Chiến hạm Aegis để lộ lỗi gây sốc khi trục vớt

 Hải quân Na Uy đang tích cực tiến hành công tác trục vớt chiến hạm Aegis hiện đại và đắt tiền KNM Helge Ingstad của họ sau khi bị chìm tháng trước.

Vào hôm 8/11/2018 đã xảy ra một sự cố hy hữu và đặc biệt nghiêm trọng đối với khu trục hạm KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy.

Chiếc chiến hạm trang bị hệ thống tác chiến Aegis tối tân này đã va chạm với một con tàu chở dầu cỡ lớn trong quá trình ra vào cảng bất chấp việc đã được cảnh báo trước đó.

Vụ tai nạn khiến cho con tàu bị rách một vết lớn bên mạn phải, nước tràn vào trong khoang vượt quá khả năng xử lý của máy bơm, khiến cho KNM Helge Ingstad bị nghiêng rồi chìm dần sau đó vài ngày.

Sau hơn 1 tháng nằm dưới nước, công tác trục vớt đã được Hải quân Na Uy tiến hành với các máy móc, thiết bị tối tân, họ hy vọng có thể sửa chữa và tái sử dụng con tàu mặc dù điều này là rất khó khăn.

chien ham aegis de lo loi gay soc khi truc vot

Khu trục hạm Aegis KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy đang được trục vớt

Tuy nhiên những hình ảnh mà các thợ lặn ghi lại trong quá trình tiếp cận tàu đã cho thấy nhiều nhược điểm lớn trong quá trình thiết kế, khiến cho triển vọng được sửa chữa gần như bất khả thi, chưa kể còn phải khắc phục trên các tàu khác.

Về lý thuyết thì chiếc khu trục hạm tối tân này phải chia làm nhiều khoang kín nước để khi ít nhất một nửa số khoang bị ngập thì nó vẫn nổi được, nhưng thực tế con tàu lại bị chìm chỉ vì một vết rách ở hông.

So sánh với các khu trục hạm Aegis cũng va phải tàu hàng nhưng không hề ảnh hưởng đến khả năng nổi và đặc biệt là lớp khinh hạm Oliver Hazard Perry, trong các cuộc tập trận RIMPAC nó hứng chịu hàng chục quả tên lửa và bom nhưng mãi mới chịu chìm, độ vững chắc khác hẳn tàu chiến của Na Uy.

chien ham aegis de lo loi gay soc khi truc vot

Các thợ lặn tiếp cận chiến hạm KNM Helge Ingstad và quan sát lỗ thủng của nó

Nghiêm trọng hơn, thiết kế của tàu KNM Helge Ingstad dựa trên chiếc Álvaro de Bazán của Hải quân Tây Ban Nha và cũng tương tự với khu trục hạm lớp Hobart của Hải quân Australia, có nghĩa là các chiến hạm này hoàn toàn có khả năng mắc lỗi thiết kế tương tự.

Trước tình trạng trên, Hải quân Tây Ban Nha, Australia và Na Uy sẽ phải có một đợt tổng kiểm tra về kết cấu của những chiến hạm Aegis đang trong biên chế của mình để có biện pháp rút kinh nghiệm cho những tàu tương lai, bởi vì cải tạo số đang phục vụ là bất khả thi.

Sau sự kiện vừa diễn ra, dự báo ngành đóng tàu của các quốc gia như Tây Ban Nha, Australia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì chiến hạm của họ chế tạo có chất lượng kém quá xa so với thiết kế gốc.

Tùng Dương

chien ham aegis de lo loi gay soc khi truc vot Nhật thông qua kế hoạch biến khu trục hạm thành tàu sân bay

Tokyo khẳng định việc hoán cải chiến hạm Izumo để vận hành siêu tiêm kích F-35B sẽ không đe dọa an ninh các nước khác.

chien ham aegis de lo loi gay soc khi truc vot Mỹ hạ thủy khu trục hạm tàng hình thứ ba

Chiếc khu trục hạm cuối cùng thuộc lớp Zumwalt của hải quân Mỹ có thượng tầng làm bằng thép thay vì composite để giảm chi ...

chien ham aegis de lo loi gay soc khi truc vot Khu trục hạm Nhật đánh mất đạn pháo trên biển

Sóng lớn có thể đã đánh trôi 21 viên đạn pháo trên boong một chiến hạm Nhật Bản đang hoạt động ở vùng biển phía ...

/ http://baodatviet.vn