Nhiều nước lơ là phòng dịch, WHO cảnh báo Covid-19 chẳng chừa ai

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo dịch Covid-19 là mối đe dọa cho mọi quốc gia, cả giàu lẫn nghèo.

Ngày 5/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo có quá nhiều quốc gia không thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Người đứng đầu WHO lo ngại rằng một "danh sách dài" các quốc gia không thể hiện đủ "cam kết chính trị" cần thiết để đương đầu với “mối đe dọa mà tất cả chúng ta phải đối mặt".

"Đây không phải là một cuộc diễn tập", Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Mặc dù tốc độ lây nhiễm dịch Covid-19 ở Trung Quốc có dấu hiệu chững lại, song dịch bệnh này đã lan rộng ra nhiều nước, biến thành dịch nghiêm trọng ở Hàn Quốc, Iran, Italy…

"Dịch Covid-19 là mối đe dọa cho mọi quốc gia, cả giàu lẫn nghèo", Tedros nói, cảnh báo rằng "ngay cả những nước có thu nhập cao cũng cần chuẩn bị cho những trường hợp bất ngờ".

nhieu nuoc lo la phong dich who canh bao covid 19 chang chua ai

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters)

Tổng giám đốc WHO đánh giá, nhiều quốc gia dường như không coi dịch Covid-19 là mối đe dọa nghiêm trọng, đẩy việc xử lý khủng hoảng cho Bộ Y tế của nước họ. Ông Tedros khẳng định cách tiếp cận đó là "sai".

Đồng thời, người đứng đầu WHO chỉ ra rằng cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến mọi thành phần trong xã hội, kêu gọi "cách tiếp cận của tất cả chính phủ các nước". Ông nhấn mạnh rằng những người đứng đầu chính phủ ở mọi quốc gia cần phải chịu trách nhiệm trong việc "điều phối tất cả các lĩnh vực".

Mặc dù chỉ trích các quốc gia chưa đủ cam kết với việc chống dịch Covid-19, song Tổng giám đốc WHO cũng phủ nhận việc dịch Covid-19 đã đạt mới mức "đại dịch".

"Dịch chưa ở mức đó", ông Tedros nói và cho biết việc kiểm soát dịch bệnh vẫn còn khả thi, và các chính phủ cần xem đó là ưu tiên trong việc phản ứng, có những chuẩn bị tích cực.

Đến ngày 5/3, dịch Covid-19 lây nhiễm hơn 95.000 người và khiến hơn 3.200 người đã chết. Covid-19 lan đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Hàn Quốc, số ca nhiễm virus corona chủng mới đã vượt qua mốc 6.000 người, 40 người thiệt mạng. Trong khi đó, Italy đang là ổ dịch lớn nhất châu Âu khi có 148 người chết và số ca nhiễm là 3.296.

nhieu nuoc lo la phong dich who canh bao covid 19 chang chua ai 4 người Trung Quốc trên xe khách lúc nửa đêm để trốn dịch Covid-19
nhieu nuoc lo la phong dich who canh bao covid 19 chang chua ai Quan chức ngoại giao Iran tử vong vì nCoV
nhieu nuoc lo la phong dich who canh bao covid 19 chang chua ai Bóng đen nCoV bao phủ du lịch thế giới
/ vtc.vn