WHO cảnh báo xuất hiện biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn Delta

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về khả năng xuất hiện biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn cả Delta.

"Ngày càng có nhiều biến thể xuất hiện với khả năng còn nguy hiểm hơn cả biến thể Delta đang gây ra sự tàn phá như hiện nay. Một trong số các biến thể mới xuất hiện thậm chí có thể kháng vaccine”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đại dịch COVID-19 là cuộc thử nghiệm đối với toàn cầu và thế giới đã thất bại trong cuộc chiến này. Người đứng đầu WHO nói rằng, việc thiếu các cam kết chính trị là nguyên nhân khiến thế giới vẫn không thể đối phó với đại dịch mặc dù có tất cả các công cụ cần thiết.

WHO cảnh báo xuất hiện biến thể COVID-19 mới nguy hiểm hơn Delta - 1
WHO muốn chính phủ các nước giúp đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% người dân ở tất cả quốc gia vào giữa năm sau. (Ảnh: Reuters)

“Chính phủ các nước G20 phải thể hiện vai trò lãnh đạo để đảm bảo việc mở rộng quy mô sản xuất vaccine và triển khai các công cụ cần thiết để cứu các sinh mạng. Các nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể kiểm soát đại dịch trên toàn cầu trong vài tháng bằng cách chia sẻ liều lượng vaccine thông qua cơ chế COVAX, khuyến khích các nhà sản xuất mở rộng quy mô”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Tổng giám đốc WHO cũng kêu gọi các quốc gia huy động sức mạnh để sản xuất vaccine, đồng thời các nước giàu chia sẻ vaccine một cách công bằng hơn. "Nếu các quốc gia có thể huy động sức mạnh của công nghiệp cho chiến tranh, tại sao không thể làm điều tương tự để đánh bại kẻ thù chung hiện nay?", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Trước đó, Ủy ban khẩn cấp của WHO cũng cảnh báo điều tồi tệ hơn có thể còn ở phía trước với khả năng xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm hơn, đặt ra nhiều thách thức hơn trong việc kiểm soát đại dịch.

Hiện tại, 4 biến thể COVID-19 đang thống trị bức tranh đại dịch toàn cầu là Alpha, Beta, Gamma và Delta. Trong số các biến thể này, Delta là biến thể đang lây lan nhanh chóng, thống trị các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu.

Tổng giám đốc WHO cho biết, biến thể Delta hiện đã có mặt tại hơn 111 quốc gia và biến thể COVID-19 này sẽ tiếp tục thống trị trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới.

WHO kêu gọi tất cả các quốc gia đẩy mạnh việc tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số nước mình vào tháng 9, ít nhất 40% vào cuối năm 2021. Mục tiêu WHO hướng đến là 70% người dân ở tất cả quốc gia được tiêm vaccine vào giữa năm sau.

/ vtc.vn