Mỹ hạ thủy khu trục hạm tàng hình thứ ba

Chiếc khu trục hạm cuối cùng thuộc lớp Zumwalt của hải quân Mỹ có thượng tầng làm bằng thép thay vì composite để giảm chi phí.

my ha thuy khu truc ham tang hinh thu ba

USS Lyndon B. Johnson trong lễ hạ thủy ngày 9/12. Ảnh:Times Record.

Hải quân Mỹ ngày 9/12 tổ chức lễ hạ thủy cho tàu USS Lyndon B. Johnson, khu trục hạm cuối cùng thuộc lớp Zumwalt tại nhà máy đóng tàu Bath Iron Works ở bang Maine, theo Business Insider.

Zumwalt là lớp tàu khu trục tàng hình thế hệ mới của hải quân Mỹ, được thiết kế với lớp vỏ được tối ưu cho khả năng ẩn mình trước radar đối phương. Hình dáng đặc biệt cùng cách bố trí các ăng ten giúp tàu Zumwalt có tiết diện radar rất nhỏ, khó bị địch phát hiện trên biển.

Các tàu khu trục lớp Zumwalt dài khoảng 186 mét, lượng giãn nước 15.000 tấn và được trang bị hệ thống vũ khí mới đầy uy lực có thể bắn 600 quả tên lửa vào các mục tiêu cách xa tới hơn 112 km.

Tuy có hỏa lực mạnh và thiết kế hiện đại, lớp tàu khu trục Zumwalt lại có giá thành rất cao và từng gây thất vọng với hàng loạt lỗi thiết kế và chậm tiến độ. Mỗi tàu có giá tới hơn 4 tỷ USD, buộc quốc hội Mỹ cắt giảm số lượng đặt mua từ 32 chiếc xuống chỉ còn ba tàu. Hai chiếc đầu tiên là USS Zumwalt và USS Michael Mansoor lần lượt được hạ thủy trong năm 2013 và 2016.

my ha thuy khu truc ham tang hinh thu ba

Tàu khu trục USS Zumwalt. Ảnh: US Navy.

Do yêu cầu cắt giảm chi phí, USS Lyndon B. Johnson có phần thượng tầng làm bằng thép thay vì vật liệu composite. Giải pháp này giúp tàu có giá thành thấp hơn hai tàu trước, nhưng làm tăng đáng kể diện tích phản xạ radar và phần nào ảnh hưởng tới khả năng vận hành trên biển.

Bên cạnh thay đổi về vật liệu thiết kế, hải quân Mỹ cũng đang nghiên cứu thay đổi nhiệm vụ của Zumwalt từ tấn công các mục tiêu nằm sâu trong đất liền sang diệt tàu mặt nước đối phương. Do đó, nhiều khả năng tàu sẽ được gỡ bỏ pháo tầm xa AGS và tích hợp tên lửa SM-6 cùng nhiều tên lửa diệt hạm khác.

my ha thuy khu truc ham tang hinh thu ba Khu trục hạm Nhật đánh mất đạn pháo trên biển

Sóng lớn có thể đã đánh trôi 21 viên đạn pháo trên boong một chiến hạm Nhật Bản đang hoạt động ở vùng biển phía ...

my ha thuy khu truc ham tang hinh thu ba Chiến hạm Aegis hỏng nặng sau khi tập trận răn đe Nga

(Vũ khí) - Những vụ va chạm với tàu chở hàng cỡ lớn đang thực sự trở thành cơn ác mộng tồi tệ đối với ...

my ha thuy khu truc ham tang hinh thu ba Khu trục hạm Nhật bắn hạ tên lửa đạn đạo khi diễn tập ở Hawaii

Tàu Atago của Nhật sử dụng quả đạn SM-3 trong hệ thống Aegis để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn ở Thái Bình ...

/ https://vnexpress.net