Nghề đấu giá biển số

Từ chủ trương đấu giá biển số đẹp của nhà nước đã sinh ra một nghề mới của những người chuyên tranh mua biển đẹp để bán lại.

Nghề đấu giá biển số - Ảnh 1.

Một loại nghề mới ra đời, đó là những người chuyên đi đấu giá tranh mua biển số đẹp để bán lại trong 12 tháng chờ định danh với một người mua tiềm năng cuối cùng thực sự cần tấm biển đẹp. Ảnh minh họa.

Đấu giá biển số là cuộc cách mạng trong việc tăng thu ngân sách từ kho số biển số đẹp do ngành công an quản lý, trước đây được cấp phát ngẫu nhiên.

Theo Bộ Công an, sau khoảng một tháng triển khai đấu giá trên 1.000 biển số ô tô, những người trúng đấu giá đã nộp vào ngân sách nhà nước tổng cộng hơn 100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều người tham gia đấu giá một cách chuyên nghiệp, nộp tiền hàng trăm triệu đồng để dự đấu nhiều biển số. 

Nhiều người cử cả người thân như vợ, anh em ruột tham dự đủ các phiên đấu giá để theo sát diễn biến, bỏ giá kịp thời nhằm tranh mua một chiếc biển đẹp.

Câu hỏi đặt ra là trúng đấu giá rồi, tấm biển đẹp để làm gì? Câu trả lời là để bán.

Từ đây, một hoạt động kinh tế náo nhiệt phái sinh là kinh doanh biển đẹp đã trúng đấu giá, với mức giá rao bán có thể gấp 10 lần giá trúng.

Có thể nói, một nghề mới tạm gọi là "nghề đấu giá biển số" đã ra đời, mục đích để tranh mua những miếng nhôm gắn với dãy số dễ nhớ, được cho là nhiều may mắn, mang tài lộc vượng tiến cho chủ xe. 

Theo quy định (Thông tư 24/2023/TT-BCA) biển số trúng đấu giá chỉ được chuyển nhượng một lần duy nhất, phải kèm theo một chiếc xe gắn với nó. Quãng thời gian để gắn biển đẹp vào xe là 12 tháng, theo quy định của Bộ Công an. 

Những người chuyên đấu giá đã lập tức nghĩ ra cách để sinh lời trong khoảng thời gian 12 tháng đầu cơ "ôm" biển đẹp.

Trước hết, họ tìm cách tiếp thị những biển số đẹp trên mạng xã hội, với cam kết có giải pháp để định danh cho người mua, cam kết bao lo mọi chi phí.

Kế đến, người đầu cơ sẵn lòng tung tiền mua một chiếc "xe cỏ", trị giá vài trăm triệu để đeo biển đẹp. Mục đích là một chiếc xe bất kỳ được gắn biển số đẹp, để sự chuyển nhượng là hợp lệ.

Cuối cùng, nhà đầu cơ mua lại chiếc "xe cỏ" đã bán; sau khi tấm biển đẹp đẽ đã định danh anh A, chị B nào đó để thực sự gắn lên chiếc xe đích cuối cùng.

Theo nhận xét từ một luật sư của văn phòng luật sư Tinh Hoa Việt, cách làm đó nếu gọi là sự sáng tạo trong kinh doanh cũng đúng, mà nói rằng họ đã rất khéo léo "lách luật" để mua bán biển số đẹp cũng không sai.

Bán được một vật có giá trị để đạt lợi nhuận kỳ vọng một cách hợp pháp là mục tiêu sau cùng của người kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh số đẹp vốn rất giàu tiềm năng ở Việt Nam.

Những người chuyên đấu giá biển số nói với tôi rằng, kiểu gì cũng kiếm được khách. Cùng lắm là hòa vốn, bởi họ có những 12 tháng để tìm kiếm và chốt vị khách cuối cùng.

 Nghề đấu giá biển số (baogiaothong.vn)

PV / Giao thông