Xăng giả, hỏng xe, hỏng người

Một vụ “xăng bẩn” vừa được phát giác khiến dư luận kinh hoàng!

Không chỉ những người điều khiển các phương tiện ô-tô, xe máy, mà hàng triệu người dân giật mình vì lâu nay mình đã nhiều bận xài phải xăng giả. Không chỉ ở Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang… mà người tiêu dùng ở khắp các tỉnh, thành phố đều hoang mang, lo lắng. Lo lắng là phải vì cái vòi xăng bẩn sẽ ngóc đầu dậy, vươn khắp mọi hang cùng ngõ hẻm khi nguồn lợi bất chính thu về là rất khủng.

xang gia hong xe hong nguoi

Chỉ đến khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố 23 bị can, bắt tạm giam 22 người liên quan đến vụ án thì nỗi lo mới tạm lắng. Nhưng không thể yên tâm, vì nếu tổng kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong cả nước biết đâu sẽ “lòi” ra vô số hiện tượng tương tự.

Thật ra cái cách làm xăng giả chả mấy khó khăn. Chỉ cần pha các loại dung môi khác nhau vào xăng, thực chất là làm giảm chỉ số Octan có trong xăng là xong. Nói một cách đơn giản là, trong quá trình chưng cất dầu mỏ, qua từng giai đoạn sẽ cho ra các loại sản phẩm khác nhau, đầu tiên là FO, tiếp đến là nhớt, rồi DO, cao hơn sẽ cho ra xăng, dầu hỏa, cao nhất là gas. Dầu mỏ được chưng cất đến một giai đoạn nhất định sẽ cho ra một sản phẩm “lơ lửng”, chưa bảo đảm vào chỉ số Octan về sản phẩm nào. Bọn “tội phạm xăng dầu” lấy thứ sản phẩm không bảo đảm đó để pha vào xăng, pha càng nhiều thì thu càng nhiều lợi nhuận.

Bước đầu Trịnh Sướng và đồng phạm khai rằng, chúng đã làm xăng giả bằng cách pha trộn dung môi vào xăng kém chất lượng cộng thêm chất kích RON, chất tạo màu để làm ra xăng E5 RON 92 và RON 95. Số tiền mua dung môi để pha chế xăng giả là hơn 3.000 tỷ đồng. Thật là kinh hãi! Có “xăng bẩn” rồi, trung bình mỗi tháng chúng đã đưa ra thị trường tới hơn 6 triệu lít xăng giả. Như vậy từ đầu năm 2017 đến nay chúng đã đưa ra thị trường hơn 174 triệu lít, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Tội ác của bọn làm xăng giả thật nguy hiểm. Xăng bẩn không chỉ gây hỏng xe, tai nạn giao thông mà còn hỏng người. Trong đó “người” hư hỏng đầu tiên chính là đội ngũ cán bộ chính quyền, cán bộ quản lý thị trường.

xang gia hong xe hong nguoi

Cái nguy hại nhỡn tiền là, nếu dùng xăng bẩn dễ dẫn tới tình trạng cháy, chập điện, xe đang chạy bỗng dưng bốc cháy. Điều chắc chắn là xăng bẩn chắc chắn sẽ làm hư hại động cơ xe, nhất là động cơ ôtô, vì tiêu chuẩn cao hơn so với xe máy. Sử dụng xăng bẩn sẽ làm động cơ nóng, sau một thời gian khiến vỏ dây điện, vỏ nhựa xung quanh động cơ bị cứng, khi di chuyển sẽ bị đứt, gây hở điện, dẫn tới cháy chập điện và hiểm họa khôn lường.

Thực tế trong thời gian qua chúng ta đã chứng kiến vô số cảnh tượng xe cháy, xe chết máy giữa đường gây ách tắc, tai nạn giao thông. Còn những thiệt hại về kinh tế thì chưa có một điều tra nào cho con số cụ thể.

Đó là hỏng xe, còn hỏng người? Rõ ràng, xăng giả được tung ra thị trường với số lượng lớn đến thế, cơ quan quản lý tại địa phương phải chịu trách nhiệm đến đâu? Do “cán bộ” ta tai mắt không tinh tường hay do bảo kê cho tình trạng gian lận để bỏ túi thu bộn tiền? Bởi nếu lực lượng quản lý thực hiện lấy mẫu kiểm tra thường xuyên thì chuyện này không thể xảy ra. Thí dụ, phát hiện xăng A92 có chỉ số kém 92% là có thể phạt rất nặng, có thể phạt tiền, thu giấy phép kinh doanh từ 6 đến 12 tháng, niêm phong bồn xăng.

Rất tiếc người quản lí thị trường đã bỏ trống trận địa, một sự “đảo ngũ” giữa thời bình.

Hoan nghênh Công an Đắc Nông! Lực lượng điều tra với hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đã kiên trì mật phục, điều tra và phá án thành công. Chúng tôi đề nghị Công an và các cơ quan chức năng các địa phương khác mở đợt tổng điều tra về tội phạm “xăng bẩn”, “người bẩn”.

Trần Quang

xang gia hong xe hong nguoi Đại gia Trịnh Sướng và đồng phạm thu lợi hàng nghìn tỷ từ xăng giả?

Mỗi tháng đại gia Trịnh Sướng và đồng phạm đưa ra thị thường tiêu thụ trên 6 triệu lít xăng giả, có thể đã thu ...

xang gia hong xe hong nguoi 200 công an bí mật đeo bám đường dây xăng giả của Trịnh Sướng

Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết 200 trinh sát, điều tra viên được huy động trong gần một năm qua để ...

xang gia hong xe hong nguoi Đại gia Trịnh Sướng cùng đồng phạm sản xuất xăng giả bằng cách nào?

Cơ quan điều tra cho biết xăng giả được tạo ra từ dung môi chưng cất trong dầu mỏ có chỉ số RON 60-87, pha ...