Hình hài của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

U23 Việt Nam đã thu được nhiều kết quả sau hai trận giao hữu với U20 Hàn Quốc. Điều quan trọng là huấn luyện viên Park Hang-seo đã dần xây dựng được hình hài của đội hình tham dự SEA Games 31.

Trước thềm SEA Games 31, U23 Việt Nam có 2 trận đấu cọ xát với U20 Hàn Quốc. Ở trận đấu đầu tiên, huấn luyện viên Park Hang-seo đã trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ, những người chưa có cơ hội để chứng minh năng lực. Đó là trận đấu mà huấn luyện viên Park Hang-seo khá hài lòng về màn trình diễn của các học trò. Cũng thông qua trận đấu đó, những cầu thủ chất lượng sẽ được chấm.

u23.jpeg -0
U23 Việt Nam trong trận giao hữu với U20 Hàn Quốc. Ảnh: MA

Và ở trận đấu thứ 2 trên sân Hàng Đẫy tối 22/4, những cầu thủ được chọn sẽ kết hợp cùng với các cầu thủ quá tuổi là: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh trong đội hình U23 Việt Nam. Đây là lúc mà ông Park tạo hình hài cho đội bóng với việc lắp những mảnh ghép quan trọng lại với nhau. U23 Việt Nam coi trận đấu với U20 Hàn Quốc trên sân Hàng Đẫy như một màn tổng duyệt quan trọng trước khi bước vào SEA Games 31. Huấn luyện viên Park Hang-seo không giấu giếm ý định xây dựng chiến thuật của U23 Việt Nam xoay quanh bộ 3 cầu thủ quá tuổi. Đó đều là những tuyển thủ quốc gia đã được kiểm chứng năng lực. Nếu như cặp Hùng Dũng - Hoàng Đức là linh hồn của tuyến giữa thì Tiến Linh chính là ngòi nổ quan trọng trên hàng tiền đạo. Đó là những vị trí trọng yếu mà U23 Việt Nam không có những phương án chất lượng ở danh sách các cầu thủ trong độ tuổi. Do đó, ông Park đã chọn những cầu thủ này là để khoả lấp các vị trí đó.

Có thể thấy hình hài của U23 Việt Nam về cơ bản vẫn mang bộ khung của đội tuyển quốc gia. Bởi ở vị trí thủ môn, Văn Toản cũng là gương mặt thường xuyên “ăn cơm tuyển”. Còn hàng hậu vệ, những Văn Xuân, Việt Anh, Thanh Bình đều là các cầu thủ đã được huấn luyện viên Park Hang-seo trao cơ hội ở đội tuyển quốc gia.

Nhìn vào đội hình của U23 Việt Nam hiện tại, cũng chỉ có 3 cầu thủ quá tuổi từng dự SEA Games 2019, giải đấu mà bóng đá Việt Nam lần đầu có huy chương vàng một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á. Đó cũng là lý do mà ông Park chọn Hùng Dũng làm đội trưởng thay vì một cầu thủ trẻ chưa dự kỳ SEA Games  nào như Lý Công Hoàng Anh.

Điều này mang đến cú hích tinh thần lớn đối với những cầu thủ trẻ của U23 Việt Nam. Bởi lẽ, ông Park không chỉ muốn Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh đóng vai trò chiến thuật mà còn chia sẻ kinh nghiệm với chính các đàn em trong đội hình. Trước đó, ông Park từng triệu tập 9 cầu thủ U23 Việt Nam tập trung cùng đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho AFF Cup 2020 để tích luỹ kinh nghiệm.  U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31 với một lực lượng trẻ. Thế nhưng, việc xuất hiện của những cầu thủ quá tuổi đã mang đến một hình hài giống đội tuyển quốc gia. Điều này giúp đội hình U23 Việt Nam sẽ có sự tự tin nhất định trong hành trình bảo vệ Huy chương Vàng SEA Games.  Đối thủ lớn của thầy trò huấn luyện viên Park là U23 Indonesia (đội có lực lượng chủ lực là các tuyển thủ quốc gia) và sau đó có thể là U23 Thái Lan (đội được dẫn dắt bởi Polking – nhà vô địch AFF Cup 2020). Việc cần đầu tư chiều sâu đội hình có thể giúp ông Park và ban huấn luyện có những tính toán kỹ lưỡng về nhân sự.

Đây là kỳ SEA Games mà các đội bóng Đông Nam Á đặc biệt quan tâm, chú trọng chất lượng đội hình thay vì sử dụng thuần tuý lứa trẻ. Do đó, những trận đấu sắp tới cũng hứa hẹn khó khăn với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.  Hình hài U23 Việt Nam mang dáng dấp của đội tuyển quốc gia từ chiến thuật đến con người. Bên cạnh việc làm mới thì cũng có những sự kế thừa, tiếp nối. Đó cũng là thông điệp mà ông Park gửi đến người kế nhiệm mình sau này là huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

U23 Việt Nam kết thúc 2 trận giao hữu với U20 Hàn Quốc với nhiều bài học được rút ra. Huấn luyện viên Park Hang-seo và ban huấn luyện đã có trong tay bộ khung. Sắp tới là quãng thời gian mà chúng ta sẽ chờ vào bản danh sách cuối cùng.

 

U23 Indonesia chuẩn bị cho SEA Games 31

U23 Indonesia đang tập huấn tại Hàn Quốc, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Shin Tae-yong. Ở trận đấu giao hữu mới nhất, U23 Indonesia đã thắng Đại học Andong với tỉ số 4-2. "Tôi liên tục nhận được báo cáo từ Shin Tae-yong và Indra Sjafri về sự phát triển của các cầu thủ. Tôi rất vui khi các cầu thủ tiếp tục thể hiện phong độ tốt. Tôi cũng rất vui vì đội U23 đã có thể giành chiến thắng trong trận giao hữu đầu tiên", Chủ tịch PSSI – Mochamad Iriawan chia sẻ. Theo kế hoạch, U23 Indonesia còn 2 trận giao hữu tại Hàn Quốc gặp Pohang Steelers (23/4) và Daejon Hana Citizen (27/4). Sau 2 trận đấu này, U23 Indonesia sẽ bay về nước tập luyện. Họ sẽ bay sang Việt Nam vào ngày 3 hoặc 4/5 và có trận ra quân gặp U23 Việt Nam vào ngày 6/5, trong khuôn khổ SEA Games 31.

U23 Indonesia được đánh giá là ứng viên nặng ký cho tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam. Họ triệu tập 29 cầu thủ để chuẩn bị cho SEA Games, trong đó một nửa đội hình đang khoác áo tuyển quốc gia, từng đoạt ngôi Á quân AFF Cup 2020. Trong danh sách triệu tập, huấn luyện viên Shin Tae-yong gọi 6 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài gồm: Asnawi Mangkualam (Ansan Greeners FC), Elkan Baggott (Ipswich Town), Egy Maulana Vikri (FK Senica), Pratama Arhan (Tokyo Verdy), Saddil Ramdani (Sabah FC), dan Witan Sulaeman (FK Senica). Tuy nhiên, theo xác nhận từ PSSI chỉ có 3 cầu thủ trong số này dự SEA Games 31 là Witan, Egy và Asnawi. "Đối với trường hợp của Saddil, chúng tôi đã viết thư cho Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) để can thiệp, còn với Pratama và Elkan, hy vọng họ sẽ góp mặt cùng đội tuyển quốc gia", ông Iriawan chia sẻ.

Việc không có  những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức mạnh của U23 Indonesia. Trước đó, ông Shin Tae-yong đã loại tiền vệ cánh Rumakiek vì vô kỷ luật. (H.H)

 

https://cand.com.vn/the-thao/hinh-hai-cua-u23-viet-nam-tai-sea-games-31-i651264/

Hưng Hà / cand.com.vn