WHO: Đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc

Hôm 18/3, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết với tốc độ gia tăng số ca bệnh hiện tại, đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Phát ngôn viên của WHO, Tiến sĩ Margaret Harris, trả lời câu hỏi của phóng viên tại một cuộc họp báo ở Geneva: “(COVID-19) còn lâu mới kết thúc. Chúng ta chắc chắn đang ở giữa đại dịch”.

WHO: Đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc - 1
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, WHO từng cho biết giai đoạn căng thẳng của đại dịch có thể kết thúc trong năm nay, với điều kiện thế giới đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số ở mỗi quốc gia.

Theo dữ liệu của WHO, các ca mắc COVID trên khắp thế giới bắt đầu tăng mạnh kể từ tuần trước. Một số khu vực ở châu Á đã phải phong tỏa để kiềm chế dịch bệnh.

Cuối tuần trước, giới chức Trung Quốc phong tỏa thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông, ít nhất một tuần. Đến đầu tuần này, tỉnh Cát Lâm cũng bị phong tỏa. Việc phong tỏa hai trung tâm công nghiệp này tác động mạnh đến nền kinh tế Trung Quốc, khiến mức tăng trưởng của nước này năm 2022 giảm 0,5% - 0,8%.

Mỹ vẫn là nước đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về số ca COVID-19 với hơn 81,2 triệu ca bệnh, trong đó có 994.000 người chết. Đứng thứ hai là Ấn Độ với hơn 43 triệu ca. Trong khi đó, Brazil giữ vị trí thứ hai về số người thiệt mạng do dịch bệnh - nước này có hơn 656.000 người chết vì COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới giải thích nguyên nhân khiến các ca bệnh tăng cao là do biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh và biến thể phụ BA.2.

Đến nay, dịch COVID-19 đã lây lan sang 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 397 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, khoảng 62 triệu ca đang điều trị tích cực và hơn 63.000 bệnh nhân hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

TRẦN TRANG (Nguồn: Reuters)

Việt Nam trở thành 1 trong 11 nước được WHO chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA Việt Nam trở thành 1 trong 11 nước được WHO chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA
WHO đưa ra cảnh báo mới nhất biến chủng Omicron tàng hình WHO đưa ra cảnh báo mới nhất biến chủng Omicron tàng hình

/ vtc.vn