Xe bồn cấp nước bẩn đến chung cư

Nhiều người dân chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai) xếp hàng lấy nước miễn phí từ xe bồn, nhưng phải đổ bỏ ngay vì nước màu đục, mùi tanh.  

Khoảng 14h ngày 16/10, Ban quản lý tòa HH Linh Đàm thuê 2 xe bồn, mỗi xe chở 12 m3 nước sạch đến sân chung cư và thông báo người dân xuống lấy. 

Đứng xếp hàng gần 30 phút, bà Lương Thị Phòng, 65 tuổi (phòng 2138, nhà HH1A) lấy được hai xô nước nhỏ. "Nước vừa xả ra đã có màu vàng đục, tôi cúi xuống ngửi thấy mùi tanh nên đổ luôn ra sân", bà Phòng nói.

Cũng như bà Phòng, nhiều người dân vừa hứng nước đã phải đổ đi vì cho rằng số nước nước này không đảm bảo vệ sinh. 

Bên trong bồn chứa xe chở nước sạch cho người dân Chung cư HH Linh Đàm chiều 16/10. Ảnh: Đỗ Hải

"Khi chúng tôi mở nắp thùng xe bồn kiểm tra thì thấy bên trong đầy rỉ sét, cặn. Rõ ràng đây không phải xe chuyên dụng chở nước sạch. Nguồn nước sinh hoạt bốc mùi lạ, bất đắc dĩ phải đi xách thế này mà vẫn không đảm bảo", anh Phạm Thanh Hòa (nhà 2226, nhà HH1A, thành viên Ban đại diện cư dân chung cư HH Linh Đàm) nói.

Tối cùng ngày, ông Trần Ngọc Hưng - Giám đốc nhà máy nước sạch Pháp Vân cho hay, sáng nay đại diện Ban quản lý tòa nhà chung cư HH Linh Đàm cùng đơn vị vận chuyển đã đến nhà máy để đăng ký lấy nước sạch được thành phố cấp miễn phí cho người dân.

Sau khi nhận được phản ánh về việc nước sạch từ xe bồn có màu vàng đục, Nhà máy nước sạch Pháp Vân đã yêu cầu lập biên bản với tài xế xe bồn.

"Chúng tôi kiểm tra bồn chứa nước sạch thì thấy bên trong có nhiều cặn đen, váng dầu. Như vậy, nước có mùi tanh và đục là do xe bồn, còn nguồn nước của nhà máy đạt tiêu chuẩn", ông Hưng nói và cho hay đơn vị đã yêu cầu lái xe phải thau rửa bồn chở nước, đến khi nào bồn đảm bảo vệ sinh mới được phép lấy nước từ nhà máy để cấp cho người dân,

Người dân chung cư HH Linh Đàm lấy nước sạch từ xe téc lúc 19h30 ngày 16/10. Ảnh: Tất Định

Theo đại diện nhà máy, đến 17h10, xe bồn đã thau rửa sạch sẽ và tiếp tục cấp nước đến chung cư HH Linh Đàm.

Từ chiều 15/10, sau khi chính quyền khuyến cáo người dân chỉ dùng nguồn nước sông Đà để tắm giặt, không ăn, uống, Công ty Nước sạch Hà Nội điều 4 xe bồn lưu động, mở cửa 3 nhà máy và một trạm cấp nước suốt 24/24h để người dân lấy nước sinh hoạt miễn phí. .

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận như: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước ở một số điểm của Công ty Nước sạch sông Đà ngày 11/10.

Sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất Styren, có tỷ lệ cao gấp 1,3-3,6 lần so với mức bình thường. Thành phố khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước này để uống, nấu ăn, đồng thời yêu cầu Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà thau rửa toàn bộ nguồn nước và đề nghị Công ty Nước sạch Hà Nội lên phương án hỗ trợ người dân.

 

Tất Định 

Sự thật của nước
Công ty nước sạch Sông Đà ngừng cấp nước vô thời hạn
Khoanh vùng ảnh hưởng của "nước sạch" nhiễm dầu ở Hà Nội
Vụ nước sinh hoạt bị ô nhiễm ở Hà Nội: "Vào cuộc chậm, coi thường dân"
Công ty Sông Đà tạm ngừng cấp nước, súc xả đường ống sau sự cố nhiễm dầu
/ vnexpress.net