Chuyên gia: Mỹ vừa ảo tưởng, vừa vô ơn?

Ảo tưởng của Mỹ nằm ở chỗ, Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất thế giới dựa trên sức mua, còn Nga có năng lực hạt nhân đủ “san phẳng” Mỹ.

Thừa nhận sức mạnh quân sự Nga

Trang phân tích Á-Âu của Mỹ vừa có bài viết về chính sách đối ngoại của nước này, đặc biệt là đối với hai cường quốc khác gồm Nga và Trung Quốc.

Theo đó, Mỹ đang ảo tưởng khi đồng thời tìm kiếm sự chi phối chính trị và mối quan hệ gần gũi như những gì Washington đã từng có với Nhật Bản và Đức.

Ảo tưởng của Mỹ được chỉ ra nằm ở chỗ, Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới dựa trên cân bằng sức mua, còn Nga có năng lực hạt nhân đủ để “san phẳng” nước Mỹ.

Đặc biệt, trang phân tích Mỹ thừa nhận những hệ thống vũ khí của Nga còn có khả năng vượt trội hơn khi so sánh giữa hệ thống tên lửa S-400 của Nga và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ.

chuyen gia my vua ao tuong vua vo on

Trang phân tích Mỹ lấy S-400 làm điển hình cho sức mạnh quân sự vượt trội của Nga

Mục đích của các hệ thống đất đối không này là bắn hạ tên lửa và máy bay vừa xuất hiện. S-400 có hệ thống radar hoạt động mạnh hơn, phạm vị hoạt động gấp đôi, và rõ ràng nhanh hơn. S-400 chỉ mất 5 phút để cài đặt chương trình trong khi thông số này đối với Patriot là 60 phút.

Về mặt giá thành, S-400 rẻ hơn. Trung Quốc vừa mua 32 bệ phóng tên lửa và hy vọng sẽ mua nhiều hơn nữa, do đó thách thức Nhật Bản và Đài Loan cùng các láng giềng khác trong việc kiểm soát vùng trời.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gần đây đã ký thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Iran cũng muốn điều đó, và cả Qatar nữa nhất là sau vụ tranh cãi gần đây với Saudi Arabia.

Theo trang phân tích Á-Âu, nếu Nga cung cấp hệ thống tên lửa này cho Iran thì bất kể cuộc tấn công nào của Mỹ hoặc Israel đều cho thấy sự bất khả thi cả về chi phí và chính trị.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki trong ngày hôm nay được đánh giá là sự khởi đầu mới của Tổng thống Putin sau chiến thắng của “quyền lực mềm” khi Nga tổ chức thành công World Cup 2018, mở đường nối thế giới với Nga.

Trang phân tích Mỹ thể hiện rõ sự tôn trọng đối với Tổng thống Putin khi gọi ông là nhà lãnh đạo của đất nước rộng lớn nhất thế giới mà lãnh thổ của nó trải dài 11 núi giờ, đồng thời khẳng định sự bá chủ về mặt chính trị của Mỹ không hề có triển vọng thành công.

chuyen gia my vua ao tuong vua vo on

Tổng thống Nga V. Putin cùng Thủ tướng D. Medevedev trong một lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

Cùng với Nga, Trung Quốc cũng có hàng loạt sáng kiến lớn, bao gồm việc thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), đáp trả Ngân hàng Thế giới (WB) do Mỹ bảo trợ.

Việc Anh tham gia AIIB đi ngược lại sự mong đợi của Mỹ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Trung Quốc càng lớn mạnh bao nhiêu thì Mỹ càng suy giảm bấy nhiêu. Anh đang ngoảnh mặt với Mỹ và một loạt nước châu Âu cũng đang theo chân Anh làm như vậy.

Trang phân tích Mỹ thậm chí còn đi xa hơn khi liên hệ sự “ảo tưởng” của nước Mỹ với tính cách của Tổng thống Trump, nhất là trong chuyến thăm tới Anh kéo dài 4 ngày vừa qua (trước khi sang Helsinki gặp người đồng cấp Nga).

Tổng thống Mỹ vẫn khẳng định rằng “ở Anh họ rất thích tôi" cho dù trong chuyến thăm Anh ông đã phải tránh mọi con đường và di chuyển bằng chuyên cơ. Người dân Anh đã có một cuộc tuần hành lớn, cùng nhau thổi quả bóng bay không lồ mang hình ảnh của ông Trump với mái tóc vàng đặc trưng. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến này bên ngoài nước Mỹ chống lại tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Vô ơn với Trung Quốc?

Ảo tưởng về sức mạnh tuyệt đối của Mỹ cũng được thể hiện rất rõ qua cuộc chiến thương mại dưới thời Tổng thống Trump khi coi cả Trung Quốc và các đồng minh châu Âu là đối thủ.

Washington cho rằng Trung Quốc đã “hưởng lợi” quá nhiều và nay muốn có sự “công bằng”.

Tuy nhiên, giới phân tích lại chỉ ra rằng chính sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Trung Quốc và hợp tác thương mại Trung - Mỹ đã trở thành yếu tố quan trọng, thuận lợi cho nền kinh tế vĩ mô của Mỹ.

Đóng góp của Trung Quốc là yếu tố bên ngoài then chốt trong sự phục hồi liên tục của nền kinh tế Mỹ thời kỳ hậu khủng hoảng.

chuyen gia my vua ao tuong vua vo on Những cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga nổi bật

Các cuộc gặp của các lãnh đạo Mỹ - Nga được nhớ đến vì những kết quả quan trọng, lời nhận xét bất ngờ và ...

chuyen gia my vua ao tuong vua vo on Trump gọi EU, Nga, Trung Quốc là kẻ thù của nước Mỹ

Tổng thống Mỹ xem Liên minh châu Âu, Nga và Trung Quốc là những kẻ thù của nước Mỹ ở nhiều khía cạnh khác nhau.

chuyen gia my vua ao tuong vua vo on \'Người Mỹ đã lên kế hoạch hủy diệt chúng ta\'

Xin được giới thiệu bài trả lời phỏng vấn báo “Luận chứng và sự kiện” (Nga) của Viện sỹ Evgheni Velikov.

/ http://baodatviet.vn