Xe đạp Việt Nam tại SEA Games 31 Đua tới cột mốc mới

20 năm trước tại SEA Games 22 diễn ra trên sân nhà, đội tuyển xe đạp Việt Nam giành được 3 huy chương Vàng. Cho đến hiện tại, đó cũng là thành tích tốt nhất mà các cua-rơ của chúng ta đạt được tại Đại hội thể thao khu vực. Sau 20 năm, xe đạp Việt Nam hướng tới cột mốc còn lớn hơn thế, với mục tiêu tranh 5 huy chương Vàng.

“Dream team” của xe đạp Việt Nam

Có một sự trùng hợp thú vị giữa SEA Games 22 và SEA Games 31 đối với xe đạp Việt Nam. Thứ nhất, địa điểm tranh tài cho các cua-rơ đều diễn ra ở Hòa Bình. Thứ hai, sau 20 năm, đội tuyển xe đạp Việt Nam cũng sở hữu một đội hình trong mơ (dream team). Cụ thể, cách đây 2 thập kỷ, xe đạp Việt Nam có trong tay hàng loạt những cua-rơ đẳng cấp. Mai Công Hiếu giành Huy chương Vàng nội dung cá nhân tính giờ xe đạp đường trường. Phan Thị Thùy Trang và Nguyễn Thị Thanh Huyền cũng về nhất ở các nội dung đổ đèo, băng đồng xe đạp địa hình. 3 huy chương Vàng khi đó vẫn là thành tích tốt nhất mà xe đạp Việt Nam có được trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games cho đến hiện tại.

Nhưng như đã nói, giống như 20 năm về trước, xe đạp Việt Nam cũng đang sở hữu những cua-rơ đẳng cấp, có kinh nghiệm và đạt được điểm rơi phong độ. Bên cạnh Nguyễn Thị Thật và Đinh Thị Như Quỳnh - những cua-rơ đã giành huy chương Vàng SEA Games ở Philippines cách đây 2 năm, xe đạp Việt Nam còn sở hữu dàn tuyển thủ trình độ không thua kém như: Nguyễn Thị Thu Mai, Bùi Thị Quỳnh, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Kim Cương (nội dung xuất phát đồng hàng nữ cá nhân và đồng đội xe đạp đường trường); Cà Thị Thơm (nội dung địa hình); Quàng Thị Soan (nội dung đổ đèo nữ); Trần Tuấn Kiệt, Quàng Văn Cường (nội dung cá nhân tính điểm); Nguyễn Hoàng Sang, Phan Hoàng Thái, Quàng Văn Cường, Nguyễn Trường Tài (cá nhân đồng hàng nam); Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Trường Tài (cá nhân tính giờ)…

Cũng nhờ vậy mà xe đạp Việt Nam đặt mục tiêu rất cao, không chỉ là cân bằng kỷ lục cách đây 20 năm về trước mà thậm chí còn hướng đến cột mốc mới vô tiền khoáng hậu. Bằng chứng là vài ngày trước, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - mô tôthể thaoViệt Nam kiêm phụ trách bộ môn xe đạp Tổng cục TDTT - Nguyễn Ngọc Vũ cho biết ở SEA Games lần này có tổng cộng 12 bộ huy chương (cả đường trường lẫn địa hình). Và mục tiêu của xe đạp VN là phấn đấu đoạt 5 HCV và đặt kỳ vọng cao vào các cua-rơ nữ.

Xe đạp Việt Nam tại SEA Games 31 Đua tới cột mốc mới -0
Xe đạp Việt Nam với đội hình rất mạnh tự tin hướng đến 5 Huy chương Vàng.

Ông Nguyễn Ngọc Vũ nói: “Lợi thế của đội tuyển xe đạp địa hình là được tập luyện làm quen đường đua cả tháng nay tại Hòa Bình. Các em có năng lực lại nắm rõ từng khúc cua, từng con dốc nên hứa hẹn sẽ tạo đột phá trước các đối thủ mạnh của Thái Lan, Indonesia”.

Lộ trình chuẩn bị cho SEA Games 31

Môn xe đạp sẽ tranh tài tại Hòa Bình từ ngày 14 đến 22/5. 8 quốc gia Đông Nam Á đã đăng ký tham dự môn đua xe đạp SEA Games, với tổng cộng khoảng 260 VĐV và HLV là: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Cambodia, Lào, Singapore và chủ nhà Việt Nam. Môn xe đạp có hai phân môn là xe đạp địa hình và xe đạp đường trường. Sẽ có 90 VĐV, HLV môn xe đạp địa địa hình dự SEA Games 31, trong khi xe đạp đường trường gồm 150 VĐV, HLV.

Về phía đội tuyển xe đạp Việt Nam dự SEA Games 31, chúng ta có 39 thành viên, trong đó xe đạp đường trường có 16 VĐV, 5 HLV. Đội xe đạp địa hình gồm 14 VĐV và 4 HLV. Hiện tại, đội xe đạp địa hình đã tập trung và tập luyện nhiều ngày qua ở Hòa Bình, trong khi đội xe đạp đường trường vẫn chưa thể tập hợp quân do các nam tuyển thủ đang thi đấu tại giải xe đạp Cúp Truyền hình 2022 (30/4/2022 mới kết thúc). Tham gia điều hành môn xe đạp SEA Games 31 có 7 trọng tài quốc tế và 58 thành viên BTC và trọng tài quốc gia. Hiện Hòa Bình đã hoàn tất tiến độ chuẩn bị cho môn xe đạp SEA Games 31.

Được biết, môn đua xe đạp SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Hòa Bình với 12 nội dung gồm: Đua tính điểm nam 50km, nữ 30km; cá nhân tính giờ nam 40km, nữ 30km; đua đồng hàng nam - nữ và đồng đội nữ (nam 162,8km, nữ 88,8km); đua băng đồng 5km, đua đổ đèo 2km… Để hướng tới mục tiêu rất lớn mà xe đạp Việt Nam chưa từng có được, quá trình chuẩn bị cũng được thực hiện một cách tỉ mỉ, có tính toán. Được biết, đội tuyển nữ đường trường xe đạp Việt Nam đang tập huấn tại Phan Thiết trong khi toàn bộ các tuyển thủ nam được trả về CLB tranh tài ở Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh. Trước lo ngại các tuyển thủ nam không kịp hồi phục sau giải đấu kéo dài tới 23 chặng của Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Vũ cho biết BTC giải cùng phía bộ môn xe đạp Tổng cục TDTT có trao đổi từ trước, từ đó có những điều chỉnh phù hợp như tăng ngày nghỉ, giảm bớt cự ly thi đấu... để các tuyển thủ quốc gia không bị quá tải.

Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - môtô thể thaoViệt Nam kiêm phụ trách bộ môn xe đạp Tổng cục TDTT - Nguyễn Ngọc Vũ khẳng định: “Chúng tôi đã ổn định xong danh sách tuyển thủ dự SEA Games 31. Cả 4 nội dung của xe đạp đều giữ nguyên danh sách các tuyển thủ quốc gia và đăng kí thi đấu SEA Games 31 năm nay, không thay đổi nhân sự nào cả”.

Theo kế hoạch vào ngày 3/5, tất cả thành viên đường trường nam, nữ sẽ di chuyển đến Hòa Bình hội quân và tập làm quen khí hậu, đường đua cho đến khi thi đấu SEA Games 31. Ông Vũ cũng cho biết, đường đua của các nội dung thi đấu môn xe đạp SEA Games 31 đã được địa phương Hòa Bình hoàn tất nên đảm bảo được chuyên môn khi tập luyện.

Đinh Thị Như Quỳnh mong giành Huy chương Vàng ở mảnh đất quê hương Đinh Thị Như Quỳnh cùng với Nguyễn Thị Thật từng giành Huy chương Vàng SEA Games 30 ở Philiippines. Cô gái quê Mường Bi, Tân Lạc, Hòa Bình rất khát khao có thể một lần nữa giành vàng ở nội dung băng đồng môn thi đấu xe đạp địa hình. Bên cạnh việc có thể giúp xe đạp Việt Nam hướng tới cột mốc 5 HCV ở SEA Games này, Như Quỳnh tất nhiên còn một động lực khác. Đó là tỏa sáng và gặt hái thành công ở chính Hòa Bình - mảnh đất quê hương mình. Cho đến hiện tại, Như Quỳnh đã đạt được những thành tích ấn tượng như huy chương Vàng năm 2011 tại kỳ SEA Games 26; huy chương Đồng vô địch xe đạp địa hình châu Á 2012; huy chương Đồng SEA Games 2013; vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc trong 2 năm 2019 và 2020; huy chương Vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30...

https://cand.com.vn/the-thao/xe-dap-viet-nam-tai-sea-games-31-dua-toi-cot-moc-moi-i651401/

An Khánh / CAND