Cô giáo bắt học sinh “súc miệng” bằng nước lau bảng: Không khác nhục hình, tội ác

Đọc những bản tin “cô giáo bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng vì em nói chuyện riêng”, nhiều người có chung cảm xúc là rất sốc, rùng mình.

co giao bat hoc sinh suc mieng bang nuoc lau bang khong khac nhuc hinh toi ac

Chia sẻ

Hình phạt bắt học sinh súc miệng hay uống nước giặt giẻ lau bảng được coi là nhục hình, khó có thể chấp nhận.

Theo GS Phạm Tất Dong, hình phạt này của cô giáo không khác nhục hình. Có tưởng tượng, ông cũng chưa dám nghĩ một giáo viên lại có thể làm thế với học trò của mình.

Sao lại xem học trò như kẻ thù như thế!

Đây là chia sẻ của TS Nguyễn Khánh Trung (Tổ chức Giáo dục Emile Việt) về vụ việc hi hữu: Một học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học An Đồng (huyện An Dương, TP.Hải Phòng) bị cô giáo bắt súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng gây phẫn nộ dư luận những giờ qua.

Ông cho rằng nghề giáo ngoài việc để kiếm sống thì còn là một "vocation" (ơn gọi), một công việc cao quý với sứ mệnh phục vụ con người, chăm chút cho thế hệ tương lai, vun trồng những phôi thai tinh thần và thể chất của con trẻ.

Vậy nên bước vào nghề này, bạn trẻ cần soi xem mình thực sự có vocation này hay không? Khi tuyển người, các khoa sư phạm cần tìm hiểu xem ứng viên có đạt được như vậy hay không.

Theo GS-TSKH Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, phản ứng tức giận của dư luận, đòi ngay lập tức loại cô giáo ở Hải Phòng ra khỏi ngành là đúng. Bởi rất khó để chấp nhận một hành vi nhẫn tâm đến vậy của một người lớn với một đứa trẻ, chưa nói đây lại là cô giáo – người được coi là người cha, người mẹ thứ hai của học sinh.

“Việc bắt học sinh uống, hay súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng không khác một nhục hình – hình phạt làm nhục học sinh, mà còn làm nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của học sinh. Đó là tội ác” – GS Phạm Tất Dong chia sẻ.

Bắt súc miệng bằng nước lau bảng là hành hạ trẻ em

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em (Bộ LĐTBXH), hành vi bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau bảng của cô giáo ở Hải Phòng rõ ràng là hành hạ trẻ em. Đây là một dạng bạo lực về tinh thần với trẻ nhỏ.

Ngoài ra, việc thực hiện hình phạt dã man này trước toàn thể lớp sẽ khiến học sinh rất tủi hổ vì bị bạn bè trêu. Đặc biệt, em học sinh lại có hoàn cảnh gia đình éo le, bố mẹ đều đang ở xa, phải sống với ông bà từ khi còn 3-4 tháng tuổi.

Sau khi báo chí thông tin về vụ việc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Đồng đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với giáo viên bắt học sinh súc miệng bằng nước giặt giẻ lau. Tuy nhiên, dư luận vẫn chưa hết phẫn nộ, nhất là thời gian qua xảy ra liên tiếp vụ việc liên quan đến đạo đức nhà giáo, từ việc cô đánh trò, phạt học sinh quỳ, đến việc giáo viên lên lớp chỉ im lặng không giảng bài cho học sinh.

Theo GS-TS Phạm Tất Dong, đã đến lúc Bộ GDĐT cần tổ chức các đợt tập huấn lại đạo đức nhà giáo, tuyên truyền để giáo viên hiểu biết pháp luật về trẻ em, cách ứng xử với học sinh, những hình phạt nào được và không được sử dụng trong trường học để tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc.

co giao bat hoc sinh suc mieng bang nuoc lau bang khong khac nhuc hinh toi ac Sao Việt phẫn nộ khi cô giáo bắt học trò súc miệng bằng nước giặt giẻ

Đàm Vĩnh Hưng, Trần Lực, Phạm Hương đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động phi nhân tính của cô giáo bắt học sinh súc ...

co giao bat hoc sinh suc mieng bang nuoc lau bang khong khac nhuc hinh toi ac Súc miệng học sinh bằng nước giẻ lau bảng: Sao có thể nghĩ ra cách phạt man rợ như vậy!

Thật sự không thể tin nổi có một loại hình phạt khủng khiếp như vậy xảy ra trong nhà trường của thời đại văn minh ...

/ https://laodong.vn