Đến công chúa cũng bị sàm sỡ

Nhiếp ảnh gia người Pháp Jean-Claude Arnault vừa bị cáo buộc có hành vi “sàm sỡ” công chúa Thụy Điển Victoria tại một sự kiện của Viện Hàn lâm Thụy Điển hồi năm 2006, BBC đưa tin ngày 29-4.

Viện Hàn lâm Thụy Điển được biết đến là cơ quan trao giải Nobel Văn học. Còn công chúa Victoria là người thừa kế ngai vàng.

Vụ bê bối được lật lại trong bối cảnh 18 phụ nữ đã tố cáo ông Arnault về hành vi "sàm sỡ" và "tấn công tình dục" hồi tháng 11 năm ngoái, lấy cảm hứng từ chiến dịch #MeToo. Một số trường hợp xảy ra tại địa điểm do Viện Hàn lâm Thụy Điển quản lý.

Theo BBC, ông Arnault kết hôn với cựu thành viên của viện này, bà Katarina Frostenson. Dù phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi tình dục sai trái nhưng ông Arnault phủ nhận tất cả.

den cong chua cung bi sam so

Ông Jean-Claude Arnault và vợ Katarina Frostenson. Ảnh: Stella Pictures

Báo Svenska Dagbladet cho biết hồi năm 2006, có 3 người nhìn thấy ông Arnault "sờ soạng" công chúa Victoria tại một sự kiện của Học viện Thụy Điển. Nhân chứng Ebba Witt-Brattström kể rằng phụ tá của công chúa đã buộc phải đẩy tay của ông Arnault ra.

Hoàng gia Thụy Điển không bình luận về sự cố nói trên nhưng đưa ra một tuyên bố chung thể hiện sự ủng hộ chiến dịch #MeToo. Chiến dịch này kêu gọi nạn nhân của nạn quấy rối tình dục lên tiếng và vạch trần hàng loạt vụ tấn công tình dục.

den cong chua cung bi sam so

Công chúa Thụy Điển Victoria. Ảnh: Reuters

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã bị chỉ trích vì cách thức xử lý vụ bê bối trên.

Viện này đã bỏ phiếu chống lại việc loại bỏ bà Frostenson – vợ của ông Arnault – ra khỏi một ủy ban gồm 18 người. Điều này khiến 3 thành viên Klas Ostergren, Kjell Espmark và Peter Englund bất bình và từ chức.

den cong chua cung bi sam so

Bà Sara Danius. Ảnh: EPA

Sau đó, giám đốc Viện Hàn lâm Thụy Điển Sara Danius cũng có bước đi tương tự. "Nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải Nobel và là một vấn đề lớn" - bà Danius nhận định.

Tổng cộng 6 thành viên đã rời khỏi ủy ban trên kể từ khi ông Arnault bị cáo buộc sàm sỡ.

11 thành viên còn lại của ủy ban đang thảo luận việc hủy trao giải Nobel, dự kiến được bình chọn và công bố vào tháng 10 tới. Thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển Per Wästberg nói với báo The Guardian hôm 27-4 rằng giải thưởng năm nay có thể bị trì hoãn và được trao vào tháng 10-2019, tức sẽ có hai giải thưởng văn học được công bố khi đó.

Phạm Nghĩa (Theo BBC)

den cong chua cung bi sam so Nhiếp ảnh gia bị tố sàm sỡ công chúa Thụy Điển

Nhiếp ảnh gia người Pháp phủ nhận từng sờ soạng Công chúa Victoria trong một sự kiện ở Viện Hàn lâm Thụy Điển.

den cong chua cung bi sam so Du khách bất ngờ bị “chặt chém” phí ghế ngồi tại bờ biển Sầm Sơn trong dịp lễ 30/4-1/5

Du khách đi du lịch Sầm Sơn nhân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỏ ra bất ngờ khi bị nhân viên nhà hàng ven bờ biển ...

den cong chua cung bi sam so Du khách co ro trên bãi biển đông nghẹt người ngày nghỉ lễ

Hàng nghìn du khách ra bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) chủ yếu để hoặc ngắm cảnh, check-in chứ không dám nhảy xuống nước khi ...

/ Người lao động