Bỏ qua pháp luật để tiếp tay cho Vũ “nhôm”

Gần 100 nhà, đất công sản mà chính quyền TP.Đà Nẵng giao cho các Cty của ông Vũ “nhôm” đều ẩn khuất nhiều dấu hiệu bất minh, phạm pháp. Trong đó, 31 nhà công sản, 9 dự án mà Bộ Công an đang điều tra phần lớn được thực hiện trong thời kỳ 2 ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến làm chủ tịch (2006-2014). Hiện chưa có kết luận của cả Thanh tra Chính phủ lẫn kết luận điều tra của Bộ Công an, nhưng chỉ một phần trong dự án khu đô thị Đa Phước được làm sáng tỏ đã đủ khởi tố đến 5 người nguyên là cán bộ chủ chốt của Đà Nẵng…

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom

Chia sẻ

Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Đà Nẵng) liên quan đến Vũ “nhôm” đã nhiều lần thay đổi cả quy hoạch, xây dựng lẫn chủ đầu tư, phương thức kinh doanh... trái pháp luật.

Bắt giam ông Trần Văn Minh vì chủ mưu

Như LĐ đã thông tin, liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của ông Vũ “nhôm”, từ chiều 17.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố 7 cán bộ cao cấp của Bộ Công an lẫn lãnh đạo TP.Đà Nẵng. Trong đó, cả 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến đều bị khởi tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai”. Các ông Nguyễn Điểu - nguyên GĐ Sở TNMT, ông Trần Văn Toán - nguyên PGĐ Sở TNMT, ông Lê Cảnh Dương - Giám đốc Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng - cùng bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai”.

Ông Trần Văn Minh đã bị bắt, tạm giam. Riêng ông Văn Hữu Chiến và 3 bị can nêu trên chỉ bị khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, vì ngoài việc trực tiếp ký các quyết định liên quan đến giao đất, thu hồi đất, điều chỉnh quy hoạch, định giá rẻ… ông Minh được cho là vai trò chủ mưu và có tư lợi. Các bị can khác chỉ là người phải thực hiện chủ trương, đồng lõa và che giấu những bất minh để đồng phạm.

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom
Ngày 18.4, lực lượng chức năng thực hiện lệnh khám xét nhà ông Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ 2006-2011. Ảnh: T.H-N.T

Mấu chốt trong lần thực hiện tố tụng đối với 5 cán bộ Đà Nẵng này là dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (Khu Đa Phước). Từ 2006, Đà Nẵng và Cty TNHH Daewon (100% vốn nước ngoài) đã ký bản thỏa thuận nguyên tắc để phía Daewon Cantavil triển khai đầu tư dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước 204ha. Mục tiêu xây dựng vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại - khách sạn - căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thự… tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính là 300 triệu USD. Tuy nhiên, ông Trần Văn Minh đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho chuyển đổi nhà đầu tư, cho xây dựng, kinh doanh trái pháp luật… gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách, và tạo điều kiện cho ông Vũ “nhôm” có được bất động sản khủng để góp vốn vào Ngân hàng Đông Á, tiếp tục vi phạm pháp luật gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.

Vi phạm pháp luật trắng trợn

Thời điểm 2006, theo quy định pháp luật, việc đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lãnh thổ Việt Nam chỉ được thực hiện qua các hợp đồng BCC (hợp tác kinh doanh), BOT (XD - kinh doanh - chuyển giao), BTO (XD - chuyển giao - kinh doanh) hoặc BT (XD - chuyển giao). Tuy nhiên ông Minh đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc chấp thuận đầu tư cho Daewon với các nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh là không có giá trị pháp lý.

Thế nhưng, suốt 2 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã căn cứ cơ sở thỏa thuận đó, để quyết định hàng loạt vấn đề liên quan đến sự biến động trong quá trình đầu tư xây dựng, chuyển đổi mục đích, chuyển đổi nhà đầu tư, kinh doanh… tại khu Đa Phước. Ngay cả việc Daewon Cantavil chỉ nộp 10 triệu USD cho dự án 204ha cũng thực hiện theo thỏa thuận trái pháp luật nói trên.

Ngoài hàng loạt sai phạm trong việc cho thuê diện tích đất mặt nước, ông Minh còn sai phạm nghiêm trọng khi ký điều chỉnh quy hoạch, phát sinh nhiều nguồn phải thu cho ngân sách nhưng không được thực hiện. Tiếp đó, khi Daewon Cantavil hoàn tất san lấp, bàn giao 29ha đất sạch cho thành phố, lẽ ra phải được bán đấu giá, thì Đà Nẵng lại giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và đích thân PGĐ Lê Cảnh Dương chủ trì, thành lập liên doanh giữa Daewon Cantavil và Cty CP 79 của ông Vũ “nhôm” để rồi giao đất trực tiếp cho liên doanh này với giá rẻ.

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom
Cơ quan công an thực hiện khám xét nhà nguyên Chủ tịch TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến sáng 18.4. Ảnh: A.C

Chưa kể đến hàng loạt sai phạp thời ông Trần Văn Minh trong việc loại bỏ 76ha đất sân gofl ra khỏi quy hoạch khi chưa trình Thủ tướng Chính phủ, cắt đất cho xây dựng biệt thự, nhà phố, không tạo lập báo cáo đánh giá tác động môi trường… mà việc phê duyệt cho các Cty của ông Vũ “nhôm” được mua với giá rẻ bèo, không qua đấu giá, gây thất thu ngân sách trên 570 tỉ đồng. Sự việc bị bại lộ năm 2012, nhưng không bị khởi tố.

Cũng thông qua các hành vi vi phạm pháp luật của chính quyền Đà Nẵng để điều chỉnh dự án, biến đất sân gofl, diện tích mặt nước thành đất ở để chia lô bán nền biệt thự, cao ốc, nhà phố… để giúp cho các Cty của ông Vũ “nhôm” tạo lập được dự án bất động sản khủng, đổi tên dự án và cả Cty thành The Sunrise Bay và Cty TNHH The Sunrise Bay.

Khi có trong tay dự án khủng, các Cty của ông Vũ “nhôm” một phần bán ra thị trường, kiếm lời hàng ngàn tỉ đồng, một phần cầm (sổ đỏ) đi góp vốn vào Ngân hàng Đông Á của ông Trần Phương Bình (cựu Tổng GĐ Ngân hàng Đông Á). Trong số 6.000 tỉ đồng mà Vũ “nhôm” thỏa thuận với ông Bình để Cty Bắc Nam 79 mua 60 triệu cổ phần của Đông Á với giá 600 tỉ đồng, ông Vũ thế chấp lô đất 220ha ở Đà Nẵng để thay cho 400 tỉ mà lẽ ra phải góp bằng tiền thực nộp vào Đông Á.

Phòng chống tham nhũng cần những bàn tay sạch, quyết tâm cao

Trao đổi với PV Lao Động về vấn đề này, ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng: “Tôi thấy rất ủng hộ với quyết tâm PCTN của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKTTƯ cũng như toàn hệ thống chính trị. Khi phát hiện đại biểu Quốc hội có tham nhũng thì UBKTTƯ ra thông báo thì Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm đại biểu Quốc hội ngay, rồi các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý ngay. Phòng chống tham nhũng cần những bàn tay sạch, quyết tâm cao”. X.H

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom Ông Trần Văn Minh đã tiếp tay cho Vũ "nhôm" như thế nào?

Cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh đã bỏ qua hàng loạt quy định của pháp luật dân sự, đầu tư, đất đai... ...

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom Góc khuất Vũ "nhôm"

Không ít người đã phải sửng sốt xen lẫn đau xót trước việc hàng loạt quan chức, cựu quan chức cấp cao bị khởi tố ...

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom Mua rẻ như cho, Vũ "nhôm" ôm ngàn tỉ

Hàng loạt dự án thời kỳ ông Trần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được bán cho các ...

bo qua phap luat de tiep tay cho vu nhom Những ai liên quan đến Vũ \'nhôm\' đã vướng lao lý?

Sau khi Phan Văn Anh Vũ ( tức Vũ "nhôm") bị bắt, hàng loạt các quan chức cũng bị khởi tố để làm rõ những ...

/ https://laodong.vn