WHO: Cần chuẩn bị cho nguy cơ dịch lan rộng hơn

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Việt Nam chống dịch tốt, nhưng cần tận dụng thời gian này để chuẩn bị đối phó nếu dịch lan rộng.

- WHO đánh giá thế nào về việc Việt Nam điều trị thành công các ca bệnh Covid-19?

who can chuan bi cho nguy co dich lan rong hon
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Ảnh: WHO.

- Tiến sĩ Kidong Park: WHO ghi nhận thông tin 16 bệnh nhân Covid-19 đã hoàn toàn khỏi bệnh và được ra viện. Điều này không những thể hiện năng lực tốt của Việt Nam về quản lý lâm sàng mà còn thể hiện hệ thống giám sát và điều tra dịch bệnh vững mạnh - đây là điểm vô cùng quan trọng trong công tác phát hiện sớm ca bệnh. Nói chung, phát hiện sớm ca bệnh sẽ giúp gia tăng khả năng điều trị thành công.

- Việt Nam có quan hệ thương mại và du lịch sâu rộng với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. WHO đánh giá như thế nào về nguy cơ tái xuất hiện bệnh Covid-19 ở Việt Nam?

Mặc dù được động viên bởi sự thành công ở Việt Nam, cùng với số ca mắc mới tiếp tục giảm ở Trung Quốc, chúng tôi vẫn lo ngại với các báo cáo về các lây nhiễm địa phương ở các quốc gia, dù chỉ là hạn chế.

Cuộc chiến chống lại mối đe dọa an ninh y tế mới này là lâu dài. Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng của dịch bệnh. Trong lúc tiếp tục nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19, các quốc gia cần tiếp tục cảnh giác và sử dụng thời gian này để chuẩn bị cho khả năng dịch lây lan rộng hơn.

- Một câu hỏi thường trực với người Việt Nam hiện nay là cho trẻ đi học hay nghỉ học. Ông có ý kiến gì về việc này?

Trong thời gian dịch bệnh, các biện pháp y tế công cộng có thể được sử dụng nhằm làm giảm sự lây lan của dịch bệnh. Một trong các biện pháp này là biện pháp về tạo khoảng cách xã hội như đóng cửa trường học. Điều này có thể giúp làm chậm sự lây lan của dịch bệnh.

Mặc khác, đóng cửa trường học cũng gây ra các chi phí xã hội, chẳng hạn như nó gây tác động tới các phụ huynh phải đi làm, ảnh hưởng đến thu nhập hộ gia đình và tác động làm mất cân đối đến sự an toàn, sức khỏe và dinh dưỡng của trẻ em trong các gia đình có thu nhập thấp. Chính phủ có thể đưa ra quyết định cân bằng dựa vào đánh giá nguy cơ.

Lê Nga

who can chuan bi cho nguy co dich lan rong hon WHO và Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID-19
who can chuan bi cho nguy co dich lan rong hon Khi nào WHO công bố một dịch bệnh là đại dịch?
who can chuan bi cho nguy co dich lan rong hon WHO cảnh báo "nguy cơ đại dịch" Covid-19
who can chuan bi cho nguy co dich lan rong hon WHO: Thế giới mắc nợ Vũ Hán
/ vnexpress.net