Xe thu hồi biển số định danh có được tham gia giao thông?

Người điều khiển phương tiện không có biển số đi trên đường sẽ bị phạt lỗi không có giấy đăng ký xe và không gắn biển số.

Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, các trường hợp xác định biển số định danh đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 hoặc 5 số. Trong đó, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Ảnh minh họa: Luatvietnam.vn

Ảnh minh họa: Luatvietnam.vn

Trường hợp xe không chính chủ thì khi chuyển đổi biển số định danh, sẽ cấp định danh cho người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải cấp cho người đang sử dụng xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Theo khoản 3 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, phương tiện muốn tham gia giao thông trên đường thì phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Trong khi đó, Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định rằng trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Người điều khiển phương tiện mới mua hoặc mới chuyển nhượng mà không có có biển số đi trên đường sẽ bị phạt đồng thời 2 lỗi: Không có giấy đăng ký xe và không gắn biển số.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức xử phạt đối với lỗi điều khiển phương tiện không có giấy đăng ký xe và không gắn biển số khi tham gia giao thông như sau:

Xe thu hồi biển số định danh có được tham gia giao thông? - 2

Như vậy, trong thời gian 30 ngày nói trên, nếu muốn lưu thông xe chưa đăng ký biển số mà không bị phạt, thì chủ xe phải đi đăng ký xe tạm thời theo quy định pháp luật. 

Chủ xe có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe tạm thời trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Thời hạn giải quyết thủ tục này là 8 giờ làm việc kể từ khi cổng dịch vụ công tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Người dân sẽ được trả kết quả online, sau đó chỉ việc in giấy chứng nhận đăng ký tạm thời và biển số xe tạm thời để sử dụng khi đi đường.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 22 Thông tư 24/2023/TT-BCA, xe mới mua được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị sử dụng trong 15 ngày và được gia hạn 1 lần với thời hạn tối đa 15 ngày.

Ngoài ra, xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

Sau thời gian trên mà chủ xe vẫn chưa thực hiện thủ tục đăng ký xe thì sẽ bị xử phạt khi lưu thông mà không có biển số xe, không có giấy đăng ký xe.

https://vtc.vn/xe-thu-hoi-bien-so-dinh-danh-co-duoc-tham-gia-giao-thong-ar843641.html

CÔNG HIẾU / VTC News