Xa lộ Hà Nội thử nghiệm thu phí

Trong ba ngày trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí thử nghiệm, giúp phần mềm và thiết bị hoạt động ổn định, nhân viên thuần thục thao tác, để thu chính thức từ 0h ngày 1/4.

Sáng 28/3, bốn trạm tại xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, gắn bảng thông báo thu phí thử nghiệm từ 22h ngày 27/3 đến 22h ngày 30/3. Hơn 10 nhân viên được phân công trực trong các trạm, mở sẵn phần mềm máy tính, tiến hành soi chiếu trên thiết bị chuyên dụng và xé vé đưa vào ngăn kéo khi có xe đi qua. Bên ngoài các xe xếp thành hàng, hạ kính chắn, chạy chậm vào trạm. Một số tài xế đưa tiền vào bên trong nhưng nhân viên từ chối với lý do đang làm thử nghiệm, chưa thu tiền.

4232 thu phi xa lo ha noi 3043 1616910508
Nhân viên xé vé thử nghiệm hệ thống thu phí, sáng 28/3. Ảnh: Hà An.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn, nhân viên thu phí cho biết, việc lắp đặt thiết bị, cài đặt phần mềm được thực hiện gần hơn 10 ngày trước. Quá trình vận hành thử nghiệm giúp nhân viên thuần thục thao tác soi chiếu, xé vé và kiểm tra lỗi hệ thống để khi thu phí chính thức công việc sẽ thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, một số tài xế không biết trạm đang thu thử đã chạy qua tông vào barie hạ xuống. Sau đó họ lùi xe, được nhân viên thông báo và tiếp tục hành trình. "Tôi tưởng ngày 1/4 mới thu phí nên chạy qua. Làm thử nghiệm thế này nhiều khi bất tiện cho tài xế quá vì không để ý dễ gây hỏng xe", tài xế tên Bình, chạy hướng từ ngã tư Thủ Đức về trung tâm thành phố, nói.

Công tác thu phí thử nghiệm thực hiện tại 8 trong tổng số 16 làn xe ở 4 trạm. Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII, nhà đầu tư) cho biết từ khuya qua đến trưa 20/3 chưa xảy ra tình trạng ùn tắc khi trạm vận hành thử nghiệm. Công ty cử người đứng ở các làn xe tổ chức phân luồng, hướng dẫn người dân.

4236 thu phi xa lo ha noi 8962 1616910508
Thu phí thử nghiệm khi ra vào trạm xa lộ Hà Nội. Ảnh: Hà An.

Việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn từ nút giao Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dài 4,2 km, rộng 113 m. Giá vé lượt thấp nhất 25.000 đồng dành cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt. Giá vé lượt cao nhất 140.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn và container 40 feet. Phương án thu phí được Ban thường vụ Thành ủy TP HCM thống nhất hôm 18/3.

Trạm sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện, gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35. Xe buýt TP HCM tuyến cố định cũng được miễn phí khi qua trạm. Riêng xe dưới 12 chỗ không kinh doanh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức) được giảm 50% giá vé.

Xa lộ Hà Nội dài hơn 30 km, là cửa ngõ phía đông giúp TP HCM thông thương trực tiếp các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu..., sau đó đi ra phía Bắc. Đây là một trong tuyến đường huyết mạch, lưu lượng xe đông, nhất là xe tải, container vận chuyển hàng hóa ra vào thành phố.

Hà An

Xa lộ Hà Nội thu phí từ 1/4 Xa lộ Hà Nội thu phí từ 1/4

Trạm BOT xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức, dự kiến thu phí từ 1/4, sau gần 4 năm ngừng, để hoàn vốn đoạn từ ...

/ vnexpress.net