Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được tin đang có động thái nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại đang leo thang với Trung Quốc.

Hãng thông tấn Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Mỹ Trump muốn đạt một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay tại hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc tại Argentina trong tháng này. Trong một động thái nhằm thúc đẩy thỏa thuận, ông Trump đã có cuộc điện đàm với ông Tập hôm 1/11.

chien tranh thuong mai my trung sap ket thuc

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc tiếp xúc bên lề với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Ảnh: SCMP

Lãnh đạo Nhà Trắng sau đó mô tả cuộc trò chuyện với người đứng đầu Trung Quốc qua điện thoại là "lâu và rất tốt". Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter tối 1/11 khi đang đi vận động tranh cử ở Columbia, bang Missouri, Mỹ, ông Trump cũng thông báo, các cuộc đàm phán thương mại song phương "đang tiến triển tốt đẹp".

Theo các nguồn tin, ông Trump đã yêu cầu các nhân viên dưới quyền soạn thảo đề cương thỏa thuận, có thể giúp chấm dứt xung đột thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Thỏa thuận này có thể liên quan đến nhiều cơ quan chính phủ.

Phía Mỹ và Trung Quốc đều đưa tin, nguyên thủ hai nước đã có các cuộc thảo luận mang tính xây dựng về Triều Tiên và thương mại. Theo truyền thông Trung Quốc, ông Trump ủng hộ "liên lạc trực tiếp, thường xuyên" giữa hai lãnh đạo cũng như "các nỗ lực chung" nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa họ tại hội nghị thượng đỉnh G20. Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 30/11 - 1/12 ở Buenos Aires, Argentina.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump có giảm bớt các yêu sách mà Bắc Kinh lâu nay vẫn phản đối hay không.

Diễn biến mới xảy ra sau nhiều tháng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, không chỉ liên quan đến thương mại mà cả vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông.

Chính quyền của ông Trump đã châm ngòi nổ chiến tranh thương mại khi khởi xướng việc tăng thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa Trung Quốc nhằm cắt giảm thâm hụt thương mại và điều chỉnh các hành vi Washington coi là "bất công bằng", ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ phổ biến ở quốc gia Đông Bắc Á.

Tính đến thời điểm này trong năm nay, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu mới đối với lượng hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 250 tỉ USD và đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế các mặt hàng còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay sau khi Washington khai hỏa, Bắc Kinh cũng "ăn miếng, trả miếng" bằng những đòn thuế tương tự đối với hàng hóa hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang ảnh hưởng tiêu cực tới các nền kinh tế khác trên thế giới.

Tuấn Anh

chien tranh thuong mai my trung sap ket thuc Tự lực - thông điệp ông Tập nhấn mạnh trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Ông Tập kêu gọi Trung Quốc tự lực, giảm phụ thuộc vào nước ngoài để tránh nguy cơ công ty nước này sụp đổ nếu ...

chien tranh thuong mai my trung sap ket thuc Việt Nam ở thế tiến thoái lưỡng nan vì căng thẳng Mỹ - Trung

Theo chuyên gia, sắp tới, làn sóng các công ty nước ngoài bỏ Trung Quốc vào Việt Nam và các quốc gia khác sẽ nhiều ...

chien tranh thuong mai my trung sap ket thuc Nỗi khổ của nông dân Mỹ trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Nhiều nông dân Mỹ chịu thiệt hại lớn trong chiến tranh thương mại và có thể quay lưng với đảng Cộng hòa trong cuộc bầu ...

chien tranh thuong mai my trung sap ket thuc Ông Trump - Tập điện đàm, hẹn gặp tìm giải pháp chiến tranh thương mại

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tìm cách giải quyết những bất đồng thương mại song phương trong dịp gặp mặt trực ...

/ http://vietnamnet.vn