Phản ứng đầu tiên của Tổng thống Trump khi Iran nhận bắn hạ máy bay Ukraina

Sau khi Iran thừa nhận bắn hạ máy bay Ukraina , Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra phản ứng đầu tiên trên Twitter.

\\"\\"
Iran thừa nhận bắn hạ máy bay Ukraina. Ảnh: AFP

Những người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường ở Iran hôm 11.1 sau khi Tehran thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách Ukraina, làm 176 người thiệt mạng.

Chuyến bay 752 của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị rơi hôm 8.1 sau khi cất cánh từ sân bay của Tehran. Vụ tai nạn xảy ra vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào các căn cứ của quân đội Iraq để trả thù cho một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại sân bay Baghdad giết chết tướng Iran Qasem Soleimani.

Trong video đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, những người biểu tình đã hô vang yêu cầu Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chức và truy tố những người chịu trách nhiệm vụ bắn rơi máy bay.

Trong một video, những người biểu tình hô vang: “Xấu hổ cho ông Khamenei. Hãy rời khỏi đất nước”.

Buổi cầu nguyện tưởng niệm các nạn nhân của chuyến bay leo thang thành một cuộc biểu tình giận dữ sau khi chính phủ thừa nhận bắn rơi máy bay, theo hãng tin FARS của Iran. 

FARS cho hay cảnh sát Iran đã giải tán các sinh viên và chặn các con đường chính. Nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp đến Canada nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump đăng dòng tweet bày tỏ ủng hộ những người biểu tình Iran. 

“Gửi những người dân dũng cảm và đã phải chịu đau khổ từ lâu của Iran: Tôi đã sát cánh cùng các bạn kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng các bạn. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các cuộc biểu tình của các bạn và được truyền cảm hứng bởi sự can đảm của các bạn” - CNN dẫn lời Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter.

“Chính phủ Iran phải cho phép các nhóm nhân quyền giám sát và báo cáo sự thật về các cuộc biểu tình đang diễn ra của người dân Iran. Không thể có một cuộc tàn sát khác đối với những người biểu tình ôn hòa, cũng như tắt Internet. Thế giới đang dõi theo” - ông Trump viết thêm.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố trên Twitter: “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vô cùng hối tiếc về sai lầm thảm họa này. Tôi xin dành những lời cầu nguyện cho tất cả các gia đình chịu tang và hứa rằng những người đứng sau vụ việc sẽ bị truy tố\\".

Ngọc Vân

 

 

/ laodong.vn