippines thừa nhận \'quyền đồng sở hữu\' bất hợp pháp với Trung Quốc", các thượng nghị sĩ nhấn mạnh.

Philipines, quốc gia phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu đang chạy đua với thời gian để phát triển dự trữ dầu khí ở Biển Đông. Nhưng để làm được điều này, họ cần trợ giúp từ nước ngoài và Trung Quốc là bên sẵn sàng dang tay.

Dù Bắc Kinh và Manila hiện chỉ hướng tới thực hiện các dự án ở vùng biển không xảy ra tranh chấp chủ quyền, các luật sư cũng như nhà ngoại giao Philippines vẫn lo ngại trong tương lai, hai bên có thể mở rộng dự án ra những khu vực biển có tranh chấp.

Salvador Panelo, phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, trong khi đó cho biết mọi thỏa thuận chung với Trung Quốc đều hợp hiến và thêm rằng còn quá sớm để bàn về những mối lo ngại mà các thượng nghị sĩ nêu ra.

"Mọi yêu cầu về việc công bố tài liệu... đều là quá sớm và có thể ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia. Hơn nữa, các bên còn chưa ký bất kỳ thỏa thuận nào", ông Panelo cho hay.

du an tham do nang luong chung voi trung quoc gay lo ngai o philippines Không quân Trung Quốc dùng nhiều đồ cổ, có cái đã 60 tuổi

Trong xu hướng chung, truyền thông mạng Trung Quốc thường xuyên chê bai trang bị vũ khí của các nước láng giềng như Việt Nam, ...

du an tham do nang luong chung voi trung quoc gay lo ngai o philippines Siêu thị Trung Quốc kêu gọi nữ nhân viên chạy bộ khỏa thân nhận thưởng

Một siêu thị Trung Quốc bị phạt tiền và chỉ trích gay gắt khi tổ chức chạy bộ khỏa thân cho các nữ nhân viên.

du an tham do nang luong chung voi trung quoc gay lo ngai o philippines Trung Quốc mua được phần mềm bản đồ Mỹ từng dùng để diệt bin Laden

Nhà thầu Bỉ bán cho Trung Quốc phần mềm được Mỹ và NATO dùng để nắm bắt tình hình chiến trường theo thời gian thực.

 

/ https://vnexpress.net