Bất ngờ trong kho tên lửa Iran vừa bị Israel phá hủy

Theo Times of Israel, vụ không kích của Israel đêm 12/1 ở ngoại ô Damascus đã phá hủy kho tên lửa của Iran.

Nguồn tin này cho biết, Không quân Israel trên thực tế đã tấn công rất nhiều địa điểm khác nhau, trong đó trọng tâm là một kho chứa tên lửa quy mô lớn nằm ở vị trí giữa địa bàn Jdeidat Artouz và Artouz thuộc Quận Qatana phía Tây Damascus.

Vụ tấn công đã gây ra một vụ nổ lớn có thể cảm nhận được trên khắp Quận Qatana và ngay cả ở những vị trí xa như biên giới Lebanon.

Dù không tiết lộ chi tiết nhưng tờ Times of Israel cho rằng, vũ khí chính được Iran cất giấu trong kho này là tên lửa đạn đạo Fajr-5 và rất có thể còn có cả một số thành phần của hệ thống S-300 mới được Iran chuyển đến Syria.

bat ngo trong kho ten lua iran vua bi israel pha huy

Israel không kích vào Syria.

Nghi vấn trên được tờ báo này đưa ra khi dựa vào những thông tin tình báo Israel trước đó đã thu thập được cho biết, Iran có thể đang âm thầm cung cấp Lực lượng vũ trang Syria hệ thống tên lửa S-300 mới.

Không những vậy, người Iran đang có kế hoạch cung cấp cho Không quân Ả Rập Syria (SyAAF) máy bay chiến đấu mới nhất của họ, được định danh là Kowsar.

Quân đội Iran đã nhận được hàng loạt hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 đầu tiên từ Nga trong thương vụ kéo dài nhiều năm liền. Ngoài ra, Iran cũng tự sản xuất nhiều loại vũ khí theo mô hình những vũ khí của cả Mỹ và Nga, điều này khiến Israel lo sợ bởi những vũ khí này có thể được cung cấp cho lực lượng thân Iran tại Syria và một số nước láng giềng.

Nếu tình huống S-300 của Iran bị phá hủy trong vụ không kích là sự thật thì đây thực sự là đòn đau với không chỉ Iran mà với cả liên minh chống khủng bố do Nga đứng đầu tại Syria.

Nguồn tin này cho biết thêm, không phải ngẫu nhiên Tel Aviv lại chọn phá hủy kho tên lửa Fajr-5 (thuộc thế hệ 2) và có thể cả hệ thống S-300 của Iran bởi đây là 2 trong những loại tên lửa khiến Israel lo ngại nhất.

Theo những thông tin được tiết lộ, Fajr-5 có tầm bắn lên tới 180km. Đường kính đạn của đạn Fajr-5 thế hệ thứ 2 mới là 561mm (so với cỡ 333mm của loại đạn Fajr-5 thế hệ 1), chiều dài đạn là 9,4 m, tầm phóng tới 180 km, trọng lượng đầu đạn không thay đổi so với đạn thế hệ 1.

Nếu Fajr-5 khai hỏa nhằm về hướng Israel, hơn 3,5 triệu người nước này sẽ nằm dưới sự uy hiếp của Fajr-5. Theo tình báo Israel, Hamas có tới 100 quả đạn loại này, được cung cấp từ Iran qua Ai Cập, trong khi đó những lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Syria cũng đang sở hữu loại tên lửa này.

Trong khi đó, việc loại bỏ S-300 từ trong trứng nước cũng được Israel đặc biệt quan tâm bởi những hệ thống phòng không tối tân này được cho là đủ sức bắn hạ hầu hết chiến chiến đấu cơ của Israel, bao gồm cả F-35I nếu chúng tiến hành không kích các mục tiêu tại Syria.

bat ngo trong kho ten lua iran vua bi israel pha huy

Điều khó hiểu khi S-300PM Syria không vít cổ F-16 Israel

Trong các phi vụ oanh tạc vẫn thường thực hiện, các máy bay chiến đấu của Không quân Israel thường phóng tên lửa hành trình ...

bat ngo trong kho ten lua iran vua bi israel pha huy

Mỹ rút khỏi Syria, cùng Israel mở hai gọng kìm đánh Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Mỹ sẽ tiến hành chiến tranh kinh tế chống lại Iran, để lại cuộc chiến quân sự cho ...

/ http://baodatviet.vn