Xăng máy bay "từ trên trời rơi xuống" 6 trường học

Trên đường hạ cánh xuống sân bay quốc tế Los Angeles hôm 14.1, một chiếc máy bay xả bớt nhiên liệu trong khi vẫn đang bay trên bầu trời, rơi trúng 5 trường tiểu học và 1 trường trung học, làm 60 người bị ảnh hưởng.

Máy bay hãng hàng không Delta thải nhiên liệu từ trên bầu trời. Ảnh: CNN

CNN dẫn nguồn tin từ Sở Cảnh sát Los Angeles cho hay, sự việc xảy ra vào chiều ngày 14.1 gây ảnh hưởng nhiều nhất đến trường tiểu học Park Avenue ở Cudahy, khiến 20 trẻ em và 11 người lớn bị thương nhẹ. Trường học này nằm cách sân bay khoảng 30km. Thêm 4 trường tiểu học và 1 trường trung học khác trong khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Theo thông tin từ Sở Cảnh sát Los Angeles cho hay, các trường học đã nhanh chóng thực hiện các thủ tục sơ cứu tại chỗ và không phải sơ tán. Những người bị nhiên liệu máy bay rơi trúng chỉ cần tẩy rửa bằng xà phòng và nước, không ai phải đi bệnh viện. Bọn trẻ được phát cho những chiếc áo choàng để thay. Ngoài ra, trong khu vực không ghi nhận trường hợp bị thương nào khác.

Hãng hàng không Delta cho biết nhiên liệu rớt từ chiếc máy bay mang số hiệu 89 của hãng vừa mới cất cánh từ sân bay Los Angeles đi Thượng Hải, Trung Quốc, thì “gặp trục trặc động cơ buộc máy bay phải nhanh chóng quay lại sân bay Los Angeles”.

Đại diện hãng hàng không cũng cho hay, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn sau khi thải bớt nhiên liệu, đây là một phần của quy trình bắt buộc nhằm đạt được trọng lượng an toàn để hạ cánh. Hãng Delta đang làm việc với các nhà chức trách sân bay và Sở Cứu hoả Los Angeles, và họ cũng nhận trách nhiệm đối với những người bị thương.

1 video đăng tải trên Youtube cho thấy máy bay đang bay trên bầu trời với 2 vệt trắng dài từ 2 đầu cánh máy bay. Ông Alan De Leon, người đã quay video, nói với CNN rằng ông nghe thấy âm thanh lớn và ngửi thấy mùi nhiên liệu, sau đó bị khó chịu ở mắt. Ông Leon nói “những giọt nước rơi xuống, tôi tưởng là mưa và tôi nhìn lên, và đó lại là xăng".

Em Miguel Cervantes, một học sinh lớp 6, cũng bị xăng rơi trúng, cậu bé nói da của cậu sau đó đã bị mẩn ngứa. “Cháu tưởng đó là khói”, nhưng khi nó rơi xuống, cháu đã cảm nhận được, nó có mùi như xăng vậy”.

Ông David Soucie, nhà phân tích an toàn hàng không, cho biết "có quy định về trọng lượng cất và hạ cánh tối đa cho máy bay, vì thế khi máy bay hạ cánh với bình đầy nhiên liệu, họ phải thải bớt đi để tránh nguy cơ tai nạn khi hạ cánh". Tuy nhiên, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ thì “quy trình thải bớt nhiên liệu đòi hỏi phải trút xuống những khu vực không có dân cư, và phải ở độ cao nhất định đủ để nhiên liệu được nguyên tử hoá, chia nhỏ và phân tán trước khi chạm đất”.

Các trường học cho biết họ đang tiến hành làm việc để đảm bảo các khu vực ngoài trời của trường học được an toàn.

 

 

 

/ laodong.vn