Xin đừng giảm tôi!

Quyết tâm sắp xếp tổ chức, giảm biên chế mạnh mẽ để bộ máy tinh gọn! Bây giờ đi đến đâu cũng thấy nói chuyện này.Theo dự kiến được Bộ Nội vụ trình lên Chính phủ, trong năm 2019, tổng biên chế công chức, sự nghiệp giảm khoảng 44.510 người.

Muốn giảm biên chế thì không thể “tránh” ai cả, bất kể họ là “hậu duệ” của ai, có “quan hệ” thế nào. Thế là dùi đụng đến đục, đục đụng đến gỗ. Gỗ mới lên tiếng, tôi là gỗ nhóm một, nếu là đầu thừa đuôi thẹo, nếu mối mọt phải là chỗ nọ, chỗ kia. Khó nhất là chỗ đấy, cán bộ nào trong bộ máy cũng nghĩ mình phải là người... giảm sau cùng. Rà soát số nhân viên ở một nhà khách Thành ủy thấy toàn con cháu họ hàng các vị lãnh đạo. Muốn bớt một nhân viên hành chính cũng khó. Ông giám đốc nhà khách than phiền: “Đụng đến cô này là đụng vào tổ kiến lửa, có khi cô ấy chưa nghỉ thì tôi đã nghỉ rồi !”.

Đã có những địa phương đi đầu trong việc hợp nhất các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể. Chuyển động mạnh hơn cả là tỉnh Quảng Ninh. Thanh tra sáp nhập kiểm tra. Nội vụ sáp nhập tổ chức. Rồi đến ba văn phòng cấp ủy-HĐND-UBND chỉ còn một. Các cơ quan truyền thông báo chí sáp nhật thành cơ quan truyền thông đa phương tiện trực thuộc tỉnh ủy... Lúc đầu nhiều tâm tư lắm, nhưng rồi một thời gian thì thấy “êm” dần. Công việc vẫn chạy. Hiệu quả công việc có phần tốt hơn. Riêng cái việc tiết kiệm thì thấy rõ hơn cả. Tiết kiệm nhân lực, trụ sở, tiền lương, xe cộ… là điều ai cũng thấy. Ngân sách đỡ phải chi hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Bộ Công an là xứng đáng là hình mẫu trong việc sắp xếp bộ máy, tinh gọn tổ chức. Cấp Tổng cục oai nghiêm, quyền lực là thế cũng đã phải xóa bỏ. Hàng trăm cán bộ cấp Tổng cục xuống giữ chức Cục trưởng hoặc về hưu trước tuổi. Xem ra một bộ quan trọng như thế, mà kiên quyết giảm đầu mối mạnh mẽ như thế thì các bộ,ngành khác đều có thể làm được.

Ông bạn tôi làm lãnh đạo ở một cơ quan nghiên cứu khoa học than phiền: “Việt Nam chúng ta có tới 2,2 triệu công chức trên 95 triệu dân. Còn nước Mỹ cũng chỉ có 2,2 triệu công chức trên 310 triệu dân. Vậy tại sao mình lại không giảm được? Bộ máy của ta phình to, biên chế tăng vùn vụt, năng suất lao động thấp mà cứ đòi tăng lương thì lương ấy lấy ở đâu?”.

Nhưng một cán bộ khác thì lưỡng lự: “Nói giảm biên chế đúng quá đi rồi. Vấn đề là giảm ai, ai dũng cảm loại bỏ những người kém năng lực ra khỏi bộ máy? Ở chỗ chúng tôi định sáp nhập ba cái phòng thành một. Chưa sáp nhập đã thấy đơn kiện như bươm bướm. Rồi cả ba ông trưởng phòng cùng tìm cách “chạy” vì không muốn “tuột” cái chức trưởng. Mấy anh quy hoạch phó thì tìm mọi cách vận động giữ nguyên hiện trạng, để còn có cơ hy vọng. Cấp ủy họp bàn phương án thu gọn bộ máy mấy phiên không xong. Vì thế cái vụ chuẩn bị sáp nhập ấy kéo dài cả năm nay rồi vẫn chưa thực hiện được”.

Có người hỏi, vì sao không ít vị đứng đầu cứ thích đông quân, nhiều tướng? Nhiều lí do lắm. Có khi nó bắt đầu từ tâm lí thích “oai” (!). Nhiều đầu mối trực thuộc, trụ sở tòa ngang dãy dọc, xe công đỗ chật sân, cơ quan đại diện mọc lên khắp nơi. Sau cái oai nghiêm vô bổ là đến cái thực dụng. Nhiều đầu mối, đông quân sẽ kéo theo chuyện lợi ích nhóm, quyền lực bè cánh, phiếu bầu, thậm chí là quà cáp biếu xén. Ở một hội nghị cấp huyện toàn quốc, ông chủ tịch một quận thu ngân sách cả năm gần 17 nghìn tỉ đồng đi đứng, nói năng thật “oai vệ”. Trong khi đó chủ tịch một huyện ở vùng cao, nơi thu ngân sách mỗi năm chỉ được… 1,7 tỉ đồng thì đi nhẹ, nói khẽ, có ý kiến gì cũng phải rào đầu khóa đuôi cẩn thận.

Khó khăn trong việc tinh giản biên chế là cái khó kinh niên, đụng vào đâu cũng thấy “đặc thù”. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được. Con tàu sắp xếp tổ chức đã vào cuộc hành trình. Hô khẩu hiệu, bớt đi! Quan trọng nhất là biện pháp cụ thể, là sự gương mẫu của người đứng đầu, của đội ngũ cán bộ chủ chốt. Những năm qua đã có những cán bộ tự nguyện xin thôi không tham gia cấp ủy, xin về hưu sớm một đến hai năm để tạo điều kiện sắp xếp tổ chức, nhân sự. Một hành động như thế nặng ký hơn rất nhiều những triết lý, luận bàn./.

xin dung giam toi

Tinh giảm biên chế: 35/41 nghìn người nghỉ hưu trước tuổi

Thống kê tính đến ngày 27/12/2018, cả nước có 29 tổng cục, tăng 2; có 125 cục thuộc bộ, ngành, tăng 7 cục, không tính ...

xin dung giam toi

Lấn cấn việc hợp nhất sở, ngành

Việc hợp nhất một số sở, ngành tương đồng về chức năng, nhiệm vụ là cần thiết để tinh gọn bộ máy nhưng cần sáp ...

xin dung giam toi

'Nhiều công chức có kinh nghiệm giỏi, nhưng thi là rớt'

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh Bộ Nội vụ cần xem xét, đánh giá lại kết quả của kỳ thi nâng ...

xin dung giam toi

TPHCM chi 380 tỉ đồng động viên hơn 1.000 cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Ngân sách TPHCM sẽ chi 380 tỉ đồng để hỗ trợ hơn 1.000 công chức, viên chức nghỉ hưu sớm hoặc nghỉ việc nhằm thúc ...

/ SKMT/Trần Quang