WHO khuyến nghị tiêm mũi vaccine tăng cường cho người suy giảm miễn dịch

Trong buổi họp báo chiều ngày 11/10, nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược (SAGE) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến nghị nên tiêm liều vaccine tăng cường phòng COVID-19 cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Theo đó, tất cả các loại vaccine ngừa Covid-19 đã được WHO phê duyệt đều có thể được sử dụng để tiêm mũi tăng cường, bao gồm vaccine công nghệ mARN (Pfizer, Moderna) vaccine công nghệ adenovirus (AstraZeneca) hay vaccine dùng virus bất hoạt (Sinopharm).

Ảnh minh họa

Các chuyên gia của WHO nêu rõ những người bị suy giảm miễn dịch ở thể trung bình và nghiêm trọng nên được tiêm liều vaccine tăng cường vì cơ thể những người này ít có khả năng sinh kháng thể đầy đủ nếu họ chỉ được tiêm chủng vaccine theo tiêu chuẩn cơ bản (2 mũi) và họ có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 thể nặng. Do đó, tiêm mũi tăng cường cho những người bị suy giảm miễn dịch sẽ giúp gia tăng lượng kháng thể cho những người này đến một lượng đủ cao để giảm thiểu nguy cơ trở nặng phải nhập viện điều trị hoặc tử vong khi nhiễm Covid-19, chứ không phải xuất phát từ việc hiệu quả vaccine suy giảm theo thời gian.

"Hiện tại, Tổng giám đốc WHO đã kêu gọi các nước tạm ngưng các liều tăng cường cho dân chúng thông thường bởi việc tiêm liều tăng cường cho những người vốn đã có kháng thể bảo vệ từ các mũi tiêm trước giống như việc cho người này được mặc hai lớp áo cứu hộ, trong khi lại bỏ mặc người khác không có áo cứu hộ nào” - bác sỹ Kate O’Brien nói.

Trước đó, ngày 4/10 vừa qua, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã chính thức phê chuẩn tiêm mũi tăng cường (mũi thứ 3) vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, cơ quan này cũng nhất trí rằng liều tăng cường vaccine của hãng Moderna và Pfizer/BioNTech là cần thiết đối với những người có hệ miễn dịch suy giảm. EMA khuyến cáo, những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm mũi thứ 3 của Moderna hoặc Pfizer/BioNTech ít nhất 28 ngày sau mũi thứ hai.

Mỹ sẽ phê duyệt Moderna tiêm mũi ba Mỹ sẽ phê duyệt Moderna tiêm mũi ba

Cơ quan an toàn dược phẩm và thực phẩm (FDA) của Mỹ đang hướng tới phê duyệt sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna ...

Thêm nhiều nước tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 3 Thêm nhiều nước tiêm vaccine Covid-19 mũi thứ 3

Số ca mắc Covid-19 trên thế giới vẫn tăng và biến thể mới cũng liên tục xuất hiện. Điều này khiến một số nơi quyết ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/who-khuyen-nghi%cc%a3-tiem-mu%cc%83i-vaccine-tang-cuong-cho-nguoi-suy-giam-mien-dich/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống