WHO: Đừng cho rằng SARS-CoV-2 sẽ tự động suy giảm vào mùa hè

WHO kêu gọi mọi người đừng cho rằng dịch SARS-CoV-2 (COVID-19) sẽ tự động suy giảm vào mùa hè , mặc dù virus này “rất nhạy cảm” với nhiệt độ cao.

who dung cho rang sars cov 2 se tu dong suy giam vao mua he

Virus SARS-CoV-2 nhạy cảm với thời tiết nóng, nhưng WHO cảnh báo không nên nghĩ rằng SARS-CoV-2 tự động suy giảm vào mùa hè. Ảnh: AFP

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp sức khỏe Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi mọi người đừng cho rằng dịch SARS-CoV-2 sẽ tự động suy giảm vào mùa hè.

“Chúng ta phải giả định rằng virus sẽ tiếp tục có khả năng lây lan” - tờ SCMP dẫn lời ông Ryan nói.

“Sẽ là sai lầm nếu hy vọng SARS-CoV-2 sẽ biến mất giống như cúm, chúng ta không thể giả định như vậy. Không có bằng chứng nào cả” - chuyên gia của WHO nói thêm.

Một nghiên cứu mới của nhóm chuyên gia Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu, Trung Quốc cũng cho rằng mọi người nên tránh rơi vào cái bẫy nghĩ là SARS-CoV-2 sẽ phản ứng với những thay đổi theo mùa giống hệt như các mầm bệnh khác, chẳng hạn cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Nghiên cứu đã tìm cách xác định mức độ lây lan của virus SARS-CoV-2 có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về mùa và nhiệt độ như thế nào.

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước cho thấy nhiệt độ có vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của virus.

“Nhiệt độ có thể thay đổi đáng kể việc lây truyền SARS-CoV-2. Có khả năng có một nền nhiệt độ tốt nhất cho sự lây lan của virus” - nghiên cứu viết.

Theo nghiên cứu, “virus SARS-CoV-2 rất nhạy cảm với nhiệt độ cao”, nên có thể ngăn chặn nó lây lan ở các nước ấm hơn, trong khi điều ngược lại dường như là đúng ở những nơi lạnh hơn.

Do đó, nghiên cứu gợi ý rằng các quốc gia và khu vực có nhiệt độ thấp hơn nên áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhất.

Nhiều chính phủ và các cơ quan y tế quốc gia đang hy vọng SARS-CoV-2 suy giảm khi thời tiết ấm lên, như thường xảy ra với các loại virus tương tự gây cảm lạnh và cúm thông thường.

Tuy nhiên, một nghiên cứu riêng biệt của một nhóm các nhà nghiên cứu bao gồm nhà dịch tễ học Marc Lipsitch từ Trường Y tế Công cộng T.H.Chan của Harvard, nhận thấy rằng việc lây lan virus kéo dài và sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm có thể xảy ra trong một loạt các điều kiện độ ẩm - từ các tỉnh lạnh và khô ở Trung Quốc đến các địa điểm nhiệt đới, như khu tự trị Quảng Tây ở phía nam xa xôi và Singapore.

“Riêng về thời tiết, chẳng hạn như tăng nhiệt độ và độ ẩm trong các tháng mùa xuân và mùa hè ở Bắc bán cầu, sẽ không nhất thiết dẫn đến sự suy giảm số lượng ca nhiễm SARS-CoV-2 nếu không thực hiện các can thiệp y tế công cộng rộng rãi”- nghiên cứu cho biết.

 

Ngọc Vân

who dung cho rang sars cov 2 se tu dong suy giam vao mua he Nhiều nước lơ là phòng dịch, WHO cảnh báo Covid-19 chẳng chừa ai

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo dịch Covid-19 là mối đe dọa cho mọi quốc gia, cả giàu lẫn ...

who dung cho rang sars cov 2 se tu dong suy giam vao mua he Virus corona tiến hóa thành 2 chủng, tỷ lệ tử vong cao hơn cúm thông thường

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện virus corona đã tiến hóa thành 2 chủng khác nhau về đặc tính lây lan và phân ...

who dung cho rang sars cov 2 se tu dong suy giam vao mua he WHO cảnh báo về sự thiếu hụt thiết bị‎ y tế trong phòng chống Covid-19

WHO kêu gọi các công ty và chính phủ tăng sản lượng sản xuất các thiết bị y tế lên 40% trong bối cảnh dịch ...

/ laodong.vn