Xác định nguyên nhân ban đầu 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt cho biết, nguyên nhân ban đầu của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam) được xác định là do các nhân viên ngành đường sắt.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), với vụ tàu khách đâm ô tô tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rạng sáng 25/4, hiện 2 nhân viên gác chắn đã bị cơ quan điều tra Công anh huyện Tĩnh Gia khởi tố, bắt tạm giam.

Tuy nhiên, bước đầu VNR xác định vụ tai nạn do lỗi chủ quan của 2 gác chắn vị trí đường ngang thuộc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, và lỗi của tài xế xe tải khi qua đường ngang thiếu quan sát.

Với vụ 2 tàu hàng đâm nhau trực diện trong ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5, từ các tài liệu có được, VNR bước đầu xác định nguyên nhân do các cá nhân làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy định.

xac dinh nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat nghiem trong

Vụ TNGT đường sắt tại Thanh Hóa khiến 12 người thương vong. Ảnh: Dân trí

Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan.

Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Trưởng dồn cũng không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.

Lái tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu; không quan sát tín hiệu phía trước; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

Hai vụ tai nạn đường sắt liên tiếp đã gây thiệt hại nhiều về người và của. Tại Tĩnh Gia đã làm 2 người chết, 10 người bị thương, 1 đầu máy và 6 toa tàu lật, hư hỏng nặng, 150m đường ray cũng hư hỏng.

Còn vụ tai nạn tại ga Núi Thành khiến 2 đầu máy hư hỏng nặng, 5 toa tàu hàng trật bánh và hư hại.

Vũ Đậu (T/h)

xac dinh nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat nghiem trong Cục đường sắt nói không có lỗi: Đừng vội bao biện...

Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam khẳng định Cục không có lỗi sau 4 vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp là vội vàng...

xac dinh nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat nghiem trong Tai nạn tàu SE19 do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn và lái xe tải

Ngành đường sắt xác định tàu SE19 gặp nạn do nhân viên gác chắn chủ quan, lái xe tải không chấp hành quy định an ...

xac dinh nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat nghiem trong Cần nghiêm cấm cán bộ dùng cụm từ \'rút kinh nghiệm\'

Liên tiếp các ngày 24, 26, 27/5 vừa qua ngành đường sắt đã lập nên một "kỳ tích" thảm họa cho xã hội là 4 ...

xac dinh nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat nghiem trong Chủ tịch Đường sắt Việt Nam xin hãy nhìn người đi trước làm gương!

"Nếu bộ GTVT kỷ luật, tôi sẵn sàng nghỉ ngay", đó là lời khẳng định của ngài chủ tịch ĐSVN. Nhưng nếu là người có ...

xac dinh nguyen nhan ban dau 2 vu tai nan duong sat nghiem trong Trưởng ga Núi Thành và 3 nhân viên bị đình chỉ công tác

Để xảy ra vụ 2 tàu hỏa đối đầu nhau tại khu vực ga Núi Thành, trưởng ga và 3 nhân viên bị đình chỉ ...

/ http://www.doisongphapluat.com