WHO: Đừng tự mãn khi các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc giảm sâu

WHO cảnh báo giờ không phải là lúc tự mãn khi các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc giảm sâu .

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: EPA

"Xu hướng giảm các ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc là đáng mừng, nhưng đây không phải là lúc để tự mãn. Lây nhiễm bên ngoài Trung Quốc vẫn có thể lan rộng" - Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc báo tại Geneva hôm 20.2.

Đến nay, đã có 29 quốc gia và vùng lãnh thổ khác báo cáo 1.076 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 10 ca tử vong.

Ông Tedros lưu ý rằng tổng số ca nhiễm ở thế giới thấp hơn nhiều so với hơn 75.000 ca bên trong Trung Quốc, nhưng nói thêm: "Điều đó có thể không giữ được lâu".

Thị trưởng thành phố Daegu, thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc, kêu gọi cư dân ở trong nhà sau khi tăng đột biến các nhiễm. Tính đến ngày 21.2, Hàn Quốc đã có 156 ca mắc COVID-19, trong đó 1 ca tử vong.

Ông Tedros cho biết: "Với các biện pháp mà chính quyền Hàn Quốc thực hiện, tôi nghĩ số ca nhiễm ở nước này có thể kiểm soát được".

Ông Tedros cũng nói rằng ông đã liên hệ với 12 nhà sản xuất thiết bị bảo vệ hàng đầu - như khẩu trang, kính bảo hộ và áo choàng - để đảm bảo rằng nhân viên y tế nhận được vật tư trước.

Chen Xu, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, cho biết đã thảo luận về tình trạng thiếu hụt vật tư y tế với ông Tedros.

"Thật vậy, chúng tôi rất cần khẩu trang, đồ bảo hộ và cả máy thở" - ông Chen nói trong một cuộc họp báo khác.

Nhóm chuyên gia của WHO hiện đã đến một số tỉnh thành ở Trung Quốc để kiểm tra diễn biến dịch COVID-19, nhưng không đến tâm dịch Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc.

"Nếu các chuyên gia đến các tỉnh khác mà không đến Vũ Hán, họ không thể có hiểu biết trực tiếp. Nhưng trong khi đó, việc đến Vũ Hán thực sự rất nguy hiểm vì sự lây lan của virus và vì cần phải cách ly sau đó" - ông Chen giải thích lý do WHO không đến Vũ Hán và nói thêm: "Tôi nghĩ rằng bức tranh sẽ rõ ràng hơn rất nhiều trong những ngày tới".

Khánh Minh

Thành phố Hàn Quốc vắng tanh vì nCoV

Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc, vắng bóng người, hàng quán đóng cửa, khẩu trang cháy hàng khi xuất hiện hàng chục ca ...

WHO thất vọng vì các nước thờ ơ với Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê bình cộng đồng quốc tế vì không đẩy mạnh tài trợ cho cuộc chiến ngăn ngừa virus ...

Bác sĩ Vũ Hán tử vong vì COVID-19 trước ngày cưới

Peng Yinhua, bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19 qua đời khi thiệp cưới vẫn còn chưa được gửi đi.

/ laodong.vn