Mua rẻ như cho, Vũ \"nhôm\" ôm ngàn tỉ

Hàng loạt dự án thời kỳ ông Trần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được bán cho các nhà đầu tư với giá rẻ, tạo điều kiện cho bên mua, đặc biệt là Vũ "nhôm", chuyển nhượng và thu lời bất chính hàng ngàn tỉ đồng

Sáng 18-4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 và ông Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014, vì liên quan đến vụ án Vũ "nhôm".

Cùng "dính" Vũ "nhôm"

Lúc gần 9 giờ cùng ngày, các điều tra viên Bộ Công an đã đưa ôtô đến trước nhà ông Trần Văn Minh (tại K25/10 Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), rồi vào bên trong khám xét.

mua re nhu cho vu nhom om ngan ti

Dự án "Vành trăng khuyết" giúp Vũ "nhôm" thu lợi trên 500 tỉ đồng Ảnh: VĨNH QUYÊN

Việc khám xét có sự tham gia giám sát của đại diện VKS và chứng kiến của đại diện tổ dân phố nơi ông Minh cư ngụ. Công an TP Đà Nẵng không được mời tham gia phối hợp mà chỉ có lực lượng công an của phường Thạch Thang được huy động giữ gìn trật tự. Đến gần 13 giờ, công an hoàn tất khám xét nhà ông Minh và đưa ra ngoài một hộp nhỏ đựng tài liệu đã được niêm phong. Việc khám xét nhà ông Minh thu hút hàng trăm phóng viên và người dân đến theo dõi.

Cùng thời điểm trên, Bộ Công an khám xét nhà ông Văn Hữu Chiến (tại số 2 Ba Đình, phường Thạch Thang). Tại nhà ông Chiến, chỉ khám xét trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 10 giờ 24 phút cùng ngày là kết thúc.

Sáng cùng ngày, các ông Văn Hữu Chiến, Nguyễn Điểu - cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, Trần Văn Toán - cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Lê Cảnh Dương - Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng - cũng có mặt ở Văn phòng Bộ Công an (đường Nguyễn Huy Du, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) để làm việc với các điều tra viên.

Trước đó, chiều 17-4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 cựu cán bộ, trong đó có ông Minh và ông Chiến, do liên quan đến vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước", "Trốn thuế", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" của Phan Văn Anh Vũ (SN 1975, còn gọi Vũ "nhôm"; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79).

Ông Minh bị bắt về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai". Cùng mắc 2 tội danh này, ông Chiến bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ưu ái Vũ "nhôm", ngợi ca dự án

Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc với tổng giá trị hợp đồng 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai dự án, ủy quyền cho Vũ "nhôm" chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,526 tỉ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỉ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư Địa ốc - Ôtô Phương Trang với giá 585 tỉ đồng. Dư luận cho rằng thực chất ông Hải và bà Ngọc chỉ là người đứng tên chuyển nhượng giùm cho Vũ "nhôm", bởi lẽ thời kỳ đó, chỉ có Vũ "nhôm" mới đủ tầm thu tóm đất đai ở Đà Nẵng.

Trong khi đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ vào đầu năm 2013, khu đất 29 ha dự án sân golf Đa Phước thuộc dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (còn gọi là dự án "Vành trăng khuyết") giao cho Công ty CP 79 (của Vũ "nhôm") thấp hơn giá quy định, làm lợi cho Vũ "nhôm" 570,826 tỉ đồng.

Mặc dù bị chỉ ra nhiều sai phạm nhưng trước khi bị khởi tố, ông Minh đã đăng đàn trên Facebook cá nhân, hết lời ca ngợi dự án "Vành trăng khuyết". Ông Minh cho rằng từ năm 2007 đến 2011, dự án "Vành trăng khuyết" sau khi có đánh giá tác động môi trường, Công ty Daewon Cantavil (Hàn Quốc) đã đầu tư gần 40 triệu USD để lấn biển hình thành nên khu đất 112 ha, trong đó có 29 ha của liên danh Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước. Ông Minh viết: "Nói một cách trung thực, Vành trăng khuyết đến thời điểm này (năm 2011) được triển khai thuận lợi, nó đang là niềm tự hào của nhiều người vì đã thấy dần hình hài của một khu đô thị tầm cỡ quốc tế". Theo ý của ông Minh, Thanh tra Chính phủ kết luận TP Đà Nẵng bán đất rẻ cho Công ty CP 79 của Vũ "nhôm" rồi quy cho TP Đà Nẵng thất thu 550 tỉ đồng là nhầm lẫn, bởi với giá 300.000 đồng/m2 mà UBND TP Đà Nẵng quy định chỉ áp dụng với mặt nước chứ không phải giá đất mà nhà đầu tư đã bỏ tiền làm kè, san lấp mặt bằng.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, hàng loạt dự án thời kỳ ông Trần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến làm chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được bán cho các nhà đầu tư được xác định giá thấp hơn bảng giá đất TP ban hành hằng năm. Ngoài ra, một số dự án UBND TP Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng Thẩm định giá đất trình và chưa sát với giá thị trường, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính hàng ngàn tỉ đồng.

"Xẻ thịt" thần tốc sân Chi Lăng

Tháng 10-2010, UBND TP Đà Nẵng (lúc đó ông Trần Văn Minh làm chủ tịch, ông Văn Hữu Chiến làm phó chủ tịch) đồng ý bán sân vận động Chi Lăng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh để đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp tầm cỡ. Đến tháng 1-2011, ông Trần Văn Minh với vai trò là chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã hoàn tất thủ tục bán sân vận động Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh với giá chỉ gần 1.400 tỉ đồng. Điều lạ lùng là việc mua bán đất là để xây dựng khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng tại sân vận động Chi Lăng nhưng UBND TP Đà Nẵng lại đồng ý "xẻ thịt" sân vận động Chi Lăng ra làm 10 khu với 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh. Đáng nói hơn, khu đất này được định hình là xây dự án thương mại dịch vụ nhưng lại được UBND TP Đà Nẵng bán theo giá đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn lâu dài. Có được 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Thiên Thanh lập tức thế chấp ngân hàng để vay trên 4.000 tỉ đồng. Sau đó, Phạm Công Danh bị bắt và dự án "treo" đến bây giờ.

Việc "xẻ thịt" thần tốc sân vận động Chi Lăng gây bất bình trong quần chúng nhân dân Đà Nẵng và trong các kỳ họp HĐND TP, tiếp xúc đại biểu Quốc hội, cử tri Đà Nẵng quyết liệt phản đối, đề nghị thanh tra làm rõ sai phạm, trách nhiệm của lãnh đạo TP.

Khởi tố tiếp Vũ "nhôm" và Trần Phương Bình

Ngày 18-4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ, bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Cùng ngày, VKSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt các quyết định, bảo đảm an toàn, đúng quy định pháp luật.

Việc khởi tố 2 bị can nêu trên nằm trong quá trình điều tra vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại DongA Bank. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Phan Văn Anh Vũ và Trần Phương Bình có liên quan đến hành vi chiếm đoạt số tiền 200 tỉ đồng của ngân hàng này.

mua re nhu cho vu nhom om ngan ti Những ai liên quan đến Vũ \'nhôm\' đã vướng lao lý?

Sau khi Phan Văn Anh Vũ ( tức Vũ "nhôm") bị bắt, hàng loạt các quan chức cũng bị khởi tố để làm rõ những ...

mua re nhu cho vu nhom om ngan ti Vũ \'nhôm\' bị khởi tố trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á

Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản để điều tra về khoản tiền ...

mua re nhu cho vu nhom om ngan ti Vụ bắt ông Phan Hữu Tuấn: \'Tôi tin Bộ Công an làm tới cùng\'

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng việc bắt ông Phan Hữu Tuấn và các quan chức đã “nhúng chàm” minh chứng thấy dù họ ...

NHÓM PHÓNG VIÊN

/ https://nld.com.vn