Điều khó hiểu khi S-300PM Syria không vít cổ F-16 Israel

Trong các phi vụ oanh tạc vẫn thường thực hiện, các máy bay chiến đấu của Không quân Israel thường phóng tên lửa hành trình từ không phận Lebanon vào đất Syria.

Mới đây hôm 11/1, Không quân Israel lại một lần nữa tấn công vào kho vũ khí của Quân đội Syria nằm gần sân bay quốc tế Damascus, Bộ Quốc phòng Israel thông báo hành động của họ nhằm phá hủy chuyến hàng mà Iran vừa tuồn sang cho lực lượng Hezbollah.

Tuy nhiên điều gây khó hiểu cho giới quan sát đó là tại sao tổ hợp tên lửa tầm xa S-300PM trong tay kíp trắc thủ Syria (theo khẳng định từ phía Nga thì đã được nâng cấp tiệm cận S-400 dành cho xuất khẩu) vẫn im hơi lặng tiếng đến mức lạ lùng.

dieu kho hieu khi s 300pm syria khong vit co f 16 israel

Tên lửa phòng không S-300 của Syria vẫn chưa phóng được quả đạn nào vào tiêm kích Israel

Nhận định được nhiều người đưa ra nhất đó là do máy bay chiến đấu Israel ở cách quá xa, tận không phận Lebanon để bắn tên lửa hành trình tầm xa, cự ly này nằm ngoài tầm với của các loại đạn đánh chặn dành cho S-300.

Nhưng sự thực không phải như vậy, bởi vì khoảng cách từ vị trí mà tiêm kích Israel hay phóng tên lửa tới thủ đô Damascus của Syria được xác định chỉ vào khoảng trên 100 km, thậm chí nếu hướng xâm nhập là cao nguyên Golan hay miền Nam Lebanon thì cự ly này rút xuống còn 50 - 70 km mà thôi.

Trong khi đó S-300PM của Syria tối thiểu cũng được trang bị đạn đánh chặn 48N6E tầm bắn 150 km, nhưng theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thì Moskva đã giao cho Damascus cả đạn 48N6E3 tầm xa 250 km, tức là quá thừa thãi để "vít cổ" F-16 Israel.

dieu kho hieu khi s 300pm syria khong vit co f 16 israel

Tính năng kỹ chiến thuật của S-300PM Syria bị nhận định là thua xa quảng cáo

Mặc dù vậy, giới hạn lớn nhất đối với S-300PM của Syria vẫn là điều đã được nhắc đến từ lâu, chính là đường chân trời vô tuyến điện từ - điểm yếu chí tử của radar phòng không.

Khi phát hiện mình bị ngắm bắn thì tiêm kích Israel chỉ cần hạ độ cao xuống dưới ngưỡng là sẽ thoát hiểm do radar hỏa lực của S-300 khó nhìn thấy vật thể bay thấp ở tầm 3.000 m cách xa quá 40 km, tức là nếu S-300PM của Syria có khai hỏa cũng chỉ phí đạn.

dieu kho hieu khi s 300pm syria khong vit co f 16 israel

Tại sao S-300 Nga-Syria \'đắp chiếu\'?

S-300 nó đã hoàn thành nhiệm vụ khi xuất hiện tại Syria và nay chờ lệnh phục vụ cho trò chơi lớn địa chính trị ...

dieu kho hieu khi s 300pm syria khong vit co f 16 israel

Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công dân quân người Kurd ở Syria

Tổng thống Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gánh chịu hậu quả nếu tấn công lực lượng người Kurd sau khi Mỹ rút quân ...

/ http://baodatviet.vn