WHO chưa thể dự đoán diễn biến tiếp theo của dịch Covid-19

Theo chuyên gia WHO, sự gia tăng số ca tử vong và nhiễm bệnh ở Trung Quốc phần lớn là do phương pháp chẩn đoán khác, không làm thay đổi đáng kể xu hướng dự báo của dịch Covid-19.

Theo chuyên gia WHO, sự gia tăng số ca tử vong và nhiễm bệnh ở Trung Quốc phần lớn là do phương pháp chẩn đoán khác, không làm thay đổi đáng kể xu hướng dự báo của dịch Covid-19.

Tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là tâm dịch, ngày 13/2 đã báo cáo số ca tử vong tăng cao và hàng nghìn ca nhiễm bệnh khác sau khi sử dụng tiêu chuẩn chẩn đoán phổ quát hơn.

who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19

Tuy nhiên, bước nhảy lớn trong các trường hợp được báo cáo của Trung Quốc phản ánh quyết định của chính quyền ở đó nhằm phân loại lại hồ sơ của các trường hợp nghi ngờ bằng cách sử dụng ảnh chụp phổi của bệnh nhân, không nhất thiết là "bề nổi của tảng băng" trong bệnh dịch rộng hơn, một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 13/2.

Mike Ryan, người đứng đầu chương trình cấp cứu sức khỏe của WHO, cho biết hơn 14.000 trường hợp mới được báo cáo ở tỉnh Hồ Bắc chỉ sau thay đổi bao gồm kết quả từ chụp cắt lớp vi tính nhanh hơn (CT) cho thấy nhiễm trùng phổi, thay vì chỉ dựa vào các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác nhận các trường hợp.

"Chúng tôi đã thấy sự tăng đột biến trong số các trường hợp được báo cáo ở Trung Quốc nhưng điều này không thể hiện sự thay đổi đáng kể trong đường hướng của dịch bệnh", Ryan nói trong cuộc họp ở Geneva.

who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19

"Ngoài các trường hợp trên tàu du lịch Diamond Princess, chúng tôi không thấy sự gia tăng đáng kể trong việc lây truyền bên ngoài Trung Quốc", Reuters dẫn lời Ryan.

"Chúng tôi không biết chính xác dịch bệnh này sẽ đi đến đâu. Một trong những nguyên nhân khiến chúng tôi khó dự đoán là chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về virus", phát ngôn viên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic hôm nay cho biết.

Phát biểu của Jasarevic được đưa ra sau khi Trung Quốc thông báo nước này có thêm hơn 15.000 trường hợp nhiễm Covid-19. Jasarevic giải thích sự tăng đột biến này là kết quả của việc nhiều trường hợp được kiểm tra.

"Bây giờ không chỉ những người được xét nghiệm mà những người có triệu chứng lâm sàng và đã được chẩn đoán lâm sàng đều được đưa vào báo cáo ca nhiễm mới" Jasarevic nói. Ông cho rằng sự thay đổi này cho phép các bệnh nhân chưa được xét nghiệm được điều trị bằng các phương pháp như những người đã được xác nhận.

who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19

Theo Jasarevic, cần nhiều nghiên cứu hơn về sự lây lan của virus trong dân cư để xác định ổ dịch có lớn hơn so với dự đoán trước đây hay không. "Có thể có nhiều trường hợp nhẹ. Họ không gặp bác sĩ hoặc gặp bác sĩ nhưng không nhất thiết phải xét nghiệm", ông nói.

Cụm lây nhiễm lớn nhất bên ngoài Trung Quốc hiện được cách ly ở cảng Nhật Bản và thêm 44 trường hợp đã được báo cáo trên tàu hôm 13/2, nâng tổng số lên tới 219 ca nhiễm bệnh.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc hồi tháng 12 và lan ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dịch đã khiến 1.369 người chết, 60.374 người nhiễm, 8.219 người trong tình trạng nguy kịch và 6.079 người được chữa khỏi trên toàn thế giới.

Trung Quốc đã huy động 10.000 nhân viên y tế tăng cường đến điều trị cho các bệnh nhân ở Vũ Hán cùng nhiều trang thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn trong thành phố. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế giúp Trung Quốc chống dịch. Quân đội Trung Quốc triển khai thêm 2.600 y bác sĩ tới Vũ Hán để đối phó virus và 1.400 người lên đường ngay hôm nay.

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19 8 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess nguy kịch
who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19 Nhiều khu chợ tại ‘tâm dịch’ Vũ Hán mở cửa trở lại
who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19 Mỹ sẵn sàng miễn trừng phạt để giúp Triều Tiên chống dịch COVID-19
who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19 WHO khuyến cáo 3 việc quan trọng khi đi chợ, nấu ăn để tránh COVID-19
who chua the du doan dien bien tiep theo cua dich covid 19 Đã có ca tử vong thứ 3 vì COVID-19 ngoài Trung Quốc đại lục